ถ้อยแถลงซาอุฯหนุนราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น

ถ้อยแถลงซาอุฯหนุนราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันจันทร์ (26ก.พ.)ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวขึ้น เพราะได้แรงหนุนจากคำยืนยันของซาอุดิอาระเบียในการเดินหน้าปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส  ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์  ปรับตัวขึ้น 36 เซนต์  ปิดที่ 63.91 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 17 เซนต์ ปิดที่ 67.48 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล 

ทั้งนี้ นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.น้ำมันซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า การผลิตน้ำมันดิบของประเทศในไตรมาสแรกจะต่ำกว่าเพดานการผลิตที่ตกลงไว้ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) โดยการส่งออกน้ำมันจะอยู่ในระดับเฉลี่ยไม่เกิน 7 ล้านบาร์เรล/วัน

กลุ่มโอเปก และรัสเซียจะจัดการประชุมในเดือนมิ.ย. เพื่อพิจารณาการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในปลายปีนี้

นักวิเคราะห์ กล่าวว่า ภาวะอากาศหนาวในยุโรปขณะนี้ ได้ทำให้โรงกลั่นบางแห่งชะลอปิดซ่อมบำรุงรักษา ก็ได้เป็นปัจจัยหนุนอุปสงค์น้ำมัน

ขณะเดียวกัน บรรษัทน้ำมันแห่งชาติของลิเบียเปิดเผยว่า เกิดเหตุสุดวิสัยเกี่ยวกับการผลิตน้ำมันในแหล่งเอล ฟีล ซึ่งมีกำลังการผลิต 70,000 บาร์เรล/วัน หลังจากเกิดเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย