ลอยแพ นศ.ครู 125 คน หลังคุรุสภาไม่รับรองหลักสูตร

ลอยแพ นศ.ครู 125 คน หลังคุรุสภาไม่รับรองหลักสูตร

นักศึกษา ม.ราชภัฏเลย 125 คน โวยโดนลอยแพ เรียนมา 5 แห้วใบประกอบวิชาชีพครู หลังคุรุสภาไม่รับรองหลักสูตร

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 2 ต.ค. 60 นายมนตรี ขันศรีนวล พร้อมตัวแทนนักศึกษา คณะครุศาสตร์ ศูนย์การศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย เข้าร้องศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น เพราะไม่มีความคืบหน้าการดำเนินการแก้ไขปัญหา เนื่องจากนักศึกษาจบใหม่ 125 คน จาก 3 หลักสูตร คือ คอมพิวเตอร์ศึกษา สาขาภาษาไทย และสาขาภาษาอังกฤษ ไม่ได้รับใบประกอบวิชาชีพครู เพราะหลักสูตรไม่ผ่านการประเมิน ทำให้ได้รับผลกระทบในการสมัครสอบ สมัครงาน ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยแจ้งจะดำเนินการภายใน 3 เดือน แต่กลับไม่มีความคืบหน้าในการช่วยเหลือดำเนินการแต่อย่างใด

นายมนตรี กล่าวว่า เป็นนักศึกษาในรุ่นที่ 3 โดยสมัครเข้าศึกษาต่อในปี 2555 ในสาขา ครุศาสตรบัณฑิต สาขาคอมพิวเตอร์สื่อสาร ระยะการศึกษา 5 ปี ระหว่างที่เรียนไม่พบว่ามีปัญหาใดๆ กระทั่งเดือนเมษายน 2560 วันที่จบการศึกษาได้รับแจ้งจากทางมหาวิทยาลัยว่า ไม่สามารถมอบ ใบประกอบวิชาชีพครูให้กับนักศึกษาจบใหม่ได้ เพราะคณะกรรมการอุดมศึกษามาประเมินศูนย์นอกที่ตั้ง ที่ศูนย์การศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเลย จังหวัดขอนแก่น พบว่า หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต 3 สาขา คือ สาขาอังกฤษ สาขาภาษาไทย และสาขาคอมพิวเตอร์สื่อสารไม่ผ่านการประเมิน โดยมหาวิทยาลัยอ้างว่า คุรุสภาสามารถออกใบอนุญาตปฏิบัติการสอนให้ได้เท่านั้น ทำให้บัณฑิตจบใหม่ ทั้ง 3 สาขาวิชา 125 คน ได้รับความเดือดร้อนทั้งการสมัครสอบเข้ารับราชการ การสมัครทำงานอื่นๆ รวมถึงการศึกษาต่อ เนื่องจากสถานที่ทำงานส่วนใหญ่ ต้องการในรับรองการประกอบวิชาชีพครูเท่านั้น

“มาทราบเรื่องวันที่จบการศึกษาในเดือนเมษายน 60 ว่าหลักสูตรไม่ผ่านการประเมิน เนื่องจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องไม่ได้แจ้งให้นักศึกษาทราบ หลังจากรู้ข่าวทางเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยรับปากว่า จะดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ตอนนี้เพื่อนที่ได้รับผลกระทบแล้วคือสอบโครงการครูคืนถิ่นได้ต้องถูกตัดสิทธิ์ แม้จะสอบได้แล้ว เนื่องจากมีระเบียบกำหนดมาว่าต้องใช้ใบประกอบวิชาชีพครูเท่านั้น นอกจากนี้ใบอนุญาตปฏิบัติการสอนนั้นมีอายุเพียง 2 ปี ต่ออายุได้เพียงครั้งเดียว ขณะที่ใบประกอบวิชาชีพครู มีอายุ 5 ปี ต่ออายุได้เมื่อหมดอายุ จึงทำให้ได้รับความเดือดร้อน ทั้งเรื่องการสมัครสอบ สมัครทำงาน ที่ผ่านมามหาวิทยาลัยรับปากดำเนินการแก้ไขปัญหา แต่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ยังไม่ได้รับการติดต่อ รวมถึงไม่มีความคืบหน้าการช่วยเหลือ จึงต้องมาร้องเรียนเพื่อขอความช่วยเหลือ” นายมนตรี กล่าว

นอกจากนี้ตัวแทนนักศึกษาได้รับเอกสารชี้แจงการดำเนินการแก้ปัญหาการขอใบอนุญาต ประกอบวิชาชีพครู ของศูนย์การศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย โดยมีข้อความระบุว่า มหาวิทยาลัยได้ทักท้วงผลการประเมิน และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือ กกอ .ได้แจ้งผลการพิจารณา กรณีทักท้วงผลการประเมิน ซึ่งคณะอนุกรรมการด้านมาตรฐานการอุดมการศึกษาในการประชุมครั้งที่ 2 / 2556 เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2556 โดยอาศัยอำนาจของ กกอ. ตามมติที่ประชุมในครั้งที่ 12/2555 เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2555 พิจารณาวินิจฉัยทักท้วงถือเป็นที่สิ้นสุดการประเมิน ทำให้ศูนย์การศึกษา จังหวัดขอนแก่น หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต 3 สาขา คือ สาขาอังกฤษ สาขาภาษาไทย และสาขาคอมพิวเตอร์สื่อสาร ยืนยันไม่ผ่านการประเมิน มหาวิทยาลัยได้งดรับนำศึกษาใน 3 สาขาตั้งแต่ปี 2557 ทำให้นักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาในปี 2560 มหาวิทยาลัยได้ส่งเรื่องไปขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ได้รับแจ้งว่า ไม่สามารถขอได้ เพราะไม่ได้มีการประเมินมาตรฐานการผลิต และคุรุสภาจะประเมินได้ต้องเป็นหลักสูตรที่ผ่านการประเมินของสำนักคณะกรรมการการอุดมศึกษา