ชาวไทยพุทธยะลาร่วมทำบุญสารทเดือนสิบคึกคัก

ชาวไทยพุทธยะลาร่วมทำบุญสารทเดือนสิบคึกคัก

ชาวไทยพุทธยะลาเดินทางร่วมบญ “สารทเดือนสิบ” สืบทอดประเพณีกันอย่างคึกคัก

เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ 6 กันยายน 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการทำบุญในงานประเพณีวันสารทเดือนสิบ ที่วัดคูหาภิมุข (พุทธไสยานุสรณ์) หรือวัดถ้ำคูหามุข ต.หน้าถ้ำ อ.เมือง จ.ยะลา ว่ามีประชาชนเดินทางไปร่วมทำบุญในงานประเพณีวันสารทเดือนสิบ หรือ เทศกาลชิงเปรตของคนภาคใต้ กันอย่างต่อเนื่อง

ชาวบ้านในพื้นที่ทยอยเดินทางนำบุตรหลานไปวัด เพื่อร่วมทำบุญกันเป็นจำนวนมากโดยนำขนมต้ม ขนมลา ขนมบ้า ขนมเจาะหู ขนมข้าวพอง และขนมเทียน รวมทั้ง อาหารคาว ดอกไม้ธูปเทียน ไปถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ และทำบุญให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว พร้อมทั้งนำขนมที่ใช้ในเทศกาลเดือนสิบไปตั้งวางไว้ที่ร้านเปรต ซึ่งมีเด็ก ๆ แต่งตัวเป็นเปรต คอยรับอาหาร โดยบรรยากาศภายในวัดเป็นไปด้วยความคึกคักของประชาชนจำนวนมากที่มาร่วมงาน นอกจากนั้นยังมีแรงงานต่างด้าวชาวพม่าเดินทางมาร่วมทำบุญด้วย

สำหรับการทำบุญวันสารทเดือนสิบ หรือ ประเพณีชิงเปรต จะจัดทำบุญ 2 ครั้ง คือวันแรม 1 ค่ำ เดือน 10 หรือที่เรียกว่า “บุญแรก” หรือวันรับตา-ยาย และวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 เรียกว่า “บุญหลัง” หรือ วันส่งตา-ยาย โดยมีความเชื่อว่า พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตายาย และญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว โดยเฉพาะผู้ที่ต้องตกนรก หรือ เรียกว่าเปรต นั้น จะได้รับอนุญาตให้มาพบกับญาติของตนในเมืองมนุษย์ได้ในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 10 และกลับไปสู่นรกดังเดิม ในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10

ดังนั้นทั้งสองวันนี้ จะมีการทำบุญของลูกหลาน โดยนำเครื่องอุปโภคและเครื่องบริโภคไปถวายพระเพื่อเป็นการอุทิศส่วนบุญส่วนกุศล แก่บรรพบุรุษ และรำลึกถึงคุณงามความของบรรพบุรุษ รวมทั้งยังเป็นการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมให้คงสืบทอดต่อไป อีกด้วย