ค้างคาวดูดเลือดอาละวาดกัดคนดับ 1 ศพ

ค้างคาวดูดเลือดอาละวาดกัดคนดับ 1 ศพ

เกิดเหตุฝูงค้างคาวดูดเลือดออกอาละวาดกัดประชาชนในบราซิลหลายสิบคน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน เนื่องจากติดเชื้อพิษสุนัขบ้า

สำนักงานสาธารณสุขของรัฐบาเฮียของบราซิล เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้มีรายงานผู้ที่ถูกค้างคาวดูดเลือดกัดในเมืองซัลวาดอร์ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐบาเฮียอย่างน้อย 40 คน และเสียชีวิตแล้ว 1 คน เป็นชายวัย 40 ปี ชื่อว่า นายเอดิวัลสัน ซูซ่า ซึ่งได้รับเชื้อพิษสุนัขบ้าจากการถูกค้างคาวดูดเลือดกัดขณะออกไปรีดนมวัว

สถานการณ์ดังกล่าวทำให้ทางการรัฐบาเฮียเตือนประชาชนให้ปิดประตูหน้าต่างทั้งหมดก่อนเข้านอนเพื่อป้องกันไม่ให้ค้างคาวดูดเลือดบินเข้ามาขณะนอนหลับ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่กำลังเร่งจับค้างคาวดูดเลือดเพื่อนำมากำจัดด้วยการป้ายยาพิษ เร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ให้ทั้งคน สุนัข และ แมว เพื่อป้องกันการระบาด

เหตุการณ์ค้างคาวดูดเลือดไล่กัดคนในบราซิลครั้งนี้ ถือว่ารุนแรงกว่าครั้งที่ผ่าน ๆ มา ซึ่งอาจเป็นเพราะค้างคาวชนิดดังกล่าวทำรังใกล้กับแหล่งชุมชนของมนุษย์มากขึ้น ขณะที่ประชาชนบางส่วนที่อาศัยอยู่ในเมืองซัลวาดอร์ได้โพสต์ภาพเท้าและที่นอนซึ่งมีรอยเลือดจากการถูกค้างคาวดูดเลือดบินเข้ามากัด ซึ่งผู้ที่ถูกค้างคาวดูดเลือดกัดจะไม่รู้สึกตัวหรือหรือรู้สึกเจ็บปวดในทันที เนื่องจากในน้ำลายของค้างคาวมีสารระงับอาการปวด รวมทั้งเป็นพาหะนำโรคพิษสุนัขบ้าด้วย