'สมคิด'แนะอย่าตกใจสนช.เสนอปรับขึ้น VAT 1%

'สมคิด'แนะอย่าตกใจสนช.เสนอปรับขึ้น VAT 1%

"สมคิด" ปลื้มเศรษฐกิจไตรมาสแรกขยายตัวถึง 3.3% แนะอย่าตกใจ สนช.เสนอปรับขึ้น VAT 1% ชี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ ยันรัฐบาลไม่มีปัญหาด้านการคลัง

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมเร่งรัดการเบิกจ่ายรัฐวิสาหกิจในวันนี้ว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาส 1/2560 สามารถขยายตัวได้ถึง 3.3% ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการเร่งรัดการเบิกจ่ายลงทุนรัฐวิสาหกิจ ซึ่งเติบโตได้ถึง 17% ดังนั้นจึงได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร. ช่วยเร่งรัดการเบิกจ่ายในไตรมาส 2/2560 ให้ขยายตัวได้ต่อเนื่องด้วย

"ตอนนี้ทุกอย่างมันเริ่มดี ภาพรวมของเศรษฐกิจเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัว ขณะที่ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. ก็มีกำไรสูงเป็นประวัติการณ์ด้วย ซึ่งคาดว่า ตลท.จะแถลงในช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งสะท้อนว่า ตอนนี้ภาคเอกชนเริ่มดีขึ้น อย่างไรก็ตาม แม้ว่าภาพกว้างของเศรษฐกิจจะขยายตัวดี แต่ระดับฐานราก โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยยังต้องเร่งแก้ไข โดยเฉพาะคนที่มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาทต่อปี ซึ่งอยู่ต่ำกว่าเส้นความยากจนจะทำอย่างไรให้เขาลืมตาอ้าปากได้" นายสมคิด กล่าว

ส่วนกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. เสนอปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ VAT 1% นั้น ไม่อยากให้ทุกคนตกใจ เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ โดยทุกอย่างต้องขึ้นอยู่กับเวลาที่เหมาะสม และสอดคล้องกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งเรื่องนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. และกระทรวงการคลัง คงต้องหารือร่วมกัน ส่วนการปฏิรูปภาษีนั้น ยืนยันว่า ประเทศขณะนี้ไม่ได้มีสัญญาณหรือปัญหาทางการคลัง แต่ทุกอย่างที่ดำเนินการ เพราะต้องการวางแผนใช้จ่าย เพื่อลงทุนสร้างโครงสร้างพื้นฐานในอนาคต

ส่วนกรณีที่มีคนออมาระบุว่าขณะนี้เศรษฐกิจโตไม่จริงนั้น ยืนยันว่า ขณะนี้เศรษฐกิจเติบโตแล้ว ทั้งในเรื่องของการลงทุนภาครัฐ การบริโภค ภาคเกษตรเริ่มฟื้นตัว ส่วนตรงเศรษฐกิจฐานราก นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใย และต้องการเร่งแก้ และยืนยันว่า รัฐบาลทั้งชุดจะเข้าช่วยเหลือเต็มที่ โดยเฉพาะผู้มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาทต่อปี ซึ่งได้หารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแล้ว ว่าจะต้องศึกษาให้ละเอียด และเบื้องต้นยืนยันว่า ไม่มีการแจกเงินฟรีอย่างแน่นอน และมาตรการที่จะออกมานั้น คงไม่ใช่ตอนนี้ แต่ต้องรอในเดือนตุลาคม และการช่วยเหลือคนจนนั้น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็มีความตั้งใจช่วยคนจน โดยขณะนี้คณะรัฐมนตรีก็มีมติตั้งกองทุนประชารัฐแล้ววงเงิน 50,000 ล้านบาท

"เราต้องรักษาการเติบโตให้ไตรมาส 2 ทรุด ทั้งเรื่องการเบิกจ่าย งบลงทุนต่างๆ อินเทอร์เน็ตหมู่บ้าน ปีนี้ก็มั่นใจจะได้ 20,000 แห่งแน่นอน เราไม่ได้บังคับเขา แต่บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ก็พยายามดำเนินการ ด้านบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ก็บอกไม่มีเลื่อนกำหนดทุกอย่างยังเป็นไปตามเป้าหมายอย่างแน่นอน ขณะที่การรถไฟแห่งประเทศไทย ต้องเร่งประมูลไปตามลำดับ จะช้าไปบ้างแต่อย่าให้กินเวลานาน" นายสมคิด กล่าว