เปิดประวัติเปื้อนมลทิน ‘ซัมซุง’

เปิดประวัติเปื้อนมลทิน ‘ซัมซุง’

ซัมซุง ซึ่งเริ่มกิจการด้วยการเป็นร้านขายของชำเล็กๆ เมื่อ 79 ปีก่อน กลายเป็นบริษัทใหญ่พร้อมเรื่องฉาวโฉ่ ที่ผู้ก่อตั้ง ลูกชาย และหลานชายมีคดี

นายลี แจ-ยอง รองประธานซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ถูกจับกุมจากข้อกล่าวหาจ่ายสินบนเกือบ 40 ล้านดอลลาร์ (ราว 1,399 ล้านบาท) ให้กับนางชอย ซุนชิล เพื่อนสนิทลับ ๆ ของประธานาธิบดีปัก กึนเฮ เพื่อให้รัฐบาลมีนโยบายเอื้อประโยชน์กับบริษัท ซึ่งหากมองย้อนไปในอดีตทั้งพ่อและปู่ของนายแจ-ยองต่างเกี่ยวข้องกับการเลี่ยงภาษี แต่ไม่เคยถูกจับเลย ทำให้สังคมมองว่าซัมซุงดำเนินงานเหนือกฎหมาย

ซัมซุง ซึ่งแปลว่า 3 ดาว ในภาษาเกาหลี ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2481 โดยนายลี เบียง-ชอล ซึ่งย้ายออกจากครอบครัวเจ้าของที่ดินขนาดใหญ่ของตน จากเมืองอึยรยอง มาเปิดร้านขายของชำในเมืองแดกู ที่อยู่ใกล้เคียง จากนั้นธุรกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว จนขยายกิจการมายังกรุงโซลเมื่อปี 2490 ก่อนที่เขาจะขยับขยายไปขายปุ๋ย สิ่งทอ ประกัน และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในทศวรรษที่ 60 แต่นายเบียง-ชอล ต้องเจอเรื่องฉาวอย่างรวดเร็ว เมื่อบริษัทปุ๋ยถูกจับฐานลักลอบขนน้ำตาลเทียม เขาถูกกล่าวหาว่าวางแผนแบ่งรายได้ให้กับนักการเมืองฉ้อฉล จนต้องบริจาคบริษัทปุ๋ยให้กับรัฐแลกกับการไม่ต้องรับโทษ แต่บุตรชายคนที่ 2 ถูกจำคุก 6 เดือน

นายลี คอน-ฮี ลูกชายคนที่ 3 ของนายเบียง-ชอล ซึ่งสืบทอดกิจการหลังลูกชายคนโตตกกระป๋องก็มีคดีความเช่นเดียวกัน ไม่แตกต่างจากนักธุรกิจใหญ่คนอื่น ๆ ในยุคนั้น นายคอน-ฮี ถูกดำเนินคดีติดสินบนประธานาธิบดีโน แท-อูแต่รอลงอาญา 2 ปี เมื่อปี 2539

เกือบสิบปีต่อมาช่วงกลางทศวรรษ 2000 นายคอน-ฮี ถูกอัยการสอบปากคำ หลังเทปลับผู้บริหารซัมซุงหารือเรื่องวิธีติดสินบนนักากรเมืองและอัยการหลุดไปสู่มือนักข่าวซัมซุงประกาศขอโทษและบริจาคเงิน 700 ล้านดอลลาร์ให้การกุศล

2 ปีต่อมา นายคอน-ฮี ต้องตกที่นั่งลำบากอีกครั้งเมื่ออดีตทนายความของซัมซุงอ้างว่า เขาติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐตามคำสั่งของนายคอน-ฮี และบัญชีเงินฝากส่วนตัวของทนายความก็ถูกใช้เป็นที่ซ่อนเงินหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อใช้ติดสินบนเจ้าหน้าที่

ในปี 2550 ทางการออกกฎหมายพิเศษฉบับหนึ่งเพื่อสอบสวนซัมซุง นายคอน-ฮี และนายแจ-ยอง บุตรชายเพียงคนเดียวของเขา นายแจ-ยอง ถูกสอบปากคำจากข้อกล่าวหาที่ว่า บริษัทในเครือซัมซุงออกหุ้นในราคาต่ำกว่าราคาตลาด เพื่อช่วยให้เขาสืบทอดอำนาจควบคุมบริษัท แต่นายแจ-ยอง ไม่ได้ถูกตั้งข้อหาอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตาม นายคอน-ฮี บิดานายแจ-ยอง ถูกดำเนินคดีหลบเลี่ยงภาษีและคดีอื่น ๆ ในปี 2551 เขาประกาศลาออกและให้คำมั่นปฏิรูปกลุ่มบริษัทปรับปรุงความโปร่งใส นายคอน-ฮี ต้องโทษจำคุก 3 ปี รอลงอาญา 5 ปี แต่หนึี่งปีต่อมาก็ได้รับการอภัยโทษ