จับ '2อดีตพระ' หัวหน้าขบวนการ แอบอ้างเบื้องสูง

จับ '2อดีตพระ' หัวหน้าขบวนการ แอบอ้างเบื้องสูง

"กองปราบ" จับ2อดีตพระ หัวหน้าขบวนการ แอบอ้างเบื้องสูง แต่งชุดข้าราชการเดินสายงานแต่ง-งานศพ

จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามกว่า 50 นาย กระจายกำลังลงพื้นที่เข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 12 จุด ในพื้นที่ จ.นครปฐม และ กทม. เพื่อกวาดล้างจับกุมกลุ่มผู้ต้องหาขบวนการอ้างเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ เดินสายมอบของชำร่วยตามงานแต่ง-งานศพต่างๆ ก่อนเรียกรับเงินเจ้าภาพ จนสามารถทำการจับกุมตัวผู้ร่วมบวนการดังกล่าวได้แล้ว 7ราย ในข้อหา“ร่วมกันฉ้อโกง” พร้อมของกลางประกอบด้วยเครื่องแบบข้าราชการ ของชำร่วยเช่นชุดน้ำชา ผ้าไหม จำนวนมาก

เหลือเพียงพระคงศักดิ์ คงคสุวณโฌคงศักดิ์ กรุดพิสมัย อายุ 42 ปี หรือพระอ๊อด พระลูกวัดโพรงมะเดื่อ หัวหน้ากระบวนการ และนายอำนาจ อรุณแสง อายุ 35 ปี ที่อยู่ระหว่างการหลบหนีตามที่ได้เคยนำเสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้ากรณีดังกล่าวล่าสุด เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 27 ม.ค. พล.ต.ต.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผบก.ป. สั่งการให้ตำรวจกองปราบ ร่วมกันทำการจับกุมตัวพระคงศักดิ์ กรุดพิสมัย อายุ 42 ปี ชาว จ.นครปฐม ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 4/2560 ลง 5 ม.ค.60 และนายอำนาจ อรุณแสง อายุ 35 ปี ขาว จ.นครปฐม ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลอาญาที่ 271/2560 ลงวันที่ 24 ม.ค. 60 ในความผิดฐาน "แอบอ้างเบื้องสูง มาตรา 112 และปลอมแปลงเอกสาราชการ,ร่วมกันทำขึ้นหรือปลอมซึ่งดวงตราทบวงการเมือง ขององค์กรสาธารณะ, ร่วมกันใช้ดวงตราอันเป็นดวง ตราที่ทำปลอมขึ้น,สวมเครื่องหมายหรือประดับเครื่องหมายของเจ้าพนักงาน”โดยสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 รายนี้ได้ที่ สำนักสงฆ์ ถ้ำพระ ต.หนองอ้อ อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี

ทั้งนี้ภายหลังจากการเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบฯได้ทำการจับกุมตัวผู้ต้องหาในดีดังกล่าวไปก่อนหน้านี้แล้วจำนวน 7 คน ก่อนที่จะให้การซัดทอดว่ามีพระคงศักดิ์ เป็นหัวหน้าขบวนการดังกล่าวพร้อมกับนายอำนาจผู้ร่วมขบวนการอีก รายที่อยู่ระหว่างการหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงขยายผลลงพื้นที่สืบหาเบาะแสจนทราบว่าผู้ต้องหาทั้ง 2 รายนี้ ได้หลบหนีไปกบดานซ่อนตัวอยู่ภายในสำนักสงฆ์ถ้ำพระพื้นที่ จ.อุดรธานี จึงนำกำลังไปทำการปิดล้อมก่อนแสดงตัวเข้าทำการจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 2 คนจากนั้นจึงเชิญตัวพระคงศักดิ์ฯ ไปประกอบพิธีลาสิกขาบทกับเจ้าคณะตำบลหนองอ้อ ที่วัดรัตนาราม บ้านหนองอ้อ ก่อนควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 รายนี้ กลับมาดำเนินคดี

จากการสอบสวน ผู้ต้องหาทั้ง 2 รายนี้ยังคงให้การปฏิเสธว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด แต่ทางเจ้าหน้าที่ยังไมปักใจเชื่อคำให้การจึงแจ้งข้อกล่าวหาตามหมายจับ ก่อนคุมตัวส่ง พนักงานสอบสวน กก.5 บก.ป. ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป