'นายกฯ'อัญเชิญ 'ส.ค.ส.พระราชทาน'รัชกาลที่9

'นายกฯ'อัญเชิญ 'ส.ค.ส.พระราชทาน'รัชกาลที่9

"พล.อ.ประยุทธ์" อัญเชิญ "ส.ค.ส. พระราชทาน" ในรัชกาลที่9 ส่งความสุขถึงคนไทยให้เกิดสิริมงคลในชีวิต

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนว่ากว่า6ทศวรรษ ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ได้พระราชทาน บทเพลงพระราชนิพนธ์ “พรปีใหม่” ด้วยทรงมุ่งหวังเพื่ออำนวยพรให้พสกนิกรของพระองค์มีความสุข และเป็นระยะเวลาเกือบ3ทศวรรษแล้ว ที่พระองค์ ได้พระราชทาน ส.ค.ส. ให้ปวงชนชาวไทย อย่างต่อเนื่องซึ่งนอกจากมีพระราชประสงค์ ที่จะ “ส่งความสุข”ในช่วงปีใหม่ และตลอดศกใหม่แล้ว ยังทรงให้สติ ให้ปัญญา ให้ข้อคิดและแนวทางในการดำรงชีวิต รวมทั้ง ให้กำลังใจต่อสู้ เพื่อเอาชนะต่ออุปสรรคนานัปการ อีกด้วย

“ในโอกาสนี้ ผมขออัญเชิญพรอันประเสริฐเหล่านั้น มาเพื่อเป็นสิริมงคลในชีวิต แด่พี่น้องประชาชนชาวไทยอีกครั้ง อันประกอบด้วยคุณธรรมที่สำคัญ อาทิเช่น ความซื่อสัตย์ คิดดี ทำดี เพื่อส่วนรวมความขยันอดทน และมีความเพียรอันบริสุทธิ์การอดออม ประหยัด มัธยัสถ์ และมีความพอเพียงการแสวงหาความรู้ การใช้ปัญญาในการแก้ปัญหา และการฝึกฝนเพื่อพัฒนาตนเองความมีสติ รู้คิด และไม่ประมาทรวมทั้ง ความรู้ รัก สามัคคี และการทำงานเป็นทีมเป็นต้น สิ่งเหล่านี้ จะนำพาชีวิตของเรา และประเทศชาติ มีแต่ความสุขความเจริญ และหากคนไทยทุกคน มีแต่ความยินดี และความปรารถนาดี มอบให้แก่กันแล้ว เราทุกคนก็จะมีชีวิตที่ปราศจากทุกข์ทั้งปวง อันเป็นสัจธรรม ความจริงของโลก ที่ผมอยากให้ทุกคนได้ตระหนัก เพื่อการครองชีวิตตามครรลองที่ถูกต้องเหมาะสม”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร ทรงใส่พระทัยทุกข์ สุขของปวงชนชาวไทย โดยทรงมีกระแสพระราชดำรัส ให้น้อมนำศาสตร์พระราชาแห่งองค์สมเด็จพระบรมชนกนาถและแนวทางพระราชทาน ตลอดระยะเวลา7ทศวรรษ ที่ผ่านมา ไปประยุกต์ใช้ด้วยปัญญาและความเพียร สำหรับรัฐบาลและข้าราชการ ในการบริหารราชการแผ่นดิน และสำหรับประชาชนทุกคน ในการดำรงชีวิตประจำวัน

“ในการนี้ ผมขออัญเชิญ "ส.ค.ส.พระราชทาน ปีใหม่ พ.ศ.2537" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ“ศาสตร์พระราชา”โดยมีสาระสำคัญ ที่แสดงสัจธรรมแห่งชีวิต คือยิ้มบ้าง ไม่ยิ้มบ้าง สุขบ้าง ทุกข์บ้าง เหมือนจราจรมาจากคำว่าจรแปลว่า แล่นอะจรแปลว่า ไม่แล่น ดังนั้น เมื่อสนธิเป็นคำใหม่ว่าจราจรจึงหมายถึง แล่นบ้าง ไม่แล่นบ้าง ให้ใจเย็น ต้องอดทน รักษาความเพียร รักษาความดี เพราะอุปสรรคเป็นเครื่องทดสอบคนดี ที่จะไม่ยอมให้ความทุกข์ ความลำบาก ชักนำสู่หนทางเสื่อม ทั้งนี้ ผมหวังว่า สัจธรรมง่ายๆ นี้ จะเป็นกำลังใจให้กับทุกคน ที่ยึดมั่นในความดี และไม่อยากให้ท้อถอย หมดกำลังใจ ตลอดปีใหม่ และตลอดไปนะครับ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว