สอบ26ชาวเขมรมุสลิม เข้าไทยที่อรัญฯ หวั่นหนุนกลุ่มโจรใต้

สอบ26ชาวเขมรมุสลิม เข้าไทยที่อรัญฯ หวั่นหนุนกลุ่มโจรใต้

"กองกำลังบูรพา" บุกตรวจสอบ26 ชายฉกรรจ์ชาวเขมรมุสลิม เดินทางเข้าไทยที่อรัญประเทศ หวั่นหนุนกลุ่มโจรใต้

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 2 ธ.ค. พล.ต.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา ได้สั่งการให้ พ.อ.นิโรธ ทองม่วง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 12 กองกำลังบูรพา ประสานความร่วมมือกับ พ.ต.ท.เบญจพล รอดสวาสดิ์ รอง ผกก.ตม.จว.สระแก้ว และ พ.ต.ท.จตุรภัทร สิงหัษฐิต รอง ผกก.สส.สภ.คลองลึก สนธิกำลังร่วมกันตั้งจุดตรวจค้นบริเวณหน้าด่านพรมแดนอรัญประเทศ เพื่อตรวจค้นและตรวจสอบชาวเขมรมุสลิมที่เดินทางจากฝั่งกัมพูชาเข้ามาในประเทศไทย เพื่อเดินทางต่อไปยัง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อย่างเข้มงวด

หลังจาก พล.ต.เจริญชัย สืบทราบว่าจะมีชาวเขมรมุสลิมเกือบ 100 คน ที่เดินทางมาจาก จ.กัมปงจาม ประเทศกัมพูชา จะเดินทางไปยังประเทศมาเลเซียและ3จว.ชายแดนภาคใต้ของไทย โดยเดินทางเข้ามาทางด่านพรมแดนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว อีกทั้งเป็นช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่ เกรงว่าชาวเขมรมุสลิมบางส่วนจะไปร่วมสนับสนุนกลุ่มโจรใต้ได้ จึงสั่งการให้ ฉก.กรม.ทพ.12 กกล.บูรพา ตรวจเข้มชาวเขมรมุสลิมที่จะเดินทางไปยัง 3 จังหวัดชายแดนใต้

จากการตรวจสอบพบชาวเขมรมุสลิมทั้งชายและหญิง ทะยอยเดินทางข้ามด่านพรมแดนอรัญประเทศ จากฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา เข้ามาในประเทศไทย เมื่อถึงจุดตรวจร่วมเจ้าหน้าที่ได้ขอตรวจค้นกระเป๋าสัมภาระทุกใบ โดย จัดอาสาสมัครทหารพรานหญิงจาก ฉก.กรม.ทพ.12 มาร่วมในการตรวจค้นหญิงชาวเขมรมุสลิมด้วย

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบกลุ่มชายชาวเขมรมุสลิมกลุ่มใหญ่กว่า 20 คน ซึ่งเป็นชายฉกรรจ์ล้วนๆ หอบหิ้วกระเป๋าสัมภาระเดินทางข้ามด่านพรมแดนอรัญประเทศ จากฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา เข้ามาในประเทศไทย เมื่อถึงจุดตรวจร่วมเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบพบเป็นชาวเขมรมุสลิมจำนวน 26 คน เป็นชายฉกรรจ์ล้วนอายุระหว่าง 19- 30 ปี ถือพาสปอร์ตกัมพูชาใหม่เอี่ยม เพิ่งเดินทางเป็นครั้งแรก อ้างว่าจะเดินทางไปท่องเที่ยวและเยี่ยมญาติที่ประเทศมาเลเซียเจ่้าหน้าที่เกิดความสงสัยเนื่องจากเป็นหนุ่มวัยฉกรรจ์ล้วนๆ แล้วยังถือพาสปอร์ตี่เพิ่งเดินทางครั้งแรก เกรงว่าอาจจะเดินทางไปแค่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ จึงได้เชิญตัวมาทำการตรวจค้นอย่างเข้มงวดที่กองร้อยทหารพรานที่1201 หน้าด่านพรมแดนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว

จากการตรวจค้นไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย จึงถ่ายภาพและเก็บสำเนาพาสปอร์ตไว้เพื่อประสานกับเจ้าหน้าที่ ตม.ด่านพรมแดน อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ให้ช่วยตรวจสอบว่ากลุ่มชาวเขมรมุสลิมกลุ่มนี้เดินทางออกไปประเทศมาเลเซียจริงหรือไม่ และยังได้มีการประสานชุดปฏิบัติการข่าวด้านความมั่นคงของกองทัพบกติดตามการเดินทางอย่างใกล้ชิดด้วย

นอกจากทำการตรวจค้นอย่างเข้มงวดแล้ว ชุดปฏิบัติการร่วมได้ประสานความร่วมมือ ไปยังผู้ประกอบการรถตู้โดยสาร ที่ชาวเขมรมุสลิมเช่าเหมาเดินทางไปที่ด่านพรมแดน อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ให้ช่วยตรวจสอบและแจ้งเจ้าหน้าที่ด้วยว่ามีบุคคลใดที่เดินทางไปไม่ถึง ด่านพรมแดน อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส บ้างเพื่อเป็นการป้องกันการลักลอบไปสนับสนุนกลุ่มโจรใต้