เทสโก้ โลตัสเสริม‘ตู้คีออส’โหมช้อปออนไลน์

เทสโก้ โลตัสเสริม‘ตู้คีออส’โหมช้อปออนไลน์

เทสโก้ โลตัส เดินหน้าขยายธุรกิจออนไลน์ เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ ‘ตู้คีออส’ สาขา'ตลาด-เอ็กซ์เพรส' ปีหน้า 200 แห่ง เน้นเจาะลูกค้าต่างจังหวัด

นายจักรกฤษณ์ จตุปัญญาโชติกุล รองประธานกรรมการฝ่ายธุรกิจออนไลน์ เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า หลังจากเทสโก้ โลตัส เปิดตัวร้านค้าบนเว็บไซต์ลาซาด้าในปี 2014 มียอดขายเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องจนปัจจุบันเป็นร้านค้าที่มียอดขายสูงที่สุดในลาซาด้า จากจุดเริ่มต้นที่มีสินค้าประมาณ 6,000 รายการ ปัจจุบัน เรามีสินค้ามากกว่า 12,000 รายการ ครอบคลุมหลากหลายประเภทสินค้า ไม่ว่าจะเป็น เครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม ผลิตภัณฑ์แม่และเด็ก

ทั้งนี้ ประมาณ 60% ของลูกค้าที่ซื้อสินค้าออนไลน์บนร้านเทสโก้ โลตัส ลาซาด้า อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล ถึงแม้ว่าการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและสมาร์ทโฟนจะกระจายไปสู่ทั่วประเทศไทยและตลาดอีคอมเมิร์ซเติบโตอย่างก้าวกระโดด  

แต่ยังพบว่ายังมีช่องว่างการชอปปิง ออนไลน์ จากการที่เทสโก้ โลตัส มีร้านค้าในฟอร์แมท ตลาดโลตัส และ เอ็กซ์เพรส ตั้งอยู่ในหลายพื้นที่ สามารถเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างออนไลน์และออฟไลน์ให้กับลูกค้าในหลายๆ พื้นที่ได้ เพื่อปิดช่องว่างนั้นจึงเปิดให้บริการตู้คีออสสั่งซื้อสินค้าจากเว็บไซต์ลาซาด้าในตลาดโลตัส และ เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส เริ่มต้นจะเปิดใช้บริการจริงใน 6 สาขา หลังจากการทดลองให้บริการเป็นเวลา 3  เดือน ได้รับการตอบรับที่ดีมากจากลูกค้า โดยมีแผนที่จะขยายการติดตั้งตู้คีออสเพิ่มขึ้นเป็น  200 สาขาในปีหน้า

สำหรับบริการตู้คีออส คือการเชื่อมโยงธุรกิจออนไลน์และออฟไลน์ของเทสโก้ โลตัส เพื่อสร้างประสบการณ์การชอปปิงที่ไร้รอยต่อ (seamless shopping experience) ให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าที่มีคุณภาพสูงหลากหลายชนิดมากขึ้น ช่วยประหยัดทั้งเวลา ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ค่าจัดส่งสินค้า ค่าติดตั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าซึ่งเป็นหมวดสินค้าที่มียอดขายออนไลน์เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยลูกค้าสามารถมาที่ตลาดโลตัส หรือ เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส ใกล้บ้าน แต่เสมือนกับอยู่ในเทสโก้ โลตัส ไฮเปอร์มาร์เก็ต ที่มีสินค้าครบทุกประเภท พนักงานประจำตู้คีออส จะคอยให้ความช่วยเหลือและแนะนำลูกค้าในการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์สำหรับลูกค้าที่ยังไม่คุ้นเคยกับการใช้บริการอีคอมเมิร์ซ  ลูกค้าสามารถเลือกชำระเงินได้หลายวิธี ทั้งบัตรเครดิตหรือเดบิต ชำระเงินที่เคาน์เตอร์ หรือชำระเงินปลายทางเมื่อส่งสินค้า

ผลการสำรวจตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยไตรมาส 2 ปี 2559 โดย นีลเส็น พบว่า หนึ่งในปัจจัยหลักที่ทำให้ลูกค้าในประเทศไทยไม่ซื้อสินค้าออนไลน์ คือ ความไม่มั่นใจในคุณภาพของสินค้า เทสโก้ โลตัส เชื่อว่าบริการคีออสภายในร้านค้าเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส จะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นของลูกค้าในการสั่งสินค้าออนไลน์ผ่านร้านเทสโก้ โลตัสซึ่งเป็นแบรนด์ที่มีความแข็งแกร่ง มีความน่าเชื่อถือ และลูกค้ามีความคุ้นเคยอยู่แล้ว

 นอกจากการสร้างนวัตกรรมเชื่อมโยงระหว่างออนไลน์และออฟไลน์แล้ว ร้านค้าเทสโก้ โลตัส บนลาซาด้า ได้เริ่มจำหน่ายสินค้าประเภทอาหารเป็นครั้งแรก (ยกเว้นอาหารสด ซึ่งลูกค้าสามารถสั่งซื้อผ่าน Tesco Lotus Shop Online) ไม่ว่าจะเป็น ขนมขบเคี้ยวบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เครื่องดื่มร้อนและเย็น และสินค้าอาหารประเภทอื่นๆ อีกมากมาย และเร็วๆ นี้ สมาชิกบัตรคลับการ์ดจะสามารถสะสมแต้มผ่านออนไลน์ช้อปปิ้งเมื่อซื้อสินค้าจากร้านเทสโก้ โลตัส บนลาซาด้า

เพื่อขยายฐานลูกค้าเพิ่มเติม เทสโก้ โลตัส ได้เปิดตัวร้านค้าบน weloveshopping.comออนไลน์มาร์เก็ตเพลสอันดับ 2 ของประเทศไทย ที่มีกลุ่มลูกค้าหลักเป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 25-45 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของเทสโก้ โลตัส โดยเริ่มต้นมีสินค้าจำหน่าย 4,000 รายการ รวมถึงสินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม สินค้าสำหรับแม่และเด็ก โดยคาดว่าจะสามารถขยายฐานลูกค้าบนออนไลน์มาร์เก็ตเพลสมากกว่า 30%

“นวัตกรรมบริการและช่องทางออนไลน์ใหม่ที่เทสโก้ โลตัส สร้างขึ้น เพื่อตอบโจทย์ลูกค้ายุค 4.0 ที่มีความต้องการเข้าถึงสินค้าและบริการคุณภาพ แบบ anywhere, any time ทุกที่ ทุกเวลา โดยมีแผนการในการพัฒนาธุรกิจออนไลน์อย่างต่อเนื่อง รองรับการเติบโตของเทรนด์ดิจิทัล และไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปของลูกค้า”

ปัจจุบันเทสโก้ โลตัส เป็นผู้นำในวงการค้าปลีกที่มีธุรกิจออนไลน์ขนาดใหญ่ที่สุด โดยจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคกว่า 20,000 รายการผ่าน Tesco Lotus Shop Online สินค้ากว่า 12,000 รายการบนเว็บไซ้ต์ลาซาด้า และสินค้ากว่า 4,000 รายการบนเว็บไซต์ weloveshopping.com นอกจากนั้น ยังสื่อสารกับลูกค้าบนโลกดิจิทัล ผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook ที่มีแฟนเพจมากกว่า 3 ล้านคน เป็นอันดับหนึ่งในธุรกิจค้าปลีก แอพพลิเคชั่นไลน์ ที่มีแฟนมากกว่า 28 ล้านคน ซึ่งเป็นอันดับหนึ่งในธุรกิจค้าปลีกเช่นกัน นอกจากนั้น ยังเป็นค้าปลีกรายแรกในประเทศไทยที่นำเทคโนโลยี iBeacon มาใช้ในทุกสาขาทั่วประเทศ เพื่อส่งข้อมูล ข่าวสาร โปรโมชั่น และคูปองส่วนลด ให้กับลูกค้าผ่านสมาร์ทโฟน