เตือนระวัง 'สารสไตรีน โมโนเมอร์' รั่วไหลอันตรายถึงชีวิต

เตือนระวัง 'สารสไตรีน โมโนเมอร์' รั่วไหลอันตรายถึงชีวิต

แพทย์ชี้ “สารสไตรีน โมโนเมอร์” อันตรายต่อคน ทำลายระบบทางเดินหายใจ-ระบบประสาท-สมอง เตรียมส่งเจ้าหน้าที่ประเมินสุขภาพชาวบ้านเขตรั่วไหล

จากกรณีที่ชาวบ้านตำบลโป่ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ร้องสื่อหลังมือดีหอบถังสารเคมีกว่า 50 ใบ ลอบทิ้งในบ่อทรายใกล้แหล่งน้ำ โดยภายในมีลักษณะคล้ายสารเคมีไม่ทราบชนิดตกสู่พื้นดินและแหล่งน้ำ มีกลิ่นกลิ่นฉุนและเหม็นรุนแรง เบื้องต้น จากการตรวจสอบสลากข้างถังระบุเป็นวัตถุอันตรายระบุชื่อ “สไตรีน โมโนเมอร์”

นพ.ปรีชา เปรมปรี ผู้อำนวยการสำนักโรคจาการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า สารสไตรีน โมโนเมอร์เป็นประเภทสารละลายอินทรีย์ เป็นสารตระกูลปิโตรเคมี มีไฮโดรคาร์บอนเป็นส่วนประกอบ ปกติมีใช้ทั่วไป โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมเกี่ยวกับการผลิตอุปกรณ์ชิ้นส่วนรถยนตร์ โฟม และพลาสติก โดยสารชนิดนี้จะมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน หากมีการสูดดมเข้าไป หรือมีการฟุ้งกระจายของสารจะเป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ หากสูดดมในปริมาณมากจะมีผลต่อสมอง กดสมองทำให้เกิดภาวะชักถึงเสียชีวิตได้ นอกจากนี้ ถ้าเข้าตาจะทำให้ตาฝ้าฟาง ละคายเคืองตา และทำให้ระบบประสาทหูเสื่อม ส่วนผลในระยะยาวเชื่อว่าเป็นสารก่อมะเร็ง เนื่องจากมีการพบผลก่อมะเร็งในสัตว์ทดลองแต่ในคนยังไม่มีหลักฐาน

“หลังจากที่กรมควบคุมมลพิษลงไปสำรวจพื้นที่ทีมีการรั่วไหลจนทราบแล้วว่ามีการรั่วไหลของสารมากน้อยเพียงใก มีความเข้มขนแค่ไหน และมีรัศมีการแพร่กระจายเป็นอย่างไร สำนักฯก็จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบประชาชนในรัศมีที่มีรั่วไหลว่าได้รับผลกระทบอย่างไรหรือไม่ต่อไป”นพ.ปรีชากล่าว