ธปท.เผยปชช.ลงทะเบียนพร้อมเพย์ แล้ว 8.7 ล้านราย

ธปท.เผยปชช.ลงทะเบียนพร้อมเพย์ แล้ว 8.7 ล้านราย

ธปท. เผย ประชาชนลงทะเบียนพร้อมเพย์แล้ว 8.7 ล้านราย ระบุทำความเข้าใจกับ "บวรศักดิ์" แล้ว ชี้ระบบนี้ไม่ได้บังคับประชาชนมาใช้บริการ

นางฤชุกร สิริโยธิน ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า หลังจากที่เปิดให้มีการลงทะเบียนในระบบพร้อมเพย์อย่างไม่เป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน พบว่า มีผู้มาลงทะเบียนในระบบดังกล่าวรวมกันแล้วกว่า 8.7 ล้านราย แบ่งเป็นการลงทะเบียนโดยใช้บัตรประชาชนจำนวน 8.1 ล้านราย และลงทะเบียนโดยใช้หมายเลขโทรศัพท์ 1.6 ล้านราย

อย่างไรก็ตามผู้ที่มาลงทะเบียนเหล่านี้ จะได้รับการยืนยันในวันที่ 15 ก.ค. ซึ่งเป็นวันที่เปิดให้มีการลงทะเบียนอย่างเป็นทางการ

สำหรับความเป็นห่วงของ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ถึงเรื่องข้อมูลส่วนบุคคลหากต้องนำบัตรประชาชนมาผูกบัญชีกับธนาคารพาณิชย์เพื่อลงทะเบียนในระบบพร้อมเพย์นั้น นางฤชุกร กล่าวว่า ภายหลังพบข้อเป็นห่วงดังกล่าว ทาง ธปท. ได้เข้าหารือกับนายบวรศักดิ์ เพื่อทำความเข้าใจร่วมกัน ซึ่งนายบวรศักดิ์ก็เข้าใจในเรื่องนี้ดี และไม่ได้ติดใจ หลังจากที่รับทราบว่าระบบนี้ไม่ได้เป็นการบังคับประชาชนมาใช้บริการ

“เราได้เรียนพบท่าน ซึ่งท่านก็เข้าใจว่า ถ้าไม่ใช่การบังคับ ท่านก็ไม่ติดใจ เพราะท่านรับทราบว่าอันนี้เป็นทางเลือกของประชาชน และเราก็ชี้แจงไปว่า เรื่องนี้มี พ.ร.บ.ประกอบธุรกิจสถาบันการเงิน มาตรา 154 เรื่องสิทธิความเป็นส่วนตัวของลูกค้าคอยบังคับอยู่”

นางฤชุกร กล่าวว่า พ.ร.บ.ประกอบธุรกิจสถาบันการเงินที่ว่านี้ มีข้อกำหนดว่าห้ามสถาบันการเงินนำข้อมูลความลับของลูกค้าไปเปิดเผย ซึ่งถ้าฝ่าฝืนจะมีบทลงโทษตามกฎหมาย โดยโทษมีทั้งจำและปรับ