'มก.'ชวนร่วมประชุมวิชาการวิทย์ฯ-เทคโนโลยีนานาชาติ ครั้งที่42

'มก.'ชวนร่วมประชุมวิชาการวิทย์ฯ-เทคโนโลยีนานาชาติ ครั้งที่42

"มก."จับมือสมาคม วทท จัดประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 42 ระหว่างวันที่ 30 พ.ย.-2 ธ.ค.59

ที่อาคารสารสนเทศ 50ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) ร่วมกับสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (วทท) จัดแถลงข่าว การประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 42 โดยดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ รักษาการแทนอธิการบดี มก. กล่าวว่าปีนี้ มก.ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพร่วมจัดการประชุมดังกล่าวขึ้น ซึ่งครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 2 ที่มก.เป็นเจ้าภาพ ภายใต้หัวข้อ “ศาสตร์แห่งแผ่นดิน สู่นวัตกรรม เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน Knowledge of the Land towards Innovation for Sustainable Future” ระหว่างวันที่ 30พ.ย.-2ธ.ค.2559 ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลลาดพร้าว

โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ มาทรงเป็นประธานเปิดการประชุม และจะทรงประทับรับฟังปาฐกถาพิเศษจากเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาวิชาเคมี ปี ค.ศ. 201 1 Prof.Dan Schatman (แดน แชคแมน) ชาวอิสราเอล ในหัวข้อ "Quasi-Periodic Crystals :A Parasigm Shift in Crystallography" เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับนิสิต นักศึกษา วิจัย และผู้ที่สนใจ เพื่อนำพาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีประเทศไทยสู่ Start-up Nation ในอนาคต 

รศ.ดร.นภาวรรณ นพรัตนราภรณ์ นายกสมาคม วทท กล่าวว่า การจัดประชุมดังกล่าวจะหมุนเวียนจัดทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค มาตั้งแต่ปี2492 จนถึงปัจจุบัน โดยเป็นเวทีที่มีบทบาทนำเสนอกิจกรรมและแนวทางส่งเสริมวิทยาศาสตร์ต่างๆ เช่น ผลักดันให้มีการจัดมหกรรมและสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ มีการให้รางวัลนักวิทยาศาสตร์ดีเด่นนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ อาวุโส ครูวิทยาศาสตร์ดีเด่น และมีการจัดค่ายวิทยาศาสตร์ และเปิดโอกาสให้นักเรียนเข้าร่วมแข่งขันวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ เป็นต้น ซึ่งการจัดกิจกรรมต่างๆ เป็นการเรียนรู้ทั้งในและนอกหลักสูตรให้แก่นักวิทยาศาสตร์ ครู และเยาวชนยุคใหม่คิดเป็น ทำเป็น

ศ.ดร.เปี่ยมสุข พงษ์สวัสดิ์ ประธานการจัดการประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศ ครั้งที่ 42 กล่าวว่าการประชุมดังกล่าว เป็นเวทีสำคัญระดับนานาชาติ เพื่อแลกเปลี่ยนแนวคิดและประสบการณ์ระหว่างนักวิทยาศาสตร์รางวัลโนเบล นักวิทยาศาสตร์ไทยและนานาชาติที่มีชื่อเสียงจากต่างประเทศ และมีวิทยากร ผู้เสนอผลงานจากต่างประเทศ ประกอบด้วยภาคบรรยายและภาคโปสเตอร์ 14สาขาวิชา กว่า500เรื่อง รวมถึงมีการแสดงโครงงานวิทยาศาสตร์ นิทรรศการความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ การประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เพื่อตัดสินโครงงาน Best of the Best ในระดับประเทศในการประชุมครั้งนี้ด้วย

ศ.ดร.สุภา หารหนองบัว คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มก. กล่าวว่า เนื่องในปี2559 คณะวิทยาศาสตร์ มก.ครบรอบ50ปีแห่งการสถาปนาคณะ ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญในการเปลี่ยนแปลงเพื่อความเป็นเลิศในด้านการเรียนการสอนและการวิจัยที่จะพัฒนาและมุ่งสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน การจัดประชุมครั้งนี้ จึงเป็นแรงสนับสนุนและผลักดันไปสู่เป้าหมายของคณะและมหาวิทยาลัย ซึ่งนอกจากกิจกรรมต่างๆแล้ว มีการประชุมความร่วมมือคณบดีคณะวิทยาศาสตร์ ในกลุ่มประเทศอาเซียน รวมถึงการสร้างบันดาลใจให้แก่นิสิตนักศึกษา นักวิจัยและผู้ที่สนใจด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี อยากเชิญชวนทุกคนเข้าร่วมงานกิจกรรมครั้งที่ 42