สุดปลื้ม! ทัพนักบินหญิงชุดแรก ในรอบ 79 ปี

สุดปลื้ม! ทัพนักบินหญิงชุดแรก ในรอบ 79 ปี

"ผบ.ทอ." ปลื้ม ทอ.มีนักบินหญิงครั้งแรกในรอบ 79 ปี ชี้เป็นอาชีพที่คนใฝ่ฝัน แต่เสี่ยงอันตราย

พล.อ.อ.ตรีทศ สนแจ้ง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ให้โอวาทแก่ผู้ผ่านการทดสอบความสามารถและได้รับการคัดเลือกเป็นนายทหารสัญญาบัตรหญิง เหล่าทหารนักบิน ของกองทัพอากาศจำนวน 5 คน ประกอบด้วย 1.ว่าที่เรืออากาศโทหญิง กานต์ชนก จรรยารักษ์ ครูภาษาศูนย์ภาษา กรมยุทธศึกษาทหารอากาศ2.ว่าที่เรืออากาศโทหญิง พีรศรี จักรไพศาล นายทหารเงินกองทุนและสวัสดิการแผนกเงินกองทุนและสวัสดิการ กองบริหารการเงิน กรมการเงินทหารอากาศ

3.เรืออากาศโทหญิง ชนากานต์ สอนจ้าง นายทหารประมวลผล แผนกจัดการศึกษาและประมวลผล กองอำนวยการศึกษา กองการศึกษา โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช 4.นางสาว สิรีธร ลาวัณย์เสถียร จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจาก สถาบันการบิน มหาวิทยาลัยรังสิตและจบหลักสูตรฝึกบินจากสถาบัน Bangkok Aviation Center 5.นางสาว ชลนิสา สุภาวรรณพงศ์ จบการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขามนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และจบหลักสูตรฝึกบินจากสถาบันพลเรือน 

พล.อ.อ.ตรีทศ กล่าวให้โอวาทตอนหนึ่งว่า ขอต้อนรับ 2 ท่านที่เป็นพลเรือนเข้าสู่การเป็นข้าราชการของกองทัพอากาศ และยินดีต้อนรับทุกคนเพื่อเข้ารับการฝึกหลักสูตรนักบินของ กองทัพอากาศ ซึ่งถือว่าทั้ง 5 คนมีส่วนร่วมช่วยสร้างประวัติศาสตร์ให้กับกองทัพอากาศ การที่เราสามารถบังคับเครื่องบินให้บินขึ้นไปบนท้องฟ้า ด้วยตนเองขอให้ลองนึกภาพดูว่าเราผ่านเมฆ หมอกต่างๆ และมองไปสุดขอบฟ้า จนสุดสายตา เป็นความรู้สึกและประสบการณ์ที่น้อยคนนัก จะได้สัมผัสและมีประสบการณ์เช่นนี้ นอกจากนักบินเท่านั้น

พล.อ.อ.ตรีทศ กล่าวต่อว่า อาชีพนักบิน เป็นอาชีพที่หลายคนใฝ่ฝัน คนที่เป็นนักบินต้องมีความกล้าหาญ มีความรู้ และพร้อมที่จะเผชิญสถานการณ์วิกฤติ ได้ทุกขณะ ทุกวินาทีที่อยู่บนท้องฟ้า ถ้าเราตัดสินใจหรือแก้ปัญหาไม่ถูกต้อง แม้แต่วินาทีเดียว หมายถึงชีวิตและความอยู่รอดของตนเอง ผู้โดยสาร รวมถึงคนที่อยู่ภาคพื้นดิน นักบินถือเป็นอาชีพที่ต้องเสี่ยงภัยและต้องรับผิดชอบสูงมาก สำหรับนักบินทหาร ไม่เหมือนกับนักบินพลเรือนทั่วไป เพราะนักบินทหารต้องมีขีดความสามารถ ปฏิบัติภารกิจอื่นที่นักบินพลเรือนไม่สามารถทำได้ เพราะทหารมีหน้าที่ป้องกันประเทศ และจำเป็นต้องไปปฏิบัติภารกิจในยามสงครามที่มีข้าศึก ต้องสามารถที่จะบินไปในที่ที่มีเครื่องบินข้าศึกหรือมีอาวุธภาคพื้นที่ต่อต้านเรา ซึ่งเราจะต้องสามารถปฏิบัติการบินได้ ทั้งในยามปกติและในยามฉุกเฉิน นักบินทหารต้องมีความพร้อม ทั้งร่างกายและจิตใจพร้อมปฏิบัติภารกิจทุกที่ และทุกเมื่อ เพื้อความอยู่รอดของประเทศและความผาสุขของประชาชน

"79 ปีของกองทัพอากาศ วันนี้เป็นครั้งแรกที่มีนักบินผู้หญิงมาร่วมปฏิบัติภารกิจของกองทัพ ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของกองทัพอากาศที่แสดงให้เห็นว่าผู้หญิงมีความสามารถ และมีบทบาทในสังคมไทยและสังคมทหาร มีความเท่าเทียมกันขอให้ภูมิใจที่ได้มาเป็นนักบินทหารของกองทัพอากาศและมีโอกาสปฏิบัติภารกิจเพื่อประเทศชาติ ขอให้ตั้งใจศึกษา อบรมวิชาความรู้ต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นเพื่อให้สำเร็จหลักสูตรเป็นนักบิน และมาปฏิบัติการบินร่วมกับนักบินรุ่นพี่ที่รอคอยอยู่” พล.อ.อ.ตรีทศ กล่าว

ทั้งนี้นักบินหญิงทั้ง 5 คน จะเข้ารับการฝึกศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับปฏิบัติหน้าที่นักบินกองทัพอากาศ โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ นายทหารสัญญาบัตรหญิงของกองทัพอากาศ จำนวน 3 คน ซึ่งยังไม่มีใบอนุญาตนักบินพาณิชย์ตรี จะเข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรศิษย์การบิน ณ.ฝูงบิน 604 กองบิน 6 ตามมาตรฐานของกองทัพอากาศ ประกอบด้วย หลักสูตรภาควิชาการ 316 ชั่วโมง และหลักสูตรภาคอากาศ 200 ชั่วโมง โดยจะสำเร็จการศึกษาภายในเดือนกันยายน 2560

สำหรับ บุคคลพลเรือน จำนวน 2คน จะเข้ารับการฝึกศึกษาในหลักสูตรนายทหารชั้นผู้บังคับหมวดเป็นเวลา 1เดือน เพื่อขอรับพระราชทานยศ “เรืออากาศตรี”จากนั้นจะเข้ารับการฝึกเพิ่มเติม ณ ฝูงบิน 604 กองบิน 6 เพื่อให้มีคุณสมบัติและมาตรฐานตามที่กองทัพอากาศกำหนด ประกอบด้วย หลักสูตรภาควิชาการ 35 ชั่วโมงและหลักสูตรภาคอากาศ 41ชั่วโมง โดยจะสำเร็จการศึกษาในเดือนกันยายน 2559 นี้