ศึกมรดก น้ำพริกเผา 'เเม่ประนอม'

ศึกมรดก น้ำพริกเผา 'เเม่ประนอม'

(รายงาน) ศึกมรดก น้ำพริกเผาเเม่ประนอม

เปิดฉากความขัดเเย้ง กรณีเรื่องวุ่นวายว่าด้วยศึกระหว่างเเม่-ลูก ใน ตระกูลเเดงสุภา เมื่อ นางประนอม แดงสุภา ผู้ก่อตั้ง "น้ำพริกเผาแม่ประนอม" สินค้าระดับตำนานที่อยู่คู่คนไทยมานานกว่า 57 ปี ในนามบริษัท พิบูลย์ชัยน้ำพริกเผาไทยแม่ประนอม จำกัด

ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรม ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2559 ใจความสำคัญในหนังสือ ระบุว่า ปี 2558 บุตรสาวคนโตได้ปลอมหนังสือมอบอำนาจจากนายศิริชัย แดงสุภา สามี ที่ถึงแก่กรรมเมื่อปี 2556 โอนที่ดินกองมรดกมาเป็นของตัวเอง หรือไม่

ต่อมา จึงทราบว่าบุตรสาวคนโตและบุตรเขยฮุบกิจการน้ำพริกเผาแม่ประนอมไปเป็นของตัวเอง โดยการได้เปลี่ยนแปลงรายชื่อผู้ถือหุ้นของบริษัทใหม่ทั้งหมด โดยตัดนายศิริชัย ตน และบุตรคนอื่นๆ ออกจากรายชื่อผู้ถือหุ้น แล้วใส่ชื่อของตัวเองและบุตรเขยเข้าไปแทน จนต่อมาทั้ง 2 คนก็ได้ขับไล่ตนออกจากบ้าน

โดยที่ผ่านมาได้พยายามต่อสู้ทางคดีความ แต่ก็ยังไม่เป็นผล แม้จะเป็นเรื่องภายในครอบครัว แต่ถ้าปล่อยให้บุตรสาวและบุตรเขยใช้ช่องว่างของกฎหมายฮุบกิจการและทรัพย์สินของครอบครัวไปเป็นของตนเองโดยง่ายจะเกิดผลเสียหายแก่ของบรรทัดฐานด้านจริยธรรมและศีลธรรมของสังคมอย่างยิ่ง จึงใคร่ขอความกรุณาจากนายกรัฐมนตรีเพื่อคืนความเป็นธรรมให้แก่ตนและครอบครัวต่อไป

ความขัดเเย้งร้อนเเรงขึ้น เมื่อเเม่ประนอม เปิดใจพร้อมน้ำตา ว่า หลังนายศิริชัย แดงสุภา สามีเสียชีวิต ได้แต่งตั้งให้ตนเองเป็นผู้จัดการมรดกทั้งหมด และยอมรับว่าตัวเองไม่ได้ถูกไล่ออกจากบ้านตามที่มีข่าวก่อนหน้านี้ แต่ออกจากบ้านเองหลังรู้สึกกดดันและอึดอัด กับพฤติกรรมของคนในบ้านมานานกว่า 1 ปี พร้อมอ้างว่าเมื่อปี 2558 บุตรสาวคนโตได้ปลอมหนังสือมอบอำนาจไปโอนที่ดินมรดกเป็นของตัวเองและให้เซ็นเอกสารต่างๆ

โดยยอมรับว่าไม่ได้อ่านรายละเอียด เนื่องจากตัวเองอ่านหนังสือไม่ค่อยออก และอยากให้ปัญหาภายในครอบครัวยุติลงจึงเซ็นเอกสาร แต่มาทราบภายหลังว่าเอกสารดังกล่าวระบุว่าตนเองไม่รับทรัพย์สินหรือมรดกใดๆ จึงยื่นคำร้องถึงนายกรัฐมนตรี พร้อมยืนยันว่าสิ่งที่พูดไปคือความจริงทั้งหมด

“สิ่งที่พูดเป็นความจริงทั้งหมด ระยะเวลา 1 ปี ที่ผ่านมา ได้รับความลำบากเเละอึดอัด เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นกับครอบครัวของลูกสาวคนโต จึงตัดสินใจออกจากบ้านหลังนั้นมา ยืนยันว่าไม่ได้ถูกไล่ออกจากบ้าน ที่ผ่านมามีการนำเอกสารต่างๆมาให้เซ็น ตั้งเเต่สามียังไม่เสียชีวิต จนล่าสุดเมื่อเดือนก่อน มี ชาย2 คน พร้อมลูกสาว เอาเอกสารมาให้เซ็น เเต่ไม่ได้อ่านรายละเอียด สุดท้ายมารู้ว่า ลูกสาวคนโตได้ปลอมหนังสือมอบอำนาจไปโอนที่ดินมรดกเป็นของตัวเอง อีกทั้งยังหลุดจากตำเเหน่งรองประธานบริษัท” นางประนอม กล่าว

นางประนอม ระบุอีกว่า ได้ยื่นฟ้องบุตรสาวคนโต และพวก คดีปลอมแปลงเอกสาร เกี่ยวกับที่ดิน ต่อศาลจังหวัดนครปฐม แล้ว ซึ่งศาลเห็นว่ามีมูลรับฟ้องไว้แล้ว แต่ในฐานะแม่ ก็พร้อมให้อภัยลูกเสมอและจะไม่ยื่นฟ้องคดีใดอีก หากลูกสำนึกผิด และโอนทรัพย์สินคืน

ด้านนางสาวศิริวัลย์ แดงสุภา บุตรสาวคนรองของนางประนอม ระบุว่าหุ้นของนางประนอม และตัวเอง มีการเปลี่ยนรายชื่อผู้ถือหุ้นตั้งแต่ปี 2552 แต่ตัวเองมาทราบเมื่อปี 2557 ซึ่งมีการฟ้องร้องเรื่องจัดการมรดก ที่ศาลแขวงตลิ่งชัน และทราบว่าศาลจะมีคำสั่งเร็วๆนี้

จากการตรวจสอบข้อมูลการจดทะเบียน จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์พบว่า บริษัท พิบูลย์ชัยน้ำพริกเผาไทยแม่ประนอม จำกัด มีทุุนจดทะเบียน 59 ล้านบาท มีกรรมการบริษัท 3 คนคือ นางศิริพร แดงสุภา นางอรุชา พีชาสารานนท์ และน.ส.ธนาภรณ์ ภาษาประเทศ

ผลประกอบการปี2557 มีรายได้รวม 803.342ล้านบาท รายจ่ายรวม 772.673. ล้านบาท กำไรสุทธิหลังหักภาษี 24.502 ล้านบาท

หากย้อนวันวานน้ำพริกเผาเเม่ประนอม จะพบว่า มีประวัติมายาวนาน “น้ำพริกเผาแม่ประนอม” เกิดขึ้นจากการบุกเบิกของคู่สามีภรรยา นายศิริชัย และนางประนอม แดงสุภา สืบทอดทายาทรุ่นที่ 2 และ 3 โดยมีบุตรสาว ศิริพร แดงสุภา และบุตรเขย สุชาติ ภาษาประเทศ กรรมการบริหาร ที่เข้ามาขับเคลื่อนธุรกิจบริษัท พิบูลย์ชัยน้ำพริกเผาไทยแม่ประนอม จำกัด

จุดเริ่มต้นธุรกิจของครอบครัวเเดงสุภา เกิดขึ้นเมื่อ ปี 2502 จากฝีมือการประกอบอาหารไทยของแม่ประนอมประกอบกับวิสัยทัศน์ของหัวหน้าครอบครัว นายศิริชัย ที่มีประสบการณ์ทำงานในบริษัท ดีทเเฮล์ม จำกัด มองว่าในอนาคตข้างหน้าวิถีชีวิตของผู้คนจะออกไปทำงานนอกบ้านมากขึ้น จึงจุดประกายความคิดที่จะเริ่มต้นธุรกิจทำอาหารบรรจุถุงหรือขวดที่สามารถเก็บไว้รับประทานได้สะดวก ประหยัดเวลา จึงกลายเป็น “น้ำพริกเผาไทยแม่ประนอม” บรรจุขวดแก้ว สินค้าชนิดแรกๆของเมืองไทย จากนั้นจึงเกิดเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ ตามมา อาทิ น้ำจิ้มไก่ เครื่องแกงสำเร็จรูปเครื่องปรุงรส ภายใต้เครื่องหมายการค้าตรา "แม่ประนอม" ปัจจุบันมีสินค้ามากกว่า 50 ชนิด จำนวนกว่า 100 ขนาด ได้คุณภาพมาตรฐานสากล

การเจริญเติบโตของธุรกิจ จากธุรกิจครอบครัวเล็กๆ ผลิตกันเองภายในครัวเรือน ในปี 2520 ถือเป็นก้าวย่างสำคัญของการขยายกิจการ โดยก่อสร้างโรงงานครั้งแรก หจก.อุตสาหกรรมพิบูลย์ชัย ในหมู่บ้านเศรษฐกิจพื้นที่ 4 ไร่

ในยุคแรกที่ตั้งโรงงาน เริ่มขยายการผลิตการทำตลาดออกไปสู่ต่างจังหวัด เริ่มจัดหน่วยงานรถขายเงินสดนำสินค้าไปขายต่างจังหวัด โดยแบ่งพื้นที่จำหน่ายออกเป็นเขตๆ นอกจากนี้ ยังเริ่มนำสินค้าออกสู่ตลาดต่างประเทศ เพื่อให้ชาวต่างชาติได้รู้จักสินค้าไทยตั้งแต่ปี 2520 จนถึงปัจจุบัน

กิจการน้ำพริกแม่ประนอมเติบโตขึ้นตามลำดับ จนกระทั่งกำลังผลิตโรงงานเดิมในหมู่บ้านเศรษฐกิจ ไม่เพียงพอ จึงย้ายมาตั้งโรงงงานใหม่แห่งที่ 2 พื้นที่ 30 ไร่บนถนนบรมราชชนนี ในปี 2537 เพื่อรองรับการขยายการเติบโต ขยายกำลังการผลิต นำเข้าเครื่องจักรและเทคโนโลยีการผลิตการบรรจุที่ทันสมัยจากเยอรมนีเข้ามาใช้ในโรงงาน ควบคู่กับการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ให้ได้คุณภาพมาตรฐานสากล ไม่ว่าจะเป็น GMP,HACCP, Q-Mark,ISO9001:2008 และเครื่องหมายฮาลาล นอกจากนี้ ยังยึดนโยบายจัดจำหน่ายเองโดยตรงเพื่อเข้าถึงข้อมูลและความต้องการของผู้บริโภค

จุดเด่นผลิตภัณฑ์ของ “แม่ประนอม” คือ สด สะอาด อร่อย ไม่เจือสี แต่งกลิ่น ไม่ใส่ผงชูรส ไม่ใส่วัตถุกันเสีย ผู้บริโภคจะได้รับความปลอดภัยอย่างสูงสุด ทุกสูตรของน้ำพริกจะมาจากฝีมือการปรุงรสของแม่ประนอมเอง