‘ส้ม มารี’ สาวเจนวายต่อเติมฝันทีละก้าว

‘ส้ม มารี’ สาวเจนวายต่อเติมฝันทีละก้าว

'ส้ม-มารี เออเจนี เลอเลย์' สาวลูกครึ่งไทย-ฝรั่งเศส สมาชิกใหม่ใน‘วุ่นรักพลพรรคตั้งตัว’ ซีซั่น2 ที่รู้คิดและรู้เท่าทันโลกของโซเชียลฯ

ใบหน้าอ่อนใสของสาวลูกครึ่งไทย-ฝรั่งเศส วัย 23 ทำให้เผลอคิดไปว่า ส้ม-มารี เออเจนี เลอเลย์ ยังคงเป็นสาวน้อยวัย 18 เหมือนเมื่อครั้งที่เธอเพิ่งออกซิงเกิล “วิ้ง” แต่จริงๆ ส้มเดินในเส้นทางบันเทิงมาแล้วหลายปี กับการทำงานหลากบทบาท ทั้งเป็นนักร้อง นักแสดงและดีเจ สิ่งที่ทำ ณ วันนี้คือสิ่งที่ใช่ แต่ที่สำคัญกว่าคือการก้าวต่อไปไม่มีหยุด
ล่าสุดรับบท “เรน” ในซีรีส์ “วุ่นรักพลพรรคตั้งตัว” ซีซั่น 2 หญิงสาวที่ปั้นฝันผ่านช่องทาง Youtube ตามวิถีคนเจนวาย ซึ่งถือว่าเป็นบทบาทที่ใกล้เคียงกับตัวส้มเป็นที่สุด

๐ เข้าสู่วงการบันเทิงได้อย่างไร?
ส้มเรียนเปียโนและชอบร้องเพลงมาตั้งแต่เด็ก แต่สิ่งที่จุดประกายให้อยากเข้าวงการบันเทิงคือการได้เห็นศิลปินรุ่นพี่อย่าง ไอซ์ ศรันยู ร้องเพลงในคอนเสิร์ตด้วยสีหน้าและแววตาที่มีความสุขมาก ส้มจึงคิดอยากทำงานด้วยความสุขเช่นนั้นบ้าง แต่ด้วยความที่เป็นเด็กเรียนดี ผู้ใหญ่รอบข้างจึงคาดหวังให้ส้มมุ่งไปสายวิชาการ แต่ในที่สุดก็กล้าขอคุณแม่ไปประกวดร้องเพลง
          แล้วก็ได้เซ็นสัญญาเป็นศิลปินกับค่ายจีเอ็มเอ็มแกรมมี่ จากนั้นประตูแห่งวงการบันเทิงก็ได้เปิดออกทีละบาน นอกจากมีซิงเกิลเป็นของตัวเองแล้ว ส้มยังได้เล่นละคร ซีรีส์และซิทคอมหลายเรื่อง เป็นพิธีกร เป็นดีเจ
และในวันที่เป็นศิลปินอิสระเต็มตัว ก็ได้สร้างช่อง Youtube ของตัวเองในชื่อ Zommarie เพื่อเป็นพื้นที่แบ่งปันเสียงเพลงและดนตรีในแบบที่โปรด

๐ บทแสดงในวุ่นรักฯ เป็นอย่างไร?
ส้มเพิ่งเข้ามาในซีซั่นนี้เป็นซีซั่นแรก บทเรนก็ค่อนข้างเหมือนตัวจริงนะคะ เพราะเรนเป็นสาว Youtuber ที่ทำเรื่องดนตรีเหมือนกัน ตัวส้มเองก็ทำทั้งคัฟเวอร์เพลง เพลงตัวเองและทำเพลงออริจินัล แต่ต่างกันที่คาแรคเตอร์ เรนจะเป็นคนที่กลัวความรัก เพราะเคยผิดหวังในเรื่องความรักมาก่อน ก็เลยไม่กล้าลงเอยกับใคร นอกจากเรื่องดนตรี ก็เลยมีเรื่องความรักให้ลุ้นกันด้วยค่ะ

๐ เล่นซีรีส์เรื่องนี้แตกต่างจากงานที่ผ่านมาไหม?
จริงๆ ทุกงานที่ส้มรับทำ ก็เพราะต้องการพัฒนาตัวเอง ความยากของการเข้าถึงคาแรคเตอร์ก็มีเหมือนกันค่ะ แต่ก็อยากทำ เพราะอยากพัฒนาเรื่องการแสดงให้ดีขึ้น ถ้าเทียบกับงานอื่นอย่างงานพิธีกร แต่ละรายการก็มีรูปแบบแตกต่างกัน ส้มจึงต้องทำการบ้านตลอด แล้วก็หวังว่าจะตัวเองพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ

๐ เป็น Youtuber ตั้งแต่เมื่อไหร่?
ส้มเริ่มอย่างจริงจังได้ 1 ปีแล้วค่ะ ค่อนข้างโชคดีที่ได้ทำงานในวงการบันเทิงมาก่อน ฉะนั้น ก็เลยพอเป็นที่รู้จักอยู่บ้าง แต่ด้วยความที่ส้มออกซิงเกิ้ลมานานแล้ว และหลังๆ ก็เล่นแต่ซิทคอม เล่นแต่ละคร เป็นพิธีกร หลายคนอาจลืมไปแล้วว่าเราเป็นนักร้องมาก่อน พอเราร้องเพลงลง Youtube ก็เลยเหมือนจะเซอร์ไพรส์ว่าส้มร้องเพลงเป็นด้วย บางคนก็เพิ่งนึกได้ว่านี่คือคนที่ร้องเพลง ‘วิ้ง’ หรือร้องเพลงนี้เพลงนั้นเมื่อตอนโน้นนี่นา เลยทำให้ถูกติดตามเยอะขึ้น และเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้ก็มีการติดตามอยู่ 300,000 กว่าภายใน 1 ปี ก็ถือว่าโอเคนะคะ

๐ คนยุคเจนวายอย่างส้ม คิดว่าอะไรเป็นแรงผลักให้ก้าวไปเรื่อยๆ?
น่าจะเป็นความฝันค่ะ เพราะเราอยากเข้าวงการตั้งแต่เด็ก เราก็หาทางเข้ามาเรื่อยๆ พอประสบความสำเร็จแล้วระดับหนึ่ง อย่างการประกวดร้องเพลง และได้มีโอกาสออกซิงเกิล เราก็ต้องหาทางก้าวต่อไปเรื่อยๆ ส้มอยากแต่งเพลงเป็น อยากเล่นกีตาร์เป็น ส้มก็ไปฝึก คือถ้าเราฝันถึงสิ่งไหนก็ต้องมีสเต็ปต่อไปไม่หยุด แรงผลักดันอีกอย่างคือครอบครัวค่ะ เพราะตอนนี้ส้มอยู่กับคุณแม่แค่ 2 คน ท่านไม่ได้ทำงาน ส้มก็เป็นเสาหลักของบ้าน คุณแม่ก็คืออีกหนึ่งแรงผลักดันที่เราอยากจะดูแลท่าน และทำให้ครอบครัวมีความสุขที่สุด มั่นคงที่สุดเท่าที่จะทำได้ค่ะ

๐ จริงหรือเปล่าที่ว่าคนเจนวายไม่อดทน?
ไม่อดทนจริงหรือเปล่า? ส้มว่าคนเจนวายคาดหวังสูงมากกว่า ด้วยโลกอินเทอร์เน็ตหรืออะไรก็แล้วแต่ที่เข้ามา ทำให้เรารู้สึกว่าข้อมูลมันเยอะมาก แล้วคนที่เราได้เห็นตามโลกโซเชียลก็มักจะดูดี ประสบความสำเร็จ หรืออะไรก็ตามที่ทำให้เห็นแล้วรู้สึกว่า ‘ฉันอยากจะดูดีแบบนี้บ้าง’ แต่บางคนอาจจะคิดลัดเกินไปว่า ‘ฉันจะทำอย่างไรให้เป็นได้แบบนี้ในเวลา 1 ปี’ ทั้งที่จริงๆ แล้วทุกอย่างต้องใช้เวลา พอเวลาผ่านไปก็ยังไม่ได้แบบนี้สักที จึงอาจทำให้หลายคนรู้สึกท้อแท้ และเปลี่ยนไปทำอย่างอื่นแทน เลยดูว่าคนยุคนี้ไม่อดทน

ส้มว่าโซเชียลมีเดียส่งผลต่อชีวิตจิตใจของคนในยุคนี้มาก เพราะอย่างส้มเองเวลาดูอินสตาแกรม เฟซบุ๊คของคนอื่น ก็จะรู้สึกว่า ‘โอ้โห ชีวิตเขาดีจัง ทำไมเขาได้ไปเที่ยว ทำไมเขาสะพายกระเป๋าแบรนด์แนมราคาเป็นแสนเลย ทำไมเราไม่เป็นอย่างเขาบ้าง ทำไมๆๆ’ แต่เอาเข้าจริง อย่างอินสตาแกรมของเราเอง ก็เลือกลงแต่รูปที่ดีๆ รูปที่ไปเที่ยว รูปที่เรามีความสุขทั้งนั้น อย่างเช่น ส้มไปญี่ปุ่นบ่อยมาก เพราะทำงานกับการท่องเที่ยวญี่ปุ่นด้วย ก็เลยลงรูปไปญี่ปุ่นบ่อย เพื่อนๆ ก็ชอบมาบอกว่า ‘โห ชีวิตดีจังเลย’ แต่จริงๆ แล้วมันเหนื่อยมาก

เราก็ไม่เอาด้านที่เหนื่อยหรือด้านที่แย่ๆ มาเผยแพร่ บางครั้งเวลาที่รู้สึกว่าทำไมเราไม่เป็นแบบเขาบ้าง เราก็ควรหันกลับมาคิดถึงตัวเองว่า ตอนลงรูปเรายังลงแต่รูปที่มีความสุขอย่างเดียว ฉะนั้น จริงๆ แล้ว คนทุกคนก็คงมีปัญหาเหมือนกัน ชีวิตก็มีหลายด้าน เราเองยังโชว์แต่ด้านดี เขาก็ต้องโชว์แต่ด้านดีเหมือนกัน ก็ไม่ควรจะคิดเปรียบเทียบกับคนอื่น

๐ คนรุ่นเดียวกับส้มมุ่งไปทางไหน?
จริงๆ มีอยู่หลายอย่างนะคะที่ส้มมองเห็น เช่น อย่างที่ส้มบอกไปว่าเรื่องของอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียที่มาแรงมาก แล้วคนยุคนี้ก็เป็นเด็กที่โตมาพร้อมกับอินเทอร์เน็ต และมีความต้องการหลายอย่างมาก เช่น เรื่องชื่อเสียง อินเทอร์เน็ตทำให้สามารถทำคลิป หรือทำอะไรก็ได้ผ่านโซเชียลมีเดียให้ตัวเองมีชื่อเสียงขึ้นมา อีกเรื่องก็คือเงินทอง เด็กยุคนี้ต้องการที่จะเรียนจบมาแล้วก็ได้เงินเดือนสูงๆ เลย อย่างส้มเห็นเพื่อนๆ ที่จบมาด้วยกัน ก็มีส่วนหนึ่งที่ตั้งใจว่าจะต้องได้เงินเดือนเท่านั้นเท่านี้ขึ้นไป ส่วนอีกแนวก็มีเหมือนกัน คือติสท์ไปเลย ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ ไม่แคร์เรื่องเงินหรือสิ่งใดในโลกก็มี

๐ เป็นคนมองโลกในแง่ดีไหม?
ค่อนข้างค่ะ พยายามมองโลกในแง่ดี แต่ก็มีมองโลกในแง่ร้ายบ้าง เพื่อเป็นเกราะป้องกันอะไรบางอย่าง เพราะโลกนี้บางทีก็น่ากลัว

๐ วงการบันเทิงน่ากลัวไหม?
เรื่องน่ากลัวก็มีแต่พยายามไม่ไปคิดถึงมัน แม้บางครั้งเราจะต้องเผชิญกับสิ่งนั้น คือส้มอยู่วงการนี้มา 7-8 ปีก็ต้องเจออะไรหลายๆ อย่างอยู่แล้ว แต่ก็จะไม่ไปตัดสินล่วงหน้าว่ามันจะต้องแย่เสมอไป ก็เหมือนทุกวงการที่มีทั้งด้านดีและไม่ดีค่ะ

๐ อะไรคือสิ่งที่คนนอกไม่รู้เกี่ยวกับวงการนี้?
ในบางจุดก็มีเรื่องของ ‘คนในอยากออก คนนอกอยากเข้า’ หลายคนอาจมองว่าวงการบันเทิงเป็นสิ่งที่สวยหรู ทำงานแป๊บเดียวก็ได้เงินเยอะแยะ แต่บางคนไม่รู้ว่านักร้องที่ไปออกรายการเยอะๆ จริงๆ แล้วไม่ได้เงินเลย
ช่วงแรกที่ออกซิงเกิลก็จะมีคนบอกว่าเห็นส้มทุกรายการเลย ต้องรวยแน่เลย แต่จริงๆ เราไปเพื่อโปรโมทเพลงก็ไม่ได้เงินอยู่แล้ว อะไรประมาณนี้ที่คนนอกจะไม่รู้ และอีกหลายๆ อย่างค่ะ

๐ สุดท้ายอยากให้ฝากถึงตัวละคร ‘เรน’?
เรนเป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ คนเจนวายอย่างที่หลายๆ คนอาจจะงงว่า Youtuber สามารถเป็นอาชีพได้จริงๆ เหรอ ทำไปทำไมกัน เมื่อได้เห็นตัวละครเรน สิงหา หรือว่าเคทในเรื่อง ก็จะเข้าใจได้มากขึ้นว่าคนยุคนี้คิดอย่างไร ทำเพื่อใคร ทำอะไรกันอยู่ คนเจนเดียวกันดูแล้วก็จะรู้สึกว่าเกี่ยวข้องกับตัวเขาเอง รู้สึกว่ามีความคิดความอ่านตรง หรือว่าใครที่โตกว่าหรือเด็กกว่า ดูแล้วก็จะทำให้เข้าใจคนเจนนี้มากขึ้นค่ะ
           *ติดตามผลงานของ ส้ม มารี ว่าเธอจะถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิดของคนยุคดิจิทัลได้ดีแค่ไหนใน “วุ่นรักพลพรรคตั้งตัว” ซีซั่น 2 เริ่มออนแอร์ 5 มีนาคมนี้ ทุกวันเสาร์ เวลา 19.45 น. ทางทีวีดิจิทัล NOW26