หาดสมิหลากลับสู่ภาวะปกติ หลังเกิดแพลงก์ตอนบลูม

หาดสมิหลากลับสู่ภาวะปกติ หลังเกิดแพลงก์ตอนบลูม

คลื่นลมแรง ช่วยหาดสมิหลากลับสู่ภาวะปกติ หลังเกิดแพลงก์ตอนบลูม

จากกรณีที่เกิดปรากฏการณ์แพลงก์ตอนบลูมน้ำทะเลเป็นสีเขียวตลอดแนวชายหาดสมิหลาสงขลาเมื่อวานนี้ และนักวิชาการประมงศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง ได้มาเก็บตัวอย่างน้ำไปวิเคราะห์แพลงค์ตอนพืชที่เป็นตัวหลักทำให้เกิด ปรากฏการณ์แพลงก์ตอนบลูมน้ำทะเลเป็นสีเขียว โดยเกิดตั้งแต่ช่วงเช้าและค่อยๆจางลงในช่วงเย็น

วันที่ 18 ธันวาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณชายหาดแหลมสมิหลาสงขลา ได้กลับเข้าสู่ภาวะปรกติแล้ว น้ำทะเลไม่มีสีเขียวและไม่มีแพลงค์ตอนพืชปรากฏให้เห็น สีน้ำทะเลเป็นสีน้ำทะเลปรกติในช่วงฤดูมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือเหมือนทุกปี และในวันนี้ก็ยังมีชาวสงขลาและนักเรียนที่ทราบข่าวจากการไลน์ของเพื่อนได้เดินทางเพื่อมาดูน้ำทะเลสีเขียว แต่ก็ต้องผิดหวังกลับไป เพราะสีน้ำทะเลเป็นสีปรกติ

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ชายฝั่งจังหวัดสงขลามีคลื่นลมแรงพัดเข้าหาฝั่ง ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกรายงานสภาพอากาศในวันนี้ว่า บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนยังคงแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกส่งผลให้มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ยังคงมีกำลังแรง บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนตกหนักได้บางพื้นที่ ในช่วงระหว่างวันที่18-20 ธันวาคม 2558

ส่วนคลื่นลมในอ่าวไทยตอนล่าง ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงมา มีคลื่นสูง 2-4 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งทะเลระมัดระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงดังกล่าว