ผบ.ตร.กำชับตำรวจระวังทำผิดแอบอ้างเบื้องสูง

ผบ.ตร.กำชับตำรวจระวังทำผิดแอบอ้างเบื้องสูง

โฆษกตร.ระบุผบ.ตร.กำชับหัวหน้าหน่วยทั่วประเทศ ให้ตำรวจระวังทำผิดแอบอ้างเบื้องสูง ขณะที่"พล.ตอ.ประวุฒิ"ยังไม่มาทำงาน เชื่อมีเหตุผลส่วนตัว

พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา ที่ปรึกษา สบ.10 ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงว่า ในที่ประชุมบริหาร ตร. วันนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้กำชับไปยังหัวหน้าหน่วยทุกหน่วยทั่วประเทศให้ไปกำชับตำรวจในสังกัดให้ปฏิบัติตามกฎหมายและระมัดระวังเรื่องการกระทำผิดว่าด้วยความผิดต่างๆ โดยเฉพาะความผิดเกี่ยวกับการแอบอ้างหรือหมิ่นสถาบันเบื้องสูงตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หลังจากเกิดกรณีที่มีการดำเนินคดีกับขบวนการละเมิดสถาบันเบื้องสูงในช่วงที่ผ่านมาและพบว่ามีข้าราชการตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องพัวพันอยู่ด้วย

ส่วนความคืบหน้าทางคดีแอบอ้างสถาบันฯ ม.112 นั้น พล.ต.อ.เดชณรงค์ กล่าวว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนที่มี พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รักษาราชการแทน รอง ผบ.ตร. เป็นหัวหน้าชุดก็กำลังเร่งติดตามสอบสวนขยายผลอย่างต่อเนื่อง ส่วนกรณีที่มีนายทหารยศ พล.ต. และ พ.อ. เข้ามาเกี่ยวข้องพัวพัน และมีข่าวว่าได้เดินทางหลบหนีออกนอกประเทศนั้น ส่วนนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจก็กำลังตรวจสอบติดตามอยู่ ส่วนทางกองทัพจะมีการประสานมาหรือไม่นั้น เชื่อว่าหากมีการประสานมายังตำรวจก็คงประสานผ่านทางชุดสืบสวนสอบสวนอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามหากการสอบสวนขยายผลมีข้อมูลพาดพิงไปถึงใครที่เข้ามาเกี่ยวข้องเพิ่มเติมก็ต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย แต่ราละเอียดนั้นตนยังไม่ทราบ ต้องตรวจสอบไปยังชุดสอบสวนคดีนี้อีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีของ พล.ต.อ.ประวุฒิ ถาวรศิริ ที่ปรึกษา (สบ 10) และอดีตโฆษก ตร. หลังจากครบกำหนดการลาพักผ่อนในวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมาและยังไม่ได้เข้าร่วมประชุมบริหาร ตร. ในวันนี้ พล.ต.อ.เดชณรงค์ กล่าวว่า ส่วนตัวยังไม่พบเห็น พล.ต.อ.ประวุฒิ เข้าร่วมประชุมในวันนี้ แต่ตนก็ไม่ทราบเหตุผลของท่าน ซึ่งท่านอาจจะแจ้งกับทาง พล.ต.อ.จักรทิพย์ แล้วก็ได้ อย่างไรก็ตามส่วนตัวเชื่อว่าท่านเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่คงมีเหตุผลส่วนตัวของท่านที่ไม่เข้าร่วมประชุมหรือไม่มาปฏิบัติราชการ ท่านอาจจะป่วยก็เป็นได้ ส่วนกระแสข่าวเกี่ยวกับการยื่นหนังสือลาออกจากราชการของ พล.ต.อ.ประวุฒิ นั้นตนไม่ทราบ และไม่สามารถยืนยันได้ แต่ทั้งนี้หาก พล.ต.อ.ประวุฒิ ขาดราชการเกิน 15 วัน นับแต่วันที่ 2 พ.ย.เป็นต้นไป ก็ถือว่ามีความผิดทางวินัย และตามระเบียบก็ต้องให้ออกจากราชการไว้ก่อน ทั้งนี้ หากกรณีที่มีการยื่นหนังสือลาออก ก็จะมีผลต่อเมื่อผู้มีอำนาจตามกฎหมายเป็นผู้อนุมัติและจะมีกระบวนการตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่า พล.ต.อ.ประวุฒิ ยังคงมาปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายไว้ล่วงหน้าอยู่ โฆษก ตร. กล่าวว่า ตนไม่ได้ข่าวอย่างนั้น 

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า พล.ต.อ.ประวุฒิ ยังคงรับผิดชอบในงานด้านการรักษาความปลอดภัยและการจราจรในกิจกรรมไบค์ฟอร์แดด (ปั่นเพื่อพ่อ) อยู่หรือไม่ พล.ต.อ.เดชณรงค์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นการพิจารณาของ ผบ.ตร.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศในห้องประชุม ตร. ซึ่งมี พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธาน โดยฝ่ายเลขานุการได้กำหนดที่นั่งให้แก่ผู้ร่วมประชุมทุกคน โดยเฉพาะข้าราชการตำรวจระดับ รอง ผบ.ตร. ถึง ผู้ช่วย ผบ.ตร. ทุกคนนั้นจะมีการระบุชื่อพร้อมตำแหน่งที่นั่งอย่างชัดเจน แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าแผนผังแสดงที่นั่งดังกล่าวเจ้าหน้าที่ไม่ได้ระบุที่นั่งของ พล.ต.อ.ประวุฒิ ไว้ตั้งแต่แรก

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมในวันนี้ไม่พบเห็น พล.ต.อ.ประวุฒิ ถาวรศิริ ที่ปรึกษา (สบ 10) และอดีตโฆษก ตร. เข้ามาร่วมประชุมการบริหารสำนักงานตำรวจแห่งชาติแต่อย่างใด โดยก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.ประวุฒิ ได้ขอลาราชการไปพักผ่อนที่ต่างประเทศและได้เดินทางกลับมาถึงประเทศไทยแล้วเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางกระแสข่าวเกี่ยวกับคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตามกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าเจ้าหน้าที่จัดการประชุมไม่ได้มีการจัดที่นั่งเอาไว้สำหรับอดีตโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติแต่อย่างใด

สำหรับบรรยากาศบริเวณหน้าห้องทำงานของ พล.ต.อ.ประวุฒิ ชั้น 4 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตลอดช่วงเช้ายังคงเป็นไปด้วยความเงียบเหงามีเพียงเจ้าหน้าที่มาทำงานตามปกติแต่ไม่ได้ให้ข้อมูลรายละเอียด และไม่พบว่า พล.ต.อ.ประวุฒิ เดินทางเข้ามาปฏิบัติราชการแต่อย่างใด ขณะที่หมายเลขโทรศัพท์ของ พล.ต.อ. ประวุฒิ นั้นพบว่ามีสัญญาณโทรติดแต่ไม่มีผู้รับสาย