รวบแก๊งสกิมเมอร์ ยึดบัตรเครดิตปลอม19ใบ

รวบแก๊งสกิมเมอร์ ยึดบัตรเครดิตปลอม19ใบ

ผบช.ภ.5 แถลงรวบชาวมาเลเซีย แก๊ง “สกิมเมอร์” พร้อมของกลางบัตรเครดิตปลอม 19 ใบ วงเงินรวม 3 ล้าน

ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ท.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ผบช.ภ.5 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรภาค 5 ร่วมแถลงการจับกุมนายตัน เทียน หยง (Tan Tian Yong) อายุ 32 ปี ชาวมาเลเซีย ผู้ต้องหาคดีปลอมบัตรอิทรอนิกส์ ประเภทบัตรเครดิต โดยสามารถยึดของกลางได้ทั้งหมด 19 ใบ มีวงเงินในบัตรรวมกว่า 3 ล้านบาท 

และจากการสอบสวน ผู้ต้องหารับสารภาพว่า เป็นผู้กระและคาดว่า กระบวนการเถื่อนนี้มีการทำเป็นกลุ่มใหญ่ ซึ่งกระจายอยู่ทั่วทุกมุมโลก และประเทศไทย ถือเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีแก็งสกิมเมอร์เข้ามาหากินและปะปนอยู่เป็นจำนวนมาก

พล.ต.ท.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ผบช.ภ.5 กล่าวว่า ทางกองบังคับการสืบสวนสอบ ตำรวจภูธรภาค 5 นำโดย พล.ต.ต.ประจวบ วงศ์สุข ผบก.สส.ภ.5 ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ของธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ว่าได้มีคนร้ายนำบัตรเครดิตปลอมของธนาคารต่างประเทศไปใช้ชำระเงินสินค้าในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ จึงมีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.1 ร่วมกับเจ้าหน้าที่สืบสวนสภ.เชียงใหม่ สืบสวนติดตามหาตัวคนร้าย จนทราบว่า เมื่อวันที่ 4 ส.ค.เวลาประมาณ 10.30 น. คนร้ายได้นำบัตรเครดิตปลอมของธนาคารต่างประเทศไปใช้ชำระเงินค่าตั๋วเครื่องบินที่ร้านแม่ปิง คาร์เรนท์ แอนด์ ทราเวล บริเวณถนนลอยเคราะห์ จ.เชียงใหม่ จึงได้มีการตรวจสอบอย่างละเอียด พบว่า ผู้ที่ใช้บัตรเครดิตปลอมดังกล่าวเป็นชายชาวมาเลเซีย

โดยพฤติกรรมของคนร้าย มีการใช้บัตรเครดิตปลอมหลายใบ เนื่องจากบัตรเครดิตทุกใบ เป็นชื่อของคนร้ายคือ นายตัน เทียน หยง และสืบทราบภายหลังว่า คนร้ายได้พักอาศัยอยู่ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง บริเวณ ต.ช้างคลาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จึงได้ทำการสะกดรอยตามดูพฤติกรรม กระทั่งได้จังหวะที่คนร้ายมายืนอยู่หน้าโรงแรม จึงได้แสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทำการตรวจค้นภายในห้องพักพบบัตรเครดิตจำนวน 19 ใบ จึงได้ประสานไปยังธนาคารกสิกรไทย เพื่อตรวจสอบบัตรเครดิตทั้งหมด พบว่า เป็นบัตรเครดิตปลอม

ด้านนายตัน เทียน หยง ผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพว่า บัตรเครดิตทั้ง 19 ใบ ตนได้นำเอกสารไปให้เพื่อนที่ประเทศกัมพูชา ให้เป็นผู้ดำเนินการทำบัตรให้ จากนั้นจึงเดินทางไปรับบัตรที่ประเทศกัมพูชา และเดินทางกลับเข้ามายังประเทศไทย และได้นำวงเงินในบัตรทั้งหมดมาใช้จ่ายในประเทศไทย และมีแผนที่บินกลับไปยังประเทศมาเลเซีย หลังจากนั้น ก็จะมุ่งหน้าไปยังสาธารณรัฐเชคเป็นลำดับต่อไป แต่ก็ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมได้เสียก่อน

พล.ต.ต.ประจวบ วงศ์สุข ผบก.สส.ภ.5 กล่าวว่า ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า เป็นผู้กระทำแต่เพียงผู้เดียว แต่ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อ เนื่องจากบัตรที่ได้มามีจำนวน 19 ใบ ซึ่งต้องทำกันเป็นกลุ่มใหญ่ โดยที่นาย ตัน เทียน หยง อาจเป็นเพียงพาหะนำเงิน ซึ่งจะเดินทางไปทั่วโลก โดยจากการตรวจสอบ พบว่า เงินที่อยู่ในบัตรเครดิตปลอมนั้น มาจากประเทศสหรัฐอเมริกา แล้วโอนเข้ามายังบัตรที่ใช้ชื่อของนายตัน เทียน หยง โดยบัตรเครดิตปลอมทั้งหมดถูกทำขึ้นที่ประเทศกัมพูชา ก่อนจะนำมาใช้เบิกจ่ายที่ประเทศไทย ซึ่งคาดว่า มีการทำเป็นกระบวนการกระจายตัวกันอยู่ทั่วทุกมุมโลก และประเทศไทยเอง ก็ถือเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีแก็งสกิมเมอร์เข้ามาปะปน และสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนไม่น้อย ซึ่งก็จะต้องมีการขยายผลทางคดีกันต่อไป