ผบ.ทบ.ไม่หวั่นสหรัฐคงระดับเทียร์3 ลั่นกำจัดผู้มีอิทธิพลใน1ปี

ผบ.ทบ.ไม่หวั่นสหรัฐคงระดับเทียร์3 ลั่นกำจัดผู้มีอิทธิพลใน1ปี

“พล.อ.อุดมเดช” ผบ.ทบ. ไม่หวั่นสหรัฐคงระดับเทียร์ 3 ไทยลั่นกำจัดผู้มีอิทธิพลได้ใน 1 ปี

ที่ฝูงเครื่องบินกองการบิน กรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกรณีที่สหรัฐอเมริการายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ของประเทศไทยอยู่ในระดับเทียร์ 3 ว่า สำหรับฝ่ายความมั่นคงจะพยายามสนับสนุนในประเด็นนี้อย่างเต็มที่ เพราะการทำงานของเราก็เต็มที่ทุก ๆ อย่าง โดยเฉพาะการดำเนินคดีกับคนที่เกี่ยวข้องเราก็ทำอย่างตรงไปตรงมา ไม่ได้ช่วยเหลือใครเป็นกรณีพิเศษ ไม่ว่าทหาร ตำรวจ หรือพลเรือน ส่วนกรณีคนในกองทัพบกที่มีส่วนเกี่ยวข้องนั้น เราต้องให้ความเป็นธรรมด้วยในการต่อสู้คดี แต่ย้ำว่าไม่ได้เข้าไปช่วยเหลือถ้ากระทำความผิดจริง ดังนั้นเราก็จะเดินหน้าทำต่อไปให้ดีที่สุด ในทำนองเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็ได้ย้ำให้ทำในสิ่งที่ถูกต้องเหมาะสม และคิดว่าโอกาสต่อไปเราน่าจะได้รับการปรับระดับที่ดีขึ้นกว่านี้ 

สำหรับการกำจัดผู้มีอิทธิพลทั้งทหาร ตำรวจ และพลเรือนในขบวนการค้ามนุษย์จะทำได้ หรือไม่ใน 1 ปี พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า เราทำได้ดีมาก ไม่ว่าอิทธิพลใด ๆ ก็ตาม ตนคิดว่าไม่น่าจะมีแล้ว แต่ถ้ายังมีใครกระทำความผิดอีกคงต้องรับโทษทัณฑ์แน่นอน ก็ขอให้มั่นใจได้ ประกอบกับถ้าใครพบ หรือมีข้อมูลว่าใครกระทำผิดก็สามารถแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ได้ เพื่อให้ดำเนินการทันที

ผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่การค้ามนุษย์ของไทยยังคงระดับเทียร์3 อาจถูกการเมืองระหว่างประเทศแทรกแซง พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า “ผมคงตอบไม่ได้ แต่อยากให้สังคมพิจารณากันเอง ผมคิดว่าทุกชาติล้วนเป็นมิตรประเทศเราต้องรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกันไว้ แต่ขอให้เฝ้ามองต่อไป”