'พล.อ.อ.ประหยัด ดิษยะศริน' ยิงตัวตายในวัดพระศรีฯ

'พล.อ.อ.ประหยัด ดิษยะศริน' ยิงตัวตายในวัดพระศรีฯ

"พล.อ.อ.ประหยัด ดิษยะศริน" ยิงตัวตายในวัดพระศรีมหาธาตุ ตร.คาดป่วยเป็นโรคซึมเศร้า แต่พร้อมสืบหาสาเหตุที่แท้จริง

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 22 กรกฎาคม พ.ต.ต.วชิรวิทย์ การกวี พนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการ สน.บางเขน ได้รับแจ้งมีคนยิงตัวตายภายในสุสานฌาปนสถานทหารอากาศ วัดพระศรีมหาธาตุวรวิหาร ถนนพหลโยธิน แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กทม. จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผบช.น. พ.ต.อ.ณัฐณวิทย์ สิทธาภิรมย์ ผกก.สน.บางเขน พ.ต.อ.สำเริง อำพรรทอง พนักงานสอบสวนผู้ทรงคุณวุฒิ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางเขน เจ้าหน้าที่สารวัตรทหารกองทัพอากาศ เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) แพทย์นิติเวชฯ รพ.ตำรวจ และเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ้ง

ที่เกิดเหตุอยู่ภายในสุสานดังกล่าว บริเวณล็อกที่ 4 ที่ด้านหน้าช่องเก็บศพที่ 58 ป้ายระบุชื่อ นางนิตยา มาศะวิสุทธิ์ พบศพ พล.อ.อ.ประหยัด ดิษยะศริน อายุ 91 ปี อดีตผู้ช่วย ผบ.ทอ.ากาศ สภาพนอนตะแคงซ้ายสวมเสื้อเชิตแขนสั้น ลายสก๊อตสขาว-ฟ้า นุ่งกางเกงแสลคขายาว สีเทา สวมรองเท้าหนังแบบสวมสีดำ มีบาดแผลฉกรรจ์ถูกยิงด้วยอาวุธปืนเข้าที่ขมับขวาทะลุซ้าย วางพาดอยู่กับฐานของสุสานดังกล่าว ที่มือขวาถืออาวุธปืนขนาด .38 สีดำด้ามเป็นไม้ ในรังเพลิงมีกระสุนเหลืออยู่ 5 นัด และถูกยิงออกไป 1 นัด มือซ้ายพาดกระเป๋าเสื้อผ้าสีน้ำเงิน ใกล้กันพบแว่นตา และไม้เท้าตกอยู่ มีกองเลือดขนาดใหญ่ไหลนองเต็มพื้น

นอกจากนี้ยังพบหัวกระสุนอาวุธปืนตกอยู่ในที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่รวบรวมไว้เป็นหลักฐาน ก่อนนำศพส่ง รพ.ภูมิพล โดยระหว่างเจ้าหน้าที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่สารวัตรทหาร กองทัพอากาศ ได้นำแผลงเหล็กและเชือกมาทำการกันพื้นที่ไม่ให้สื่อมวลชน รวมทั้งอาสามูลนิธิ และผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่ได้แต่อย่างใด

จากการสอบสวน นายเขียน น้อยแสง อายุ 74 ปี อดีตเจ้าหน้าที่ดูแลภายในวัด พยานที่เกิดเหตุ ให้การว่า ช่วงเวลาประมาณ 04.00 น. ที่ผ่านมา ตนและภรรยาอาศัยอยู่ภายในเพิงพักใกล้สุสานแห่งนี้ จู่ๆ ได้ยินเสียงคล้ายปืนดังขึ้น 1 นัด แต่ตนก็ไม่เอะใจ คิดว่าเป็นคนเอาปืนอัดลมมายิงสุนัขภายในวัดแล้วกระเด็นมาถูกหลังคาบ้านตน จนกระทั่งช่วงเช้าที่ผ่านมา ลูกสะใภ้เดินออกไปพบว่ามีศพคนยิงตัวตายจึงรีบแจ้งตำรวจมาตรวจสอบดังกล่าว

ด้าน พล.ต.ท.ศรีวราห์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบหลักฐานในที่เกิดเหตุพบว่าเป็นการฆ่าตัวตายเอง โดยใช้อาวุธปืนประจำกายยิงเข้าที่ขมับขวา อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการเก็บรวบรวมพยานหลักฐาน และไม่สามารถเปิดเผยในส่วนของรายละเอียดได้ ทุกอย่างอยู่ในสำนวน เนื่องจากผู้ตายเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่

ขณะที่ พ.ต.อ.ณัฐณวิทย์ กล่าวว่า เบื้องต้นจากการสืบสวนสอบสวนทราบว่าผู้ตายมีอาการป่วยเป็นโรคซึมเศร้า ประกอบกับโรคชรา ทางตำรวจจึงสันนิษฐานว่าผู้ตายเครียดจากอาการป่วยจนเป็นเหตุให้ปลิดชีพตัวเอง อย่างไรก็ตามทางตำรวจต้องทำการสอบสวนญาติผู้เสียชีวิต รวมทั้งรอผลการตรวจจากทางนิติวิทยาศาสตร์ อย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป