กสทช.มั่นใจเปิดประมูล 4G วันที่ 11 พ.ย.นี้

กสทช.มั่นใจเปิดประมูล 4G วันที่ 11 พ.ย.นี้

กสทช.มั่นใจเปิดประมูล 4G ได้พร้อมกันทั้ง 2 คลื่น ในวันที่ 11 พ.ย. นี้ คาดออกใบอนุญาตคลื่นความถี่ได้ทันภายในปีนี้

พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า กสทช.มั่นใจว่าจะสามารถจัดประมูลใบอนุญาต 4G พร้อมกันทั้งคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz และคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz รวมจำนวน 50 MHZ ในวันที่ 11 พ.ย.นี้ เพราะขณะนี้ยังไม่เห็นปัจจัยใดๆ ที่จะทำให้การประมูลล่าช้าออกไป

"เราเตรียมการทุกขั้นตอน เราหารือรัฐบาลทุกขั้นตอน เรามั่นใจ 100%จะมีการประมูลในวันที่ 11 พ.ย."ประธาน กสทช.กล่าว

ทั้งนี้ กสทช.คาดว่าจะสามารถออกใบอนุญาตคลื่นความถี่ 1800 MHz และ คลื่นความถี่ 900 MHz ได้ทันภายในปีนี้ และจะสามารถให้บริการได้ประมาณต้นปี 59

สำหรับการประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz ได้เลื่อนการประมูลเร็วขึ้นจากกำหนดการเดิมประมูล 16 ธ.ค.58 มาเป็น 11 พ.ย.58 เนื่องจากคณะกรรมการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทค.)เร่งเปิดประมูลเร็วขึ้นเป็นวันเดียวกัน เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการประมูล และจะได้มีการให้บริการให้เร็วที่สุด ทั้งนี้คลื่นความถี่ 900 MHz จะหมดอายุสัมปทานในเดือน ก.ย.58

พล.อ.อ.ธเรศ กล่าวว่า ขั้นตอนจากนี้สำหรับคลื่นความถี่ 1800 MHz อยู่ขั้นตอนรับฟังความคิดเห็น ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 17 ก.ค. -17 ส.ค.นี้ จากนั้นจะส่งเข้าคณะกรรมการ กสทช.ในเดือน ส.ค.จากนั้นจะลงราชกิจจานุเบกษา และเปิดให้เอกชนยื่นใบสมัครในเดือนก.ย.-ต.ค.

สำหรับการเดินหน้าของคณะกรรมการเตรียมการด้านดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้เห็นชอบร่วมกันที่จะนำโครงสร้างพื้นฐานด้านกิจการโทรคมนาคม นำมารวมกันแทนที่จะต่างคนต่างแยกลงทุนและการใช้ จากหน่วยงานต่างๆ อาทิ บมจ.ทีโอที (TOT). บมจ.กสท โทรคมนาคม(CAT) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.). รวมทั้งมีแนวคิดนำไฟเบอร์ออพติคมาร่วมกัน และทำเส้นทางเชื่อมโยงกันกับต่างประเทศ