เมอร์เซเดส-เบนซ์สานต่อกลยุทธ์2020

 เมอร์เซเดส-เบนซ์สานต่อกลยุทธ์2020

ระยะหลังตลาดรถยนต์ไม่ได้แข่งขันกันเฉพาะสินค้า ราคา แคมเปญ หรือการบริการหลังการขายเท่านั้น

แต่ครอบคลุมไปถึงการบริการหรือกิจกรรมเสริมอื่นๆ เพื่อสร้างความภักดี และความต่อเนื่องในการเป็นลูกค้าในอนาคต ในรูปแบบที่แตกต่างกันไป และไม่ได้จำกัดแค่รถกลุ่มหนึ่งกลุ่มใดเท่านั้น มีตั้งแต่ตลาดล่างราคาหลักแสนบาท ไปจนถึงลักซ์ชัวรี
ล่าสุด เมอร์เซเดส-เบนซ์ เปิดตัว “เมอร์เซเดส-เบนซ์ คาเฟ่” เป็นแห่งแรกในไทย ที่ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม ซึ่งเป็นตามกลยุทธ์ระดับโลกหรือ เมอร์เซเดส-เบนซ์ โกลบอล “เบสท์ คัสตอมเมอร์ เอ็กซ์พีเรียนซ์” ที่นำมาใช้กับประเทศไทย มีเป้าหมายเพื่อให้ลูกค้าได้ใกล้ชิดกับสินค้ามากขึ้น
โอล่า คัลเลนเนียส คณะกรรมการบริหารเดมเลอร์ เอจี ฝ่ายขายและการตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคล เมอร์เซเดส-เบนซ์ ซึ่งเดินทางมาร่วมเปิดตัวในครั้งนี้ กล่าวว่า “เมอร์เซเดส-เบนซ์ คาเฟ่ เป็นกิจกรรมการตลาด ที่ทางเมอร์เซเดส-เบนซ์ ประกาศใช้ทั่วโลกเมื่อปี 2556 โดยกลยุทธ์ดังกล่าวนี้ เมอร์เซเดส-เบนซ์ผสานแนวทางการดำเนินงานทั้งในด้านการตลาด การขาย และการบริการหลังการขายเข้าด้วยกัน เพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสประสบการณ์ของแบรนด์ได้อย่างสอดคล้องกัน ในทุกช่องทางการสื่อสาร นอกเหนือจากการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ
"เบสท์ คัสตอมเมอร์ เอ็กซ์พีเรียนซ์ เป็นอีกหนึ่งกลไกสำคัญภายใต้กลยุทธ์หลักสู่การเติบโตของเราคือกลยุทธ์ เมอร์เซเดส-เบนซ์ 2020 อีกด้วย โดยเมอร์เซเดส-เบนซ์ คาเฟ่ เริ่มดำเนินการไปแล้วในกว่า 20 เมืองใหญ่ทั่วโลก อาทิ เบอร์ลิน ปารีส มิลาน บรัสเซลส์ นิวยอร์ก ปักกิ่ง โตเกียว และฮัมบูร์ก และภายในปี 2563 จะเพิ่มขึ้นอีกมากกว่า 2 เท่า”
ด้านไมเคิล เกรเว่ ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เมอร์เซเดส-เบนซ์ คาเฟ่ มุ่งเน้นไปที่การนำแบรนด์มาปรากฏตัวในย่านใจกลางเมืองอย่างเด่นชัด สร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายใหม่ จากการจัดแสดงสินค้าที่ครอบคลุมทั้ง 3 กลุ่ม หลัก คือ นิวเจนเนอเรชั่น คอมแพคท์ คาร์ (เช่น ซี-คลาส, เอ-คลาส) , คอนเทมโบลารี ลักซ์ชัวรี (เช่น อี-คลาส, เอส-คลาส) และ ดรีม คาร์ (เช่นคูเป้ โรดสเตอร์)
ขณะเดียวกันก็จะมีอาหารเครื่องดื่มไว้ให้บริการ แน่นอนต้องเป็นสไตล์เยอรมัน รวมถึงการให้คำปรึกษาต่างๆ
คาเฟ่ แบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 ส่วน เริ่มจากส่วนแสดงรถยนต์ พร้อมจออินเตอร์แอคทีฟ เพื่อให้ข้อมูลสำหรับผู้ที่สนใจ และห้องรับรองพิเศษสำหรับคนที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม บริเวณตรงกลางเว้นไว้สำหรับกิจกรรมต่างๆ ที่จะขึ้นในแต่ละช่วงเวลา ซึ่งทั้งที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และไม่เกี่ยวข้องเช่น งานศิลปะ แฟชั่น และดนตรี ซึ่งเชื่อว่าสอดคล้องและตรงกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย และ ส่วนที่ 3 คือส่วนอาหารที่คิดค้นสูตร และปรุงโดย "เดอะ วอเทอร์ ไลบราลี่”
เรียกว่าเป็นพื้นที่ที่เปิดให้คนทั่วไปเข้าไปใช้บริการ และสัมผัสกับสินค้า โดยไม่รู้สึกว่ามีพนักงานขายคอยจับจ้องมองอยู่ตลอดเวลา
"กลยุทธ์ เมอร์เซเดส-เบนซ์ 2020 - เบสท์ คัสตอมเมอร์ เอ็กซ์พีเรียนซ์ นเป็นนโยบายหลักด้านการขายและการตลาด บริษัทได้ปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กรด้านการขายเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าที่มีการเปลี่ยนแปลง นอกจากนี้ กลยุทธ์ดังกล่าวยังมีวัตถุประสงค์ให้แบรนด์เมอร์เซเดส-เบนซ์ เป็นแบรนด์ที่มีดึงดูดใจในสายตาของกลุ่มคนรุ่นใหม่ แต่ยังรักษาไว้ซึ่งเอกลักษณ์อันเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าปัจจุบัน" เกรเว่กล่าว
ทั้งนี้คาเฟ่ ของค่ายดาวสามแฉก เตรียมเปิดให้บริการตั้งแต่ 8 เม.ย.เป็นต้นไป