ปปง.แจงปมยึดทรัพย์'ธรรมกาย'ไม่ได้

ปปง.แจงปมยึดทรัพย์'ธรรมกาย'ไม่ได้

ปปง.แจงหลักกฎหมายห้ามยึดธรณีสงฆ์-ศาสนสถาน ทำให้ยึดทรัพย์ "ธรรมกาย" กรณีเงินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนไม่ได้

พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) กล่าวถึงการตรวจสอบติดตามธุรกรรมทางการเงินจากเช็คที่นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด สั่งจ่ายให้วัดธรรมกายมูลค่ากว่า 700 ล้านบาท ว่า ในส่วนของปปง.ถือว่าการตรวจสอบธุรกรรมเช็คสั่งจ่ายวัดธรรมกายเสร็จสิ้นแล้ว พบว่ามีการสั่งจ่ายเช็คโดยนายศุภชัยออกไปให้กับวัดธรรมกายจริงหลายครั้ง

ครั้งละกว่า 100 ล้านบาท ก่อนหน้านี้ได้เชิญตัวแทนวัดธรรมกายมาให้ปากคำแล้ว พบเงินทั้งหมดถูกนำไปสร้างศาสนสถานแล้ว ซึ่งวัดธรรมกายได้นำเอกสารใบเสร็จต่าง ๆ มายืนยัน

ขณะที่ปปง.เรียกดูเอกสารความเคลื่อนไหวทางการเงินจากธนาคารเพื่อตรวจสอบก็พบเส้นทางการเงินถูกนำออกไปใช้ก่อสร้างดังกล่าวจริง อย่างไรก็ตาม กฎหมายกำหนดว่าที่ธรณีสงฆ์และศาสนสถานถือเป็นเป็นทรัพย์ของแผ่นดิน ทำให้ปปง.ไม่สามารถยึดทรัพย์ที่เป็นของแผ่นดินอีกได้


ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่มีการนำประเด็นปปง.ยึดรถยนต์ลัมโบกินีของนายปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ หรือบอย นักแสดงชื่อดัง มาเปรียบเทียบกับกรณีวัดธรรมกายที่ไม่สามารถนำทรัพย์มาคืนได้ เลขาธิการปปง. ยอมรับว่ากรณีของนายปกรณ์ และวัดธรรมกายถือว่าเป็นทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดเหมือนกันทั้ง 2 กรณี แต่เนื่องจากกรณีวัดธรรมกายมีกฎหมายกำหนดชัดว่าที่ธรณีสงฆ์ห้ามยึด ปปง.จึงไม่สามารถดำเนินการได้