ชี้จัดตั้ง'กระทรวงท้องถิ่น'แค่แนวคิดอธิบดี

ชี้จัดตั้ง'กระทรวงท้องถิ่น'แค่แนวคิดอธิบดี

ปธ.สมาพันธ์ปลัดฯอบต.ชี้จัดตั้ง “กระทรวงท้องถิ่น” เป็นแค่แนวความคิดของสมาชิกระดับอธิบดี หนุนชง “สภาท้องถิ่นแห่งชาติ”

นายเชื้อ ฮั่นจินดา ประธานสมาพันธ์ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย ในที่ฐานะสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) ด้านท้องถิ่น กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวการปรับโอนกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น(สถ.) ออกจากกระทรวงมหาดไทย และยกฐานะขึ้นเป็น “กระทรวงท้องถิ่น” ว่า จากที่ตนเคยทราบมา ในระดับผู้แทนหัวหน้าส่วนราชการของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เคยหารือถึงแนวโน้มการจัดตั้งกระทรวงดังกล่าว แต่ในสมาชิกสปช.ด้านท้องถิ่นยังไม่เคยพูดคุยถึงเรื่องนี้ ซึ่งอาจจะเป็นแนวความคิดของสมาชิกท่านหนึ่งที่เป็นระดับอธิบดี ที่อยากให้มีกระทรวงก็ได้ หรืออาจเป็นแนวนโยบายของกระทรวงมหาดไทย ที่มอบหมายให้มานำเสนอหรือเปล่า

“ผมไม่ได้ซีเรียสเรื่องกระทรวงท้องถิ่น แต่ส่วนตัวผมอยากให้มีสภาท้องถิ่นแห่งชาติ ที่ประกอบด้วย ผู้แทนจากฝ่ายการเมือง ข้าราชการท้องถิ่น และภาคประชาชนทุกส่วนในท้องถิ่น ที่ควรมีบทบาทในสภาแห่งนี้แล้วให้ผู้ที่เกี่ยวข้องจริงๆมานั่งเป็นบอร์ด เพื่อให้เกิดความเป็นเอกภาพ” สมาชิกสปช. ด้านท้องถิ่น กล่าวและว่า สำหรับแนวความคิดในที่ประชุม ตนก็ได้เสนอให้ควรมี “สภาท้องถิ่นแห่งชาติ” นำบุคคลที่ทำงานเกี่ยวกับส่วนท้องถิ่นเดิม ไปอยู่ภายใต้สภาดังกล่าว เช่น ข้าราชการที่ทำงานในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการมาตรฐานบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นทั้งหมด ที่ขึ้นกับกระทรวงมหาดไทย โดยเราก็เสนอไปว่า ควรบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ให้สภาท้องถิ่นฯนั้น เป็นองค์กรสูงสุดในการบริหารจัดการท้องถิ่นทั่วประเทศ เป็นตัวกลางในการตกลงระหว่างรัฐบาลกลาง กับท้องถิ่นแต่ละจังหวัดในเรื่อง การกระจายอำนาจ และมาตรฐานการบริการสาธารณะ รวมถึงระบบวินัยการเงินการคลัง โดยจะตั้งคณะกรรมการบริหาร ขึ้นมาเป็นผู้ควบคุม ทำให้เป็นองค์กรภายใต้รัฐธรรมนูญกำหนด

"ผมไม่อยากให้ไปขึ้นกับใคร ให้เหมือนกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เราอาจเชิญนายกรัฐมนตรีมาเป็นประธานคณะกรรมการสภาท้องถิ่นแห่งชาติ มีสัดส่วนของกรรมการบอร์ด ได้แก่ ตัวแทนนายกท้องถิ่น ผู้ทรงคุณวุฒิ ตัวแทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้องต่างๆที่ต้องถ่ายโอนงาน มานั่งอยู่ในคณะกรรมการ ซึ่งมันจะไม่ใช่รูปแบบกระทรวง ไม่ขึ้นกับใคร และไม่ใช่องค์กรอิสระ” นายเชื้อ กล่าวและว่า สำหรับสภาท้องถิ่น จุดมุ่งหมายที่สำคัญของสภาแห่งนี้คือ ต้องการให้ตัวแทนของท้องถิ่นได้มีสิทธิ์ในเรื่องของการวางกรอบนโยบาย แต่ถ้ายังอยู่กับกระทรวงมหาดไทย ก็เหมือนกับว่า เขาสั่งอะไรมา เราก็ต้องทำ ฉะนั้นการกำหนดนโยบายต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการดังกล่าว ที่มีตัวแทนของท้องถิ่นเข้ามานั่งเป็นกรรมการด้วย เพื่อที่จะนำปัญหาในท้องถิ่นมาสะท้อนข้อเท็จจริง เรียกว่า นำส่วนที่กระจัดกระจายในปัจจุบัน มารวมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน