กงสุลเปิดตัวบริการจัดส่งพาสปอร์ตทางไปรษณีย์

กงสุลเปิดตัวบริการจัดส่งพาสปอร์ตทางไปรษณีย์

กรมการกงสุล เปิดตัวบริการจัดส่งพาสปอร์ตด่วนพิเศษทางไปรษณีย์ PSP รับเล่มได้ภายใน 3 วัน

กรมการกงสุล เปิดตัวบริการจัดส่งพาสปอร์ตด่วนพิเศษทางไปรษณีย์ PSP ให้ประชาชน สามารถรับเล่มได้ภายใน 3 วัน ยืนยันมาตรการรักษาความปลอดภัย สามารถตรวจสอบแท็กประจำเล่มพาสปอร์ตได้ ไร้ปัญหาชำรุดหรือสูญหาย

วันนี้ 16ก.ย. ที่กรมการกงสุล ถ.วัฒนะ นายธงชัย ชาสวัสดิ์ อธิบดีกรมการกงสุล ร่วมกับนายสัญญา ทองสะพัก ผู้ช่วยกรรมการ ผู้จัดการใหญ่ด้านระบบปฏิบัติการ บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด และนายพีระพล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท จันวาณิชย์ซีเคียวริตี้ พริ้นติ้ง ร่วมแถลงเปิดตัวกรมการกงสุลให้บริการ จัดส่งหนังสือเดินทางในรูปแบบด่วนพิเศษทางไปรษณีย์ หรือ Passport Speed Post (PSP) อย่างเป็นทางการ ซึ่งนายธงชัย กล่าวว่า ระบบการบริการจัดส่งพาสปอร์ตในรูปแบบใหม่นี้ เป็นทางเลือกให้กับประชาชน ในการยื่นคำร้องขอรับเล่มพาสปอร์ตทางไปรษณีย์ที่จะไปส่งถึงที่บ้าน ซึ่งจะได้รับในเวลาอันเร็วขึ้นเท่ากับการเดินทางมารับด้วยตัวเอง ภายใน 3 วัน โดยเบื้องต้นจะเริ่มให้บริการสำหรับผู้ที่เดินทางมาทำพาสปอร์ต ที่กรมการกงสุล ถ.แจ้งวัฒนะ โดยสามารถแจ้งความประสงค์จะรับหนังสือเดินทางในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลก่อน และเตรียมที่จะขยายบริการไปยังสำนักงานหนังสือเดินทางในพื้นที่อื่นๆ ในอนาคต

นายธงชัย กล่าวอีกว่า การจัดส่งพาสปอร์ต ระบบ PSP เป็นการลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน ซึ่งจากการทำสำรวจในช่วงที่ผ่านมา ประชาชนต้องเสียค่าใช้จ่ายสำหรับการเดินทางมาทำพาสปอร์ต มากกว่าค่าธรรมพาสปอร์ตเสียด้วยซ้ำ โดยการจัดส่งพาสปอร์ต ระบบ PSP จะเสียค่าธรรมเนียมในอัตรา 60 บาท แต่อย่างไรก็ตาม ประชาชนยังสามารถเลือกใช้บริการ การจัดส่งหนังสือเดินทาง ทางไปรษณีย์แบบ EMS ได้ โดยชำระค่าธรรมเนียมในอัตรา 40 บาท ได้เช่นเดิม แต่จะได้รับเล่มหนังสือเดินทางภายใน 5 วัน สำหรับพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล และ 7 วันสำหรับต่างจังหวัด อย่างไรก็ตาม การบริการ PSP เริ่มทดลองใช้มาตั้งแต่วันที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยมีผลเป็นที่น่าพอใจ และไม่พบความผิดพลาด อย่างไรก็ตาม ระบบการจัดส่งดังกล่าว เคยถูกนำมาใช้ในช่วงที่มีสถานการณ์ทางการเมืองไม่สงบ 5 เดือนก่อนหน้านี้ โดยมีการจัดส่งพาสปอร์ต จำนวน 8 แสนเล่ม ก็ไม่พบปัญหาแต่อย่างใด

ด้านผู้ช่วยกรรมการ ผู้จัดการใหญ่ด้านระบบปฏิบัติการ บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ทางบริษัทมีระบบรักษาความปลอดภัยต่อการจัดส่งพาสปอร์ตอย่างดี อย่างเป็นระบบและรัดกุม เพื่อจะไม่ทำให้รูปเล่มพาสปอร์ตชำรุด หรือเสียหาย และให้พาสปอร์ตไปถึงมือประชาชนได้ตรงตามเวลา โดยมีเจ้าหน้าที่ของบริษัทไปรณีย์สำหรับให้การดูแลจัดส่งพาสปอร์ตเป็นการเฉพาะอย่างเข้มงวด เนื่องจากถือเป็นเอกสารส่วนบุคคลที่สำคัญ อีกทั้งยังสามารถตรวจสอบความคืบหน้าการจัดส่งกับเท็กตัวเลขของพาสปอร์ตนั้นๆ ว่าส่งไปพื้นที่ใดแล้ว นอกจากนี้ หากเกิดกรณีชำรุดหรือสูญหาย ทางบริษัท ไปรณีย์มีประกันภัย โดยทางกรมการกงสุลจะจัดทำหนังสือเดินทางขึ้นมาใหม่โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม สถิติของผู้มาทำหนังสือเดินทางในแต่ละปีมีจำนวน 1.5แสนคน คิดเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางมารับหนังสือเดินทางต่อคนรวมทั้งหมด 450 ล้านบาท หากประชาชนใช้บริการ จัดส่งหนังสือเดินทางในระบบ Passport Speed Post จะทำให้ประหยัดเงินให้กับประเทศชาติได้ปีละ 300 ล้านบาทได้ด้วย