'คุณชายอดัม'มองเรื่องโค้ชเช ชี้เรียนวชิราวุธเจอหนัก

'คุณชายอดัม'มองเรื่องโค้ชเช ชี้เรียนวชิราวุธเจอหนัก

"ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี" เผยเรียนที่วชิราวุธเจอหนักกว่า ชี้โค้ชเชทำเกินกว่าเหตุไม่ลงรายละเอียด ให้มองสิ่งที่ได้

เฟซบุ๊ค (fb//cyukol) ของ หม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรี ยุคล หรือที่นิยมเรียกกันว่า "คุณชายอดัม" ได้เขียนความเห็นเกี่ยวเนื่องกับเรื่อง "โค้ชเช" กับ "น้องก้อย" วานนี้ (25ก.ค.) ว่า..

ตอนอยู่วชิราวุธ ผมไม่ใช่คนเก่งกีฬา ดังนั้นเวลาฝึกซ้อมกีฬาจะพลาดบ่อยและโดนลงโทษหนักมาก... เวลากลับมาบ้านแม่มักนึกว่าไปชกต่อยกับใครมา เพราะฟกช้ำดำเขียวทั้งตัว

สมัยนั้นวิดพื้นเป็นพันครั้งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นปกติ ตีห้าต้องตื่นมาวิ่ง บางครั้งไม่ได้ดั่งใจก็โดนเตะกันอยู่บ่อยๆ บางครั้งก็โดนหนักพอๆกับฝึกทหารหน่วยที่เคี่ยวๆเหมือนกันครับ นอนน้อย โดนทำโทษหนัก วิ่งเยอะ วิดพื้นเยอะ หลายอย่างโดนหนักกว่านั้นแต่ไม่ค่อยอยากจะบรรยายมาก เดี๋ยวจะว่าทารุณโหดร้าย

สำหรับเด็กวชิราวุธแล้วการเจ็บตัวกับความแข็งแกร่งทางร่างกายและจิตใจเป็นของคู่กัน ...และมันก็หล่อหลอมให้ลูกวชิราวุธมีความแข็งแกร่งและแข็งแรงต่อสภาพความกดดันและบีบคั้นในชีวิตต่อๆมา

ผมเชื่อว่าการเจ็บตัวกับการพัฒนาตนเองนั้นเป็นของคู่กันครับ เรียกได้ว่า No Pain, No Gain ก็ไม่ผิดนัก

วชิราวุธจึงผลิตนักกีฬารักบี้ทีมชาติออกมาต่อเนื่อง รวมถึงนักกีฬามืออาชีพเข้ามาในลีกได้เป็นจำนวนมาก ถึงจะไม่ได้เหรียญหรือได้สถิติสวยหรูเมื่อเทียบกับกีฬาอื่นๆ ...แต่ก็รับรู้ได้ว่าการฝึกอันหนักหน่วงและโหดร้ายมาพร้อมกับเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่กว่าที่รออยู่เบื้องหน้า

ถ้าผมไม่เคยโดนซ้อม ผมคงไม่คิดว่าจะสามารถแสดงความเห็นได้หรอกครับ แต่ก็เพราะการโดนซ้อม โดนกระทืบ ผ่านเท้าของคนที่ฝึกเรามาที่ทำให้เรามีศักยภาพในชีวิต มีความอดทนมากขึ้น

ไม่ได้สนับสนุนการใช้ความรุนแรงในกีฬา แต่ถ้า Motivation หรือแรงกระตุ้นที่ทำให้เราก้าวผ่านความเป็นมนุษย์ไปนั้น ...ผมเชื่อว่าลมปากหรือกำลังใจไม่เพียงพอครับ

มันต้องมีไม้เรียวมาเฆี่ยนให้เราลุกขึ้นต่อไปด้วยครับ

เรื่องโค้ชเชทำเกินกว่าเหตุนั้นคงไม่ลงรายละเอียด แต่อยากให้พิจารณาจากสิ่งที่เราประสบพบเจอดีกว่าครับ : )