ธปท.เผยจีดีพีไตรมาส1/57หดตัว

ธปท.เผยจีดีพีไตรมาส1/57หดตัว

ธปท.เผยจีดีพีไตรมาส 1/57 หดตัว เหตุการเมืองยังมีความไม่แน่นอนสูง กระทบต้นทุนกู้ยืมเงินรัฐ และเอกชนเพิ่ม

นางรุ่ง มัลลิกะมาส โฆษกธนาคารแห่งประเทศ หรือ ธปท. กล่าวว่า ขณะนี้ ธปท.กำลังติดตามการประกาศอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ไตรมาส 1/2557 ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช.ในวันจันทร์ที่ 19 พฤษภาคมนี้ ว่า ตัวเลขจะออกมาเป็นอย่างไร เพื่อ ธปท.จะนำข้อมูลมาพิจารณาปัจจัยที่มีแรงส่งทางเศรษฐกิจ เพราะจากข้อมูลเศรษฐกิจ พบว่าขณะนี้สถานการณ์ทางการเมืองมีความไม่แน่นอนสูงและยืดเยื้อมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจในภาพรวม เครื่องชี้เศรษฐกิจหลายตัวมีสัญญาณว่าเศรษฐกิจไตรมาส 1/2557 จะติดลบเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 4/2556

ซึ่งสถานการณ์ทางการเมืองที่ไม่มีความแน่นอน ได้ส่งผลต่อการเคลื่อนไหวค่าเงินบาทอ่อนค่าลงในช่วง 2-4 สัปดาห์ที่ผ่านมา แม้จะเคลื่อนไหวเกาะกลุ่มประเทศในภูมิภาค ขณะที่ต้นทุนการกู้ยืมเงินต่างประเทศของรัฐบาลและเอกชนเพิ่มขึ้นแต่ยังไม่ได้อยู่ในภาวะช็อกตลาด หลังจากที่ค่าประกันความเสี่ยงของไทยได้ปรับขึ้นเล็กน้อยมายู่ที่ 124.5 ณ วันที่ 9 พฤษภาคม 2557 จากระดับ 123 ในวันที่ 10 เมษายน 2557 ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านมีค่าประกันความเสี่ยงลดลง อาทิ มาเลเซียลดลงมาอยู่ที่ 93.5 จาก 97 ซึ่งสะท้อนว่าตลาดการเงินคำนึงถึงปัจจัยเสี่ยงทางการเมืองที่เกิดขึ้นในประเทศไทย

ส่วนความเคลื่อนไหวในตลาดตราสารหนี้ พบว่าการออกตราสารหนี้ของรัฐและเอกชนไทย ยังเป็นไปตามปกติ เช่นเดียวกับการถือครองตราสารหนี้ไม่ได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่การออกหุ้นกู้ใหม่อาจปรับลดลงบ้าง เพราะเอกชนไม่มีความจำเป็นในการระดมทุนเพื่อขยายกิจการเพิ่ม