ศัลยกรรมเสริมหน้าอกเสี่ยงมะเร็ง???

ศัลยกรรมเสริมหน้าอกเสี่ยงมะเร็ง???

รพ.บีเอ็นเอชให้คำตอบกับสาวๆ ที่คิดอยากจะอัพไซส์หน้าอกให้เต็มคัพ แต่ยังไม่มั่นใจในข้อมูลเรื่องซิลิโคนกับความเสี่ยงต่อมะเร็งเต้านม

อกใหญ่เรื่องเล็ก แต่อกเล็กสิเรื่องใหญ่... สาวๆ หลายท่านที่มีปัญหาหน้าอกไซส์เล็กก็คงเคยคิดอยากจะอัพไซส์หน้าอกให้อวบอิ่มเต็มคัพกันบ้าง ไม่ว่าจะใช้ตัวช่วยต่างๆนานา เช่น ชุดชั้นในเสริมฟองน้ำ และครีมนวดหน้าอก เพื่อที่จะให้หน้าอกดูมีน้ำมีนวลมากขึ้น

แต่ก็คงไม่เห็นผลชัดเจนเท่ากับการพึ่งมีดหมอทำศัลยกรรมเสริมหน้าอก แต่ทั้งนี้ เมื่อคิดจะทำศัลยกรรมเสริมหน้าอก ก็ย่อมมีคำถามน่าคิดตามมา ที่ว่าถ้าหากนำสิ่งแปลกปลอมหรือซิลิโคนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของร่างกาย แล้วเราจะเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งที่ร่างกายส่วนนั้นหรือไม่ ซึ่งในที่นี้ก็คือ มะเร็งเต้านม

นายแพทย์กฤษณ์ จาฏามระ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ โรงพยาบาลบีเอ็นเอช กล่าวว่า มะเร็งเต้านมที่มีสาเหตุมาจากการทำศัลยกรรมเสริมหน้าอกเกิดได้น้อยมากหากใช้วัสดุซิลิโคนที่ได้มาตรฐาน แต่การตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมหลังการเสริมหน้าอกอาจทำได้ลำบากกว่าผู้ที่ไม่ได้ทำศัลยกรรมเสริมหน้าอก แต่ก็ไม่ยากเกินความสามารถของแพทย์

ในทางที่ดีที่สุด แนะนำให้เข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมก่อนทำศัลยกรรมเสริมหน้าอกเพื่อความปลอดภัยอย่างแน่ชัด และป้องกันปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นได้ในภายหลังให้ได้มากที่สุด ในปัจจุบันเทคโนโลยีในการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมได้รับการพัฒนาให้ทันสมัยขึ้นมาก เช่น การตรวจอัลตราซาวนด์ นวัตกรรมการตรวจแมมโมแกรม 3 มิติที่ให้ผลแม่นยำ และการตรวจเอ็มอาร์ไอสำหรับการคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเฉพาะ ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้สามารถนำมาให้บริการแก่สุภาพสตรีที่ผ่านการเสริมหน้าอกได้

สิ่งสำคัญที่จะทำให้คุณผู้หญิงที่ทั้งเสริมและไม่ได้เสริมหน้าอกรอดพ้นจากภัยของมะเร็งเต้านมก็คือการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมเป็นประจำทุกปี ถ้าหากตรวจพบมะเร็งเต้านมในระยะเริ่มต้น โอกาสที่จะรักษาให้หายขาดนั้นสูงมาก

หากตรวจพบมะเร็งเต้านมในระยะเริ่มแรกหลังการทำศัลยกรรมหน้าอก แพทย์ก็ยังสามารถรักษาโดยใช้วิธีการผ่าตัดเก็บเนื้อเต้านมได้ ดังนั้น การตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมเป็นประจำยิ่งมีความสำคัญต่อสุขภาพของผู้หญิงเป็นอย่างมาก

โล่งใจกันไปตามๆ กันสำหรับสาวๆที่คิดอยากจะทำศัลยกรรมอัพไซส์หน้าอก ยังไงก็อย่าลืมเลือกสถานพยาบาลและวัสดุเสริมหน้าอกที่ได้มาตรฐาน และที่สำคัญ อย่าลืมไปตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมเป็นประจำทุกปี เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงปราศจากโรคภัย

……………………………………………………………………………….……………………………………

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ แผนกประชาสัมพันธ์ โรงพยาบาลบีเอ็นเอช

คณณัฏฐ์ โสภณปทุมรักษ์ (นัท)โทร. 084-148-5757

จินตนา แสงเชื้อพ่อ (ฉิง) โทร. 087-337-3811