นครบาลแจงเหตุปะทะหลักสี่ เจ็บ6ราย

นครบาลแจงเหตุปะทะหลักสี่ เจ็บ6ราย

โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาลแจงเหตุปะทะหลักสี่ ถนนแจ้งวัฒนะ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 6 ราย

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 2 ก.พ. พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล แถลงเหตุการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ก่อนวันลงคะแนนเลือกตั้งว่า เวลา16.30 น. วันที่ 1ก.พ. เกิดเหตุการณ์กลุ่มผู้ชุมนุม กปปส.ปะทะกับมวลชนกลุ่มสนับสนุนการเลือกตั้ง บริเวณแยกหลักสี่ ถนนแจ้งวัฒนะ กรณีดังกล่าวสืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 31 มกราคม ที่ผ่านมา กลุ่ม กปปส.บริเวณศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ นำโดยพระพุทธอิสระ กับพวกประมาณ 200 คน ได้เดินขบวนไปปิดล้อมหน้าที่ทำการสำนักงานเขตหลักสี่ และขับไล่ให้ข้าราชการที่ทำงานอยู่ในสำนักงานเขตหลักสี่ ออกไปจากสำนักงานเขตฯ เพื่อที่จะทำการขัดขวางการเลือกตั้ง โดยไม่ต้องการให้มีการขนหีบบัตรลงคะแนนเสียงเลือกตั้งออกไปยังหน่วยเลือกตั้งต่างๆ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานเขตหลักสี่

โดยในวันดังกล่าวกองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้ดำเนินการจัดชุดเจรจาต่อรอง นำโดย พล.ต.ต.สุรนิตย์ พรหมบุตร ผบก.น.2 พร้อมกับ พ.ต.อ.พงษ์ สังข์มุรินทร์ ผกก.สน.ทุ่งสองห้อง พร้อมเจ้าหน้าที่ทหาร เข้าเจรจากับพระพุทธอิสระ 2 รอบ เพื่อให้เปิดทางให้เจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานเขตหลักสี่ เข้าไปปฏิบัติหน้าที่และทำการเคลื่อนย้ายหีบบัตรเลือกตั้งไปยังหน่วยเลือกตั้งผลการเจรจาปรากฎว่า พระพุทธอิสระ ไม่ยินยอม

ต่อมาในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ เวลาประมาณ 11.00 น. สน.ทุ่งสองห้อง ได้รับแจ้งว่า ได้มีกลุ่มผู้สนับสนุนการเลือกตั้ง นำโดยประธานชุมชนเคหะทุ่งสองห้อง ได้นำมวลชนซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและคนแก่ประมาณ 300 คน มารวมตัวกันที่วัดหลักสี่ จะเดินขบวนไปยังสำนักงานเขตหลักสี่ เพื่อแสดงเจตนารมณ์สนับสนุนการเลือกตั้ง

จากการข่าวดังกล่าว กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ทหาร คณะกรรมการเลือกตั้งประจำเขต และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน เพื่อที่จะวางแผนไม่ให้มวลชนทั้ง 2 กลุ่มเกิดการเผชิญหน้าและปะทะกัน ที่ประชุมจึงได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.กิตติภัท เพ็งรุ่ง รอง ผบก.น.2 จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าไปกันมวลชนกลุ่มผู้สนับสนุนการเลือกตั้งที่รวมตัวกันอยู่ที่วัดหลักสี่ ไม่ให้เดินทางไปยังสำนักงานเขตหลักสี่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดดังกล่าวได้นำกำลังไปปิดกันไว้ที่สะพานข้ามคลองเปรมประชากร ทำให้มวลชนกลุ่มผู้สนับสนุนการเลือกตั้งไม่สามารถข้ามคลองเปรมประชากร มุ่งหน้าไปยังสำนักงานเขตหลักสี่ได้

ต่อมาเวลาประมาณ 16.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับทราบจากการข่าวว่าจะมีมวลชนกลุ่ม กปปส.บริเวณห้าแยกลาดพร้าว นำโดยนายสุชาติ ศรีสังข์ จะนำมวลชนมาสนับสนุนกลุ่มพระพุทธอิสระ ที่รวมตัวกันอยู่ที่สำนักงานเขตหลักสี่ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเกรงว่าหากมวลชนกลุ่ม นายสุชาติ ได้เดินทางมาถึงบริเวณดังกล่าวจะเกิดเหตุปะทะกันขึ้น พ.ต.อ.กิตติภัท หัวหน้าชุดเคลื่อนที่เร็วจึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจผลักดันกลุ่มผู้สนับสนุนการเลือกตั้งที่รวมตัวกันอยู่ที่หน้าบริเวณห้างไอทีสแควร์ให้ออกไปจากพื้นที่ดังกล่าว และได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจัดวางกำลังที่บริเวณแยกหลักสี่ เพื่อเป็นแนวกั้นระหว่างมวลชนทั้งสองฝ่าย

จนกระทั่งเวลาประมาณ 16.30 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการผลักดันกลุ่มมวลชนที่สนับสนุนการเลือกตั้งที่หน้าบริเวณศูนย์การค้าหลักสี่พลาซ่าอยู่นั้น ซึ่งขณะนั้นมีมวลชนเหลืออยู่ในพื้นที่ประมาณ 70 คน และอยู่ห่างจากบริเวณสี่แยกหลักสี่ประมาณ 50 เมตร และกลุ่ม กปสส.ห้าแยกลาดพร้าว นำโดยนายสุชาติ ศรัสังข์พร้อมมวลชนประมาณ 200 คน รถติดเครื่องขยายเสียง 6 ล้อ 1 คัน และรถกระบะ 3 คัน ได้เดินทางมาถึงบริเวณแยกหลักสี่ ได้มีเสียงดังคล้ายเสียงปะทัดยักษ์ขึ้น 2 ครั้ง

จากนั้นกลุ่ม กปปส. นำโดยนายสุชาติ ศรีสังข์ ได้นำรถ 6 ล้อติดเครื่องขยายเสียงมาจอดใกล้กับป้อมตำรวจจราจรบริเวณสี่แยกหลักสี่ และได้เปิดเทปธรรมะ พร้อมปราศรัยโจมตีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งวางแนวกั้นอยู่ที่บริเวณแยกหลักสี่ โดยร้องตะโกนว่า "เอามันๆ" และได้เกิดเสียงปะทัดดังขึ้น 2 ครั้ง จากนั้นได้เกิดเสียงปืนดังขึ้นอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ในบริเวณดังกล่าว จึงได้หลบเข้าไปในป้อมตำรวจจราจรบริเวณแยกหลักสี่ และบางส่วนได้หมอบลงบริเวณถนน พ.ต.อ.กิตติภัท หัวหน้าชุดเคลื่อนที่เร็วจึงได้ประสานการปฏิบัติไปยังฝ่ายทหาร เพื่อให้จัดกำลังผลักดันกลุ่ม กปปส.ที่อยู่บริเวณสี่แยกหลักสี่ ให้ออกไปจากบริเวณสี่แยกหลักสี่

จนกระทั่งเวลาประมาณ 17.30 น.จึงได้รับรายงานจากฝ่ายทหารว่าได้ผลักดันมวลชนกลุ่มดังกล่าวให้กลับไปยังเวทีห้าแยกลาดพร้าวเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเมื่อกลุ่มมวลชนดังกล่าวได้เดินทางออกไปจากบริเวณดังกล่าว สถานการณ์จึงได้คลี่คลายลง

หลังเกิดเหตุปรากฏว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 6 ราย นำส่งโรงพยาบาลวิภาวดี ประกอบด้วย นายนครินทร์ อุสาหะ อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 75/26 ม.3 ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี นายจิรวัฒน์ สุขานนท์ อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 61/41 ซ.เพิ่มสิน 24/1 ต.คลองถนน เขตสายไหม กรุงเทพฯ นายพยนต์ คงกลาง อายุ 70 ปี อยู่บ้านเลขที่ 90 ซ.โกสุมร่วมใจ 14 แขวงดอนเมือง เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ นายอะแกว แซ่ลิ่ว อายุ 71 ปี อยู่บ้านเลขที่ 303/58 ถ.กำแพงเพชร 6 ซอย 7 แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ อาการสาหัส น.ส.เรวดี มีพิลา อายุ 24 ปี อยู่บ้านเลขที่ 69 หมู่ 3 อ.แก่งคอย จ.สระบุรี น.ส.สมบุญ สักทอง อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 105/22 ถนนกำแพงเพชร 6 ซ.5 แขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ โดย สน.ทุ่งสองห้อง ได้รับแจ้งความไว้เรียบร้อยแล้ว และจะได้สอบสวนติดตามจับกุมตัวคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป