อาร์เจนตินาเกิดปล้นสะดมทั่วประเทศ

อาร์เจนตินาเกิดปล้นสะดมทั่วประเทศ

อาร์เจนตินาเผชิญเหตุวุ่นวายประชาชนออกปล้นสะดมในหลายเมืองทั่วประเทศ ฉวยโอกาสที่ตำรวจประท้วงหยุดงานเพื่อเรียกร้องขึ้นเงินเดือน

การปล้นสะดมเริ่มขึ้นในเมืองคอร์โดบาเป็นแห่งแรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังตำรวจนัดหยุดงานประท้วงเพื่อขอขึ้นเงินเดือน หลังจากนั้นมีการสไตรก์ของตำรวจในหลายเมืองตามมา ทำให้ประชาชนในพื้นที่เหล่านี้ฉวยโอกาสตระเวนเข้าทุบทำลายร้านค้าและบ้านเรือน และฉกชิงทรัพย์สินทุกอย่างตั้งแต่ฟูก รถเข็นเด็ก โทรศัพท์มือถือ หรือเบียร์ เป็นต้น

จนถึงขณะนี้มีรายงานการปล้นสะดมและเหตุรุนแรงในอย่างน้อย 19 จังหวัดจากทั้งหมด 23 เมือง ร้านค้าและบ้านเรือนถูกปล้นสะดมหลายพันหลัง และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 5 คน ซึ่งรายล่าสุดเสียชีวิตเมื่อวันจันทร์ โดย 4 คนเป็นม็อบที่เข้าปล้นสะดม ซึ่งหนึ่งคนถูกไฟดูดขณะขโมยเครื่องใช้ไฟฟ้า และอีกคนเป็นเจ้าของร้านค้าที่เสียชีวิตภายในตลาดที่ถูกฝูงชุดจุดไฟเผา นอกจากนี้ยังมีผู้บาดเจ็บอีกหลายร้อยคน

โฆษกรัฐบาล แถลงว่า อาชญากรรมที่เข้าข่ายคดีทรยศต่อชาติเหล่านี้ เกิดขึ้นโดยการวางแผนล่วงหน้าของกลุ่มคนที่มุ่งสร้างความวุ่นวายก่อนถึงวันครบรอบ 30 ปีสิ้นสุดยุคเผด็จการและการเข้าสู่ยุคประชาธิปไตยอีกครั้ง พร้อมกันนี้โฆษกรัฐบาลย้ำว่า ปัญหาขัดแย้งเรื่องเงินเดือนควรแก้ไขผ่านการเจรจา ไม่ใช่ความรุนแรง นอกจากนี้รัฐบาลได้ส่งตำรวจและทหารหลายพันนายเข้าไปรักษาความสงบในพื้นที่ที่เกิดความวุ่นวาย

ปัจจุบันเมืองคอร์โดบาซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการปล้นสะดมกลับคืนสู่ภาวะปกติแล้วโดยตำรวจกลับเข้าทำงานแล้ว หลังได้ข้อตกลงปรับขึ้นเงินเดือนขั้นต่ำเกือบ 33% เป็นเดือนละ 1,300 ดอลลาร์หรือราว 39,000 บาท ตำรวจอ้างเหตุผลในการขอขึ้นเงินเดือนเพื่อให้สอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นปีละกว่า 25% ส่วนที่กรุงบัวโนสไอเรส ทางการตกลงที่จะขึ้นเงินเดือนให้ในอัตรา 1,400 ดอลลาร์ แต่ก็ยังมีตำรวจบางส่วนที่ยังหยุดงานประท้วงเมื่อคืนวานเพื่อเรียกร้องเงินเดือนที่สูงกว่านี้