ลูกสาวประธานซัมซุงขึ้นบริหารบริษัทในเครือ

ลูกสาวประธานซัมซุงขึ้นบริหารบริษัทในเครือ

ลูกสาวคนที่สองของนายลี กุน-ฮี ประธานซัมซุง ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานของบริษัทในเครือซัมซุง

ถือเป็นการรวมอำนาจบริหารกิจการของบริษัทยักษ์ใหญ่เกาหลีใต้ภายในครอบครัวของนายลี

บริษัทซัมซุงแถลงว่า "นางลี ซอ-ฮุน" ลูกสาวคนที่สองของประธานซัมซุงจะเป็นผู้นำการวางแผนบริหารจัดการธุรกิจแฟชั่นของบริษัท "เอฟเวอร์แลนด์"

ก่อนหน้านี้ นางลี วัย 40 ปี เคยนั่งเก้าอี้รองประธานของบริษัทเชอิล อินดัสทรีส์ ซึ่งเคยเป็นบริษัทแฟชั่นก่อนที่จะส่งมอบการดำเนินการให้กับบริษัทเอเวอร์แลนด์

ทั้งนี้ พี่สาวของเธอ "นางลี บู-จิน" นั่งเก้าอี้ประธานบริษัทเอฟเวอร์แลนด์ตั้งแต่ปี 2553 ซึ่งทำหน้าที่กำกับดูแลกลยุทธด้านธุรกิจ ขณะที่ลูกชายคนเดียวในครอบครัว "นายลี แจ-ยอง" ได้รับแต่งตั้งเป็นรองประธานซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ เมื่อปีก่อน

นายลี กุน-ฮี ดำรงตำแหน่งประธานซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ธุรกิจหลักของเครือซัมซุง และยังเป็นผู้นำในทางพฤตินัยของอาณาจักรธุรกิจนี้ทั้งหมด

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการเลื่อนตำแหน่งครั้งล่าสุดในช่วงไม่กี่ปีหลังของ 3 ทายาทในครอบครัวผู้ก่อตั้งซัมซุงซึ่งถือครองธุรกิจซัมซุงผ่านเครือข่ายอันซับซ้อนของการถือหุ้นไขว้ในบริษัทในเครือซึ่งมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่เอเวอร์แลนด์ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการโยกย้ายตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงในซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ผู้ผลิตมือถือและโทรทัศน์รายใหญ่ที่สุดของโลก

นายลี กุน-ฮี ได้รับคำชมอย่างมากจากการนำบริษัทซัมซุงที่ก่อตั้งโดยพ่อของเขา "นายลี เบียง-ชุล" เมื่อปี 2471 ก้าวสู่แบรนด์ดังระดับโลกและเครือธุรกิจรายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ต่อมาเขาได้ลาออกจากตำแหน่งประธานเมื่อปี 2551 หลังจากที่ถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดข้อหาเลี่ยงภาษี แต่ก็กลับมานั่งในตำแหน่งเดิมอีกครั้งเมื่อปี 2553 หลังจากได้รับอภัยโทษจากประธานาธิบดีในสมัยนั้น