ปิดตำนาน'คุณหญิงพรทิพย์ ณรงค์เดช'

ปิดตำนาน'คุณหญิงพรทิพย์ ณรงค์เดช'

คุณหญิงพรทิพย์ ณรงค์เดช ทายาทอาณาจักรสยามกลการ เสียชีวิตด้วยอาการหัวใจล้มเหลวในวัย 67 ปี ปิดตำนานนักบริหารหญิงในอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย

คุณหญิงพรทิพย์ได้ชื่อว่า เป็น "หญิงเหล็กของวงการอุตสาหกรรมยานยนต์" เป็นผู้บริหารรุ่นที่ 2 ของตระกูล "พรประภา" โดยบทบาทสำคัญ คือการปรับเปลี่ยนกิจการ สยามกลการ สู่สยามกลการ กรุ๊ป ที่มีการขยายการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงการขยายออกนอกธุรกิจยานยนต์ และต้องฝ่าฟันมรสุมธุรกิจนับครั้งไม่ถ้วน

ในช่วงที่คุณหญิงพรทิพย์ เข้ารับงานบริหารสยามกลการต่อจากบิดา ถือว่าเป็นนักธุรกิจหญิงที่โดดเด่นตลอด 20 ปี ของการพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์ไทยในยุคกลาง ซึ่งเป็นช่วงรอยต่อของอุตสาหกรรมรถยนต์ไทยที่เปลี่ยนแปลงจากยุคบุกเบิก เข้าสู่การตลาดสมัยใหม่ ที่เปิดให้เกิดการแข่งขันเสรี ทั้งในเรื่องภาษี และการรุกเข้าเทคโอเวอร์กิจการของค่ายรถต่างชาติ

กิจการสยามกลการ กรุ๊ป เติบโตอย่างต่อเนื่อง และสิ่งที่คุณหญิงพรทิพย์สร้างความฮือฮาให้กับวงการก็คือการตั้งเป้ารายได้ทะลุ 1 แสนล้านบาท แต่ไม่สามารถไปถึงจุดดังกล่าวได้เนื่องจากเกิดวิกฤติเศรษฐกิจในปี 2540 เสียก่อน

ในช่วงหลัง สยามกลการ มีการแตกธุรกิจออกไป และธุรกิจที่คุณหญิงพรทิพย์ดูแลในปัจจุบัน คือ กลุ่มบริษัท เคพีเอ็น กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น ซึ่งดำเนินเครือข่าย 3 ด้านด้วยกันคือ คือ ลงทุนทางด้านการเงิน ธุรกิจดนตรี และ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

ก่อนที่จะเสียชีวิต คุณหญิงพรทิพย์ เข้า รับการผ่าตัดใหญ่ มากว่าครึ่งปีและพักฟื้นจนสุขภาพกลับสู่ภาวะปกติ

คุณหญิงพรทิพย์ เป็นลูกของนายถาวร พรประภา ผู้ก่อตั้ง สยามกลการ กับนางรำไพ พรประภา มีพี่น้อง 3 คน ได้แก่ นางพรทิวา พรประภา คุณหญิงพรทิพย์ ณรงค์เดช และ นายพรเทพ พรประภา สมรสกับ นายเกษม ณรงค์เดช มีบุตรชาย 3 คน คือ นายกฤษณ์ ณรงค์เดช นายณพ ณรงค์เดช และนายกรณ์ ณรงค์เดช จบการศึกษาที่โรงเรียนอนุบาลสมถวิล โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์ แล้วไปเรียนต่อที่ประเทศอินเดีย จนปี พ.ศ. 2551 ได้รับปริญญาศิลปกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาดนตรีและการแสดง มหาวิทยาลัยบูรพา

ทั้งนี้ ครอบครัวจะจัดพิธีสวดอภิธรรมที่บ้านซอยสุขุมวิท 49 ระหว่าง 17-23 ต.ค. ก่อนเคลื่อนศพไปฝังยังสุสานประจำตระกูลที่พัทยา