อุตฯยันโซลาร์ รูฟท็อปต้องขอใบรง.4

อุตฯยันโซลาร์ รูฟท็อปต้องขอใบรง.4

อุตสาหกรรมหักพลังงาน ยันโซลาร์ รูฟท็อป ต้องขอใบรง.4 หวั่นไม่มีหน่วยงานรัฐรับผิดชอบ หากแผงเกิดปัญหา

นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) เปิดเผยว่า โครงการการผลิตไฟฟ้าจากระบบพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (โซลาร์ รูฟท็อป) มีความจำเป็นต้องขอใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน (รง.4) เนื่องจากการพิจารณาตามมาตรา 31 ของพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 กำหนดให้การประกอบกิจการโรงงานใด มีความเกี่ยวข้องกับประชาชน เพื่อประสิทธิภาพและอำนวยความสะดวก ต้องได้รับอนุญาต และเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาช่องว่าง หน่วยงานใดที่จะมาดูแล หากแผงโซลาร์เซลล์มีปัญหา

"หากไม่มีการขอใบรง.4 ก็ต้องดูว่า ถ้าเกิดปัญหาเกี่ยวกับแผงโซล่าเซลล์ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ จะมีหน่วยงานไหนเข้ามาดูแลหรือไม่ ไม่เช่นนั้น การซื้อแผงโซล่าร์เซลล์จะเหมือนกับซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไป ซื้อจบแล้วจบเลย ถ้าแผงมีมีปัญหาใครจะรับผิดชอบ หรือถ้าแผงโซลาเซลล์ไม่ได้ใช้งานแล้ว จะนำไปทิ้งที่ไหน ใครจะดูแล เพราะถือเป็นขยะอิเล็กทรอนิค ต้องมีการกำจัดโดยเฉพาะ ไม่อยากให้ซ้ำรอยเหมือนท่อน้ำมันรั่ว ที่ไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาดูแลโดยตรง และจะไปตอบคำถามกับผู้ติดตั้งโซลาร์ ฟาร์ม ขนาดไม่เกิน 1 เมกะวัตต์อย่างไร เพราะเขาต้องขอใบรง.4 ไม่อยากให้เป็น 2 มาตรฐาน แต่สุดท้ายก็ต้องขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาลว่าจะกำหนดออกมาอย่างไร ทางกรอ. ก็พร้อมปฏิบัติตาม"

สำหรับข้อกังวลว่า หากติดตั้งโซลาร์รูฟทอป แล้วต้องขอใบรง.4 จะมีความล่าช้า ไม่ทันตามเกณฑ์ของกระทรวงพลังงานนั้น ทางกรอ.มีศูนย์ให้บริการประเภทวัน สต็อป เซอร์วิส ให้บริการรวดเร็วอยู่แล้ว ซึ่งหากข้อสรุปของรัฐบาลกำหนดให้ขอใบรง.4 ทางกรอ. และกระทรวงพลังงาน ก็ต้องมาหารือถึงวิธีการว่า จะออกใบรง.4 อย่างไรไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อโครงการ

นอกจากนี้กรอ.เตรียมพิจารณาการประกอบธุรกิจของห้างค้าปลีกสมัยใหม่ (โมเดิร์นเทรด) และห้างสรรพสินค้าว่า เข้าข่ายต้องขอใบอนุญาตรง.4 หรือไม่ เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากผู้ประกอบการร้านค้าทั่วไปมองว่า ร้านเบเกอรี่ทั่วไป ต้องขอใบรง.4 แต่ในห้างโมเดิร์นเทรด และห้างสรรพสินค้าหลายแห่ง กลับไม่ต้องขออนุญาต ทั้งที่กำลังเครื่องจักรที่เกิน 5 แรงม้า ต้องขอใบอนุญาต แต่ประเด็น ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เนื่องจากห้างโมเดิร์นเทรด และห้างสรรพสินค้า ถือเป็นธุรกิจบริการที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องขอใบอนุญาตใบรง. 4