แปะก๊วย..สมุนไพรบำรุงสมอง

แปะก๊วย..สมุนไพรบำรุงสมอง

แปะก๊วย หนึ่งในสมุนไพรจีนที่มีสรรพคุณในการรักษาโรคหลากหลายชนิดคนจีนเชื่อกันว่า เป็นยาอายุวัฒนะ

แปะก๊วย มีต้นกำเนิดจากทางตะวันออกของประเทศจีน มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Ginkgo flavoneglycosides ลักษณะใบจะแยกเป็นแฉกคล้ายกังหันลม เมื่อนำมาสกัดด้วยตัวทำละลายพบว่ามีสารสกัดสำคัญ 3 กลุ่ม คือ กลุ่มฟลาโวน (Flavonoids) ทำหน้าที่ต้านการเกิดอนุมูลอิสระในร่างกายที่ทำให้เกิดโรคมะเร็ง

ส่วนที่เหลืออีกสองกลุ่มเป็นน้ำมันจากใบแปะก๊วย คือ bilobalides และ ginkgolides สารทั้งสองตัวนี้มีบทบาทสำคัญต่อร่างกาย คือ ป้องกันโรคความจำเสื่อม โดยเป็นตัวเสริมสร้างการส่งสัญญาณในระบบสมอง ช่วยระบบหมุนเวียนเลือดให้ดีขึ้น ช่วยป้องกันการเกิดแผลเรื้องรังโดยเฉพาะในกลุ่มของคนที่เป็นโรค เบาหวาน และช่วยบรรเทาอาการชาตามปลายนิ้วมือและเท้า

นอกจากนี้ยังสามารถออกฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระในบริเวณตา ป้องกันการ เกิดโรคเบาหวานขึ้นตาสารที่สกัดได้จากใบแปะก๊วยมีหลายชนิดที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ(Free radical)บริเวณตา ป้องกันจอตาเสื่อมจากเบาหวานหรือ "ภาวะเบาหวานขึ้นตา"

จากการทดลองพบว่า หากให้ผู้ป่วยเบาหวาน และมีอาการทางตา เช่น การรับสีผิดเพี้ยนไป แต่เมื่อรับประทานสารสกัดแปะก๊วยนาน 6 เดือนการมองเห็นสีดีขึ้น

ขณะเดียวกันยังช่วยบรรเทาโรค ลดภาวะต่างๆที่มักพบได้ในกลุ่มผู้สูงอายุ มีสรรพคุณในการรักษาโรคหอบหืด หลอดลมอักเสบ รวมทั้งอาการปวดท้องก่อนมีประจำเดือน และภาวะหลังหมดประจำเดือนอีกด้วย เกี่ยวกับภาวะบกพร่องของสมองในส่วนซีรีบรัม

ในประเทศเยอรมนี มีการนำสารสกัดจากใบแปะก๊วยที่เรียกว่า "กิงโกไบโลบา" มาใช้บำรุงผู้ป่วยที่บกพร่องพบว่า ใบแปะก๊วยช่วยให้มีการพัฒนาการทางความจำ ความคิด นอนหลับได้ง่ายขึ้น ขณะที่ในสหรัฐอเมริกาใบแปะก๊วยถูกนำมาใช้รักษาผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์อย่างกว้างขวาง พบว่าผู้ป่วยมีความจำและสมาธิได้ดีขึ้น เช่นเดียวกับผู้ป่วยที่มีสภาวะทางจิต

ในเมล็ดแปะก๊วย จะประกอบด้วยไขมัน แป้ง โปรตีน และน้ำตาล มีรสหวานอมขมอมฝาด มีสรรพคุณช่วยบำรุงปอด แก้ไอ แก้หอบ ขับเสมหะ ลดปัสสาวะ ฆ่าเชื่อโรค บำบัดอาการวิงเวียนศีรษะ หูอื้อ หลอดลมอักเสบ ตกขาว หนองใน แปะก๊วยสด ช่วยลดเสมหะ แก้พิษ ฆ่าพยาธิ ถ้านำมาโขลกทาบนใบหน้าและมือ ช่วยขจัดรอยเหี่ยวย่น รักษาอาการหืดได้ และเม็ดแปะก๋วยก็สามารถนำมาใช้ในการประกอบอาหาร หรือทำขนมหวานต่างๆ ได้อีกด้วย แต่ถึงจะมีสรรพคุณดีอย่างไร ก็ควรรับประทานในปริมาณที่พอดี หากมากเกินไป แทนที่จะบำรุงกลับจะส่งผลเสียต่อร่างกาย

Food for Fit ฉบับนี้จึงนำเสนอเมนูแปะก๊วยที่จะช่วยลดความรู้สึกอวบ อึดอัดของสาวๆ บางคน ซึ่ง ไม่ได้มีสาเหตุมาจากไขมันส่วนเกินเพียงอย่างเดียว แต่อาจเกิดจากอาการบวมน้ำก็เป็นได้ เพราะมีโปรตีนที่ช่วยลดอาการบวมน้ำและรักษาสมดุลน้ำในร่างกายได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตามสำหรับอาการบวมน้ำอาจเกิดจากไตหรือระบบหลอดเลือดดำทำงานผิดปกติ สังเกตได้โดยใช้นิ้วกดลงที่หน้าขานานประมาณ 30 วินาที ถ้าผิวเป็นรอยบุ๋มไม่คืนตัว แปลว่าอาจเข้าข่ายอาการบวมน้ำ ควรเลี่ยงอาหารรสเค็มจัด และเพิ่มโปรตีนอัลบูมิน (Albumin) ซึ่งได้จากการรับประทานไข่ขาว สารนี้จะทำหน้าที่รักษาสมดุลน้ำในหลอดเลือด ช่วยให้เลือดไหลเวียนเป็นปกติ พร้อมกันนี้ควรรับประทานอาหารให้ครบห้าหมู่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอร่วมด้วย ถ้าอาการไม่ดีขึ้นควรรีบไปพบแพทย์นะคะ

นมตุ๋นหุ่นเป๊ะ

ส่วนผสม (สำหรับ 4 ที่)

ไข่ไก่(เฉพาะไข่ขาว) 4 ฟอง

นมจืด 3-4 ถ้วย

น้ำตาลทราย (1) 2 ช้อนโต๊ะ

แปะก๊วยต้มสุก 1-2 ถ้วย

รากบัวหั่นแว่นต้มสุก 8 ชิ้น

ขิงแก่หั่นแว่น 1-2 ถ้วย

น้ำตาลทราย (2) 1-2 ถ้วย

น้ำเปล่าสำหรับต้มน้ำขิง 5 ถ้วย

วิธีทำ

1. เทน้ำใส่ลังถึง ยกขึ้นตั้งไฟจนเดือด หรี่ไฟอ่อน จากนั้นทำนมตุ๋นโดยใส่ไข่ขาวและน้ำตาล (1) ลงในชามผสม

ใช้ตะกร้อมือคนไปในทิศทางเดียวกันเบาๆ จนน้ำตาลละลาย ใส่นมตามลงไปคนจนส่วนผสมเข้ากันดีแล้วกรอง

ด้วยกระชอนตาถี่ 2 - 3 ครั้ง เทใส่ถ้วยประมาณครึ่งถ้วยนำไปนึ่งจนสุก ประมาณ 15 นาที

2. ระหว่างตุ๋นนมให้ทำน้ำขิงโดยใส่น้ำและขิงลงในหม้อ ยกขึ้นตั้งไฟต้มนานประมาณ 12 นาที เติมน้ำตาล (2)

แปะก๊วย รากบัวต้มจนเดือดจึงปิดไฟ

3. ตักน้ำขิง แปะก๊วย และรากบัวใส่ลงในถ้วยนมตุ๋น เสิร์ฟขณะร้อน

Tip การใช้ไฟอ่อนจะช่วยให้นมตุ๋นเนื้อเนียนไม่เป็นรูพรุน

เครดิต HEALTH & CUISINE