ขอต้อนรับสู่โลกหลอนที่ 'คอนเนคติกัต'

ขอต้อนรับสู่โลกหลอนที่ 'คอนเนคติกัต'

เอ็ด และ ลอเรน วอร์เรน เป็นคู่สามีภรรยา นักปีศาจวิทยาและสืบสวนเรื่องราวเหนือธรรมชาติ ซึ่งโด่งดังในอเมริกาช่วงทศวรรษที่ 50-70

โดยตลอดระยะเวลากว่า 50 ปี พวกเขาได้ทำการสืบสวนและช่วยเหลือผู้คนที่ (เชื่อว่า) ถูกผีหรือปีศาจเข้าสิง หรือโดนหลอกหลอนจากอำนาจลี้ลับต่างๆ มากว่า 5 พันเคส โดยเคสที่โด่งดังที่สุด และคอหนังคงจะคุ้นเคยกันดีคือ The Amityville Horror บ้านผีสิงที่ถูกนำมาเขียนเป็นนิยายและทำเป็นหนังมาแล้วในปี 1979 และ 2005 และอีกเคสหนึ่งที่กำลังเป็นที่สนใจ คือ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ใน The Conjuring หนังผีที่ถูกกล่าวขวัญถึงมากที่สุดของปี 2013 ถึงความหลอนและน่าสะพรึงกลัว

หนังเรื่องนี้ สร้างขึ้นโดยอิงจากเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นกับครอบครัวเพอร์รอน ซึ่งย้ายเข้าไปอยู่ในบ้านหลังใหม่ของพวกเขาในเมืองแฮริสวิลล์ รัฐโรดไอแลนด์ (Harrisville, Rhode Island) ในช่วงทศวรรษที่ 70 และหลังจากนั้นไม่นานก็ต้องเผชิญกับเหตุการณ์แปลกประหลาดและสยองต่างๆ นานา จนตอนหลังครอบครัวนี้ ได้เชิญสามีภรรยาวอร์เรน เข้าไปทำช่วยดูว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่ในบ้านของพวกเขา

แต่ที่อยากจะเขียนถึงในตอนนี้ ไม่ใช่เรื่องสถานที่เกิดเหตุในเมืองแฮริสวิลล์ แต่อยากเขียนถึงบ้านของเอ็ดและลอเรน วอร์เรน ที่เมืองมอนโร รัฐคอนเน็คติกัต (Monroe, Connecticut) มากกว่า เพราะนอกจากจะเป็นบ้านพักอาศัยแล้ว สองสามีภรรยาผู้เชี่ยวชาญเรื่องไสยศาสตร์ลี้ลับ ยังได้จัดบ้านของพวกเขาให้เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์มากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยใช้ชื่อว่า “วอร์เรน ออคคอล มิวเซียม” (Warren occult museum) หรือพิพิธภัณฑ์วัตถุหลอน!

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ก่อตั้งขึ้นในปี 1952 โดยวอร์เรน พร้อมๆ กับ New England Society For Psychic Research หรือสมาคมศึกษาเรื่องทางจิตแห่งนิวอิงแลนด์ โดยทั้งคู่ใช้เป็นที่เก็บรวบรวมและจัดแสดงสิ่งของต่างๆ ที่มีประวัติความหลอน เฮี้ยน หรือถูกใช้ในการประกอบพิธีกรรมทางไสยศาสตร์ มนตร์ดำจากที่ต่างๆ ทั่วอเมริกา ที่พวกเขาได้มาจากการไปช่วยสืบสวน โดยมีทั้งหนังสือ รูปภาพ หน้ากาก รูปปั้น ตุ๊กตา และอื่นๆ โดยชิ้นที่โด่งดังมากที่สุดชิ้นหนึ่ง ซึ่งได้ปรากฏตัวอยู่ในหนังด้วย คือ ตุ๊กตาผ้าที่ชื่อว่า แอนนาเบลล์ (Annabelle) ซึ่งในชีวิตจริงไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องราวของบ้านเพอร์รอนแต่อย่างใด เพียงแต่ว่าเธอดังจนผู้สร้างอยากจะหยิบมาใส่ไว้เป็นส่วนหนึ่งของความหลอนในหนังเท่านั้นเอง

ส่วนเรื่องราวของแอนนาเบลล์นั้น มีเรื่องของตัวเธอเอง โดย ปี 1970 ดอนน่า พยาบาลสาวซึ่ง แชร์อพาร์ทเมนต์กับเพื่อน ได้รับตุ๊กตาในวันครบรอบคล้ายวันเกิดจากแม่ และตั้งชื่อว่า “แอนนาเบลล์” ซึ่งตอนแรกมันก็ดูเป็นตุ๊กตาปกติธรรมดา แต่ต่อมาสาวๆ เริ่มสังเกตเห็นความผิดปกติ เช่น ตุ๊กตาเปลี่ยนท่านอนไปจากเดิม และเริ่มได้ข้อความ แปลกๆ ซึ่งมีหลายอย่างที่ทำให้เชื่อว่ามาจากแอนนาเบลล์ แต่ “ลูว์” เพื่อนชายของทั้งคู่ที่พักในที่เดียวกัน ไม่ได้สนใจมากนักและเห็นว่าเป็นเรื่องตลก จนวันหนึ่งเขารู้สึกเหมือนถูกบีบคอขณะหลับ และตื่นมาพร้อมกับรอยมือขนาดเล็กรอบคอของเขา บางคนบอกว่าตุ๊กตาตัวนี้ถูกสิงโดยวิญญาณของเด็กผู้หญิงที่ตายก่อนที่อพาร์ตเมนต์นี้จะสร้าง หรือบ้างก็ว่าเป็นวิญญาณของหญิงสาวที่ถูกฆ่าที่นี่ แต่สามีภรรยาวอร์เรนเชื่อว่าตุ๊กตาตัวนี้ถูกสิงโดยปีศาจมากกว่า และได้รับตัวแอนนาเบลล์กลับมาบ้านด้วย ซึ่งในระหว่างเดินทางกลับบ้าน รถพวกเขาก็เกิดเสียหลักจนเกือบเกิดอุบัติเหตุ จนเอ็ดต้องจอดรถและพรมน้ำมนตร์ให้ตุ๊กตาอยู่ในความสงบ นี่เองจึงเป็นที่มาของความเฮี้ยนหลอนของแอนนาเบลล์ ดาวดังแห่งพิพิธภัณฑ์

เอ็ด วอร์เรน เคยบอกไว้ว่า วัตถุหลายชิ้นในห้องที่จัดแสดงนั้น แม้หน้าตาจะดูใสซื่อ เหมือนไม่มีพิษภัย แต่อย่าได้ไปแตะต้องเชียว เพราะอาจจะเจอคำสาปเข้าได้ง่ายๆ บางชิ้นเขาต้องล็อคใส่ตู้เก็บไว้ เพื่อกันคนไม่ให้ไปยุ่งเลยทีเดียว เช่นตุ๊กตาแอนนาเบลล์ ที่นอกเหนือจากเรื่องเล่าหลอนๆ ที่มากับเธอแล้ว ยังเชื่อกันว่าเคยมีเด็กหนุ่มคนหนึ่ง ไปยืนท้าทายให้เธอแสดงฤทธิ์ให้เขาเห็นอยู่หน้าตู้ แล้วพอกลับออกไป เขาก็ประสบอุบัติเหตุมอเตอร์ไซต์คว่ำเสียชีวิตเพียง 3 ชม. หลังจากนั้น

สำหรับใครที่อยากจะไปพิสูจน์ความกล้า หรืออยากจะพบลอเรน วอร์เรน ตัวจริง (ส่วนเอ็ดเสียชีวิตแล้วในปี 2006) สามารถไปชมพิพิธภัณฑ์วัตถุหลอนได้ที่บ้านของพวกเขา

โดยเสียค่าเข้าชมประมาณ 12.50 ดอลลาร์ (ราว 400 บาท) สำหรับการพาทัวร์พิพิธภัณฑ์ที่ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง และต้องนัดก่อนล่วงหน้าเท่านั้น โดยติดต่อผ่านเว็บไซต์ของพวกเขาได้ที่ www.warrens.net

Place: The Warren's Occult Museum
City: Monroe, Connecticut, USA
Movie: The Conjuring (2013)
Director: James Wan
Casts: Vera Farmiga, Patrick Wilson, Ron Livingston, Lili Taylor