รถคันแรกพ่นพิษ ตลาดรถมือสองสะเทือน

รถคันแรกพ่นพิษ ตลาดรถมือสองสะเทือน

เบนซ์ เอ็น.เค.รับตลาดรถยนต์มือสองล้น ผลพวงรถคันแรก เต็นท์รถมือสอง แข่งเดือด! อัดโปรโมชั่น "ดาวน์ต่ำ-ผ่อนนาน"หวังระบายรถในสต็อก

นายพิตินันทน์ กฤษดาธานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เบนซ์ เอ็น.เค. ออโต อิมพอร์ต จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดรถยนต์มือสองช่วงที่ผ่านมา ว่าได้รับผลกระทบจากนโยบายคืนภาษีรถยนต์คันแรกของภาครัฐทำให้จำนวนรถมือสองเข้ามาในตลาดมากขึ้น และยอดขายทำได้ช้าลง ส่วนหนึ่งมาจากผู้บริโภคหันไปซื้อรถยนต์โครงการรถคันแรก โดยเฉพาะในช่วงปลายปี 2555 ที่ผ่านมา มาถึงปัจจุบันผู้จองรถยนต์ในโครงการดังกล่าวบางราย ไม่สามารถผ่อนชะระค่างวด และบางส่วนก็มีการคืนใบจอง ทำให้มีปริมาณรถยนต์มือสองเพิ่มเข้ามาในตลาดรถยนต์มือสองมากขึ้น แต่ถือว่ายังไม่มากนัก โดยเฉพาะรถยนต์ในเซกเม้นท์ขนาดเล็ก รวมถึงกลุ่มอีโคคาร์ ขณะที่ตลาดรถยนต์มือสองส่วนใหญ่ ยังคงเป็นรถยนต์ระดับกลางหรือกลุ่มรถซีดาน ซึ่งถือเป็นตลาดที่ใหญ่ ทำให้ตลาดไม่ได้รับผลกระทบมากนัก

ขณะที่ตลาดรถยนต์หรูมือสอง ไม่ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าว เพราะเป็นคนละกลุ่มลูกค้า ส่วนกรณีการตรวจสอบรถยนต์หรูจดประกอบในช่วงที่ผ่านมา ถือว่าจะเป็นผลดีต่อผู้ประกอบการเต็นท์รถหรูมือสองที่นำเข้ามาอย่างถูกกฎหมาย เพราะลูกค้าหันมาซื้อรถยนต์นำเข้ามาอย่างถูกต้อง และสามารถจดทะเบียนได้อย่างถูกกฎหมาย

"ที่ผ่านมาผู้บริโภคในตลาดรถยนต์หรูแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ คือกลุ่มที่เอาราคาเป็นที่ตั้ง และกลุ่มที่ซื้อเพื่อความมั่นใจ ทำให้ช่วงที่ผ่านมา กลุ่มที่เอาราคาเป็นที่ตั้งหันมาซื้อรถยนต์ที่นำเข้า และจดทะเบียนอย่างถูกกฎหมายมากขึ้น"
ขณะเดียวกันผู้ประกอบการเต็นท์รถมือสอง มีการปรับตัวตามสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ต่างๆ โดยเฉพาะสถาบันการเงินและไฟแนนซ์ จัดแคมเปญกระตุ้นกำลังซื้อ ไม่ว่าจะเป็นโปรโมชั่นดาวน์ต่ำเริ่มต้นที่ 10-15% หรือผ่อนนานสูงสุด 6-7 ปี การลดราคารถยนต์ รวมถึงการคัดเลือกรถยนต์ที่มีคุณภาพ เพื่อต้องการระบายรถยนต์ในสต็อกที่มีอยู่ให้เร็วที่สุด เพราะหากไม่รีบระบายจะทำให้รถยนต์ที่มีอยู่ตกรุ่น ซึ่งทำให้ราคาขายต่ำลงไปอีก

"ภาพรวมบริษัทช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา มียอดขายรถยนต์ทั้งนำเข้าและมือสองได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ เนื่องจากมีกลุ่มลูกค้าที่ชัดเจนอยู่แล้ว ทั้งลูกค้ารถยนต์นำเข้าและรถยนต์มือสอง โดยมีสัดส่วนยอดขาย 60% มาจากรถยนต์นำเข้า และ 40% เป็นรถยนต์มือสอง ซึ่งเป็นไปตามสต็อกรถยนต์ทั้งปี 120 คัน เทียบและยังตั้งเป้ายอดขายสิ้นปีนี้ ว่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้กับปีก่อนที่มียอดขาย 700 คัน"