นักแสดง ‘แฮร์รี พอตเตอร์' พร้อมใจงัดข้อ ‘เจ.เค. โรว์ลิง’

นักแสดง ‘แฮร์รี พอตเตอร์' พร้อมใจงัดข้อ ‘เจ.เค. โรว์ลิง’

เหล่านักแสดงที่โด่งดังมาจากการเล่นภาพยนตร์ชุด ‘แฮร์รี พอตเตอร์’ ประสานเสียงไม่เห็นด้วยกับการแสดงท่าทีเหยียด ‘สตรีข้ามเพศ’ ของ ‘เจ.เค. โรว์ลิง’ คนแต่งหนังสือพ่อมดน้อย

แดเนียล แรดคลิฟฟ์’ นักแสดงชื่อดังชาวอังกฤษที่แจ้งเกิดมาจากการรับบทพ่อมดน้อย 'แฮร์รี พอตเตอร์' ตั้งแต่เด็กจนโต เป็นรายแรกที่ออกมาแสดงความเห็นคัดค้าน 'เจ.เค. โรว์ลิง' ผู้แต่งนิยายเรื่องดังแห่งศตวรรษ ในประเด็นที่เกี่ยวกับ คนข้ามเพศ หรือ transgender พร้อมกับปลอบใจแฟนๆ พ่อมดน้อยที่พากันออกมาแสดงความผิดหวังต่อท่าทีของคนแต่งนิยายเรื่องโปรดของพวกเขา

 

การปะทะคารมระหว่างคนแต่ง ‘แฮร์รี พอตเตอร์’ กับเหล่านักแสดงที่แจ้งเกิดจากหนังเรื่องนี้เกิดขึ้นภายหลังจากที่ 'เจ.เค. โรว์ลิง' ได้ทวีตข้อความล้อเลียนพาดหัวข่าวที่พูดถึงคนข้ามเพศ จนส่งผลให้เธอถูกรุมสับเละว่าเป็นพวก transphobic หรือ พวกที่เกลียดกลัวคนข้ามเพศ

 

หลังจากนั้น นักประพันธ์คนดังได้ออกมาปฏิเสธเรื่องนี้อย่างแข็งขัน พร้อมเขียนข้อชี้แจงตัวเองยาวเหยียด ก่อนตบท้ายว่า "ฉันเคารพคนข้ามเพศทุกคนต่อสิทธิในการใช้ชีวิตในแบบที่พวกเขารู้สึกว่าเป็นของจริง หรือเป็นความสบายใจของพวกเขา ฉันจะออกไปเดินขบวนกับพวกคุณ หากว่าพวกคุณถูกล่วงละเมิดหลักพื้นฐานของการเป็นคนข้ามเพศ"

 

000_1GG6GO

 

หลังจากนั้น 'แดเนียล แรดคลิฟฟ์' ได้ออกมาโพสต์ข้อความบนเว็บไซต์ Trevor Project องค์กรการกุศลที่ป้องกันการฆ่าตัวตายของกลุ่ม LGBT ว่า "ผู้หญิงข้ามเพศคือผู้หญิง" แถมยังบอกด้วยว่า ถึงแม้ว่าโรว์ลิงจะเป็นคนที่มีความสำคัญต่อชีวิตของเขาอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ในฐานะของเพื่อนมนุษย์แล้ว เขารู้สึกว่ามันเป็นภาระหน้าที่ที่จะต้องออกมาพูดอะไรบางอย่างเกี่ยวกับเรื่องนี้

 

นักแสดงชายวัย 30 ปี ยังชี้แจงด้วยว่า การที่เขาออกมาเขียนเกี่ยวกับประเด็นเรื่องคนข้ามเพศนี้ไม่ได้เป็นการ 'งัดข้อ' ระหว่าง เจ.เค. โรว์ลิง และตัวเขา แต่ได้เปิดเผยสถิติจาก Trevor Project ที่รายงานว่ามีวัยรุ่นข้ามเพศ หรือกลุ่ม non-binary (คนที่ไม่รู้สึกว่าตัวเองเป็นเพศชายหรือหญิง) มากถึง 78 เปอร์เซ็นต์ ตกเป็นเป้าของการล่วงละเมิดอันเนื่องมาจากอัตลักษณ์ทางเพศของพวกเขา

 

"มันชัดเจนว่าเราจำเป็นต้องสนับสนุนกลุ่มคนข้ามเพศ และกลุ่ม non-binary มากกว่านี้ ทั้งไม่ไปหักล้างอัตลักษณ์ของพวกเขา แล้วก็ไม่ทำร้ายพวกเขาไปมากกว่านี้ด้วย"

 

เท่านั้นยังไม่พอ แรดคลิฟฟ์ยังออกมาพูดคุย และปลอบใจแฟน ๆ ที่แสดงความเห็นผ่านโซเชียลมีเดียว่าพวกเขารู้สึกไม่สนุกกับ แฮร์รี พอตเตอร์ อีกต่อไป เพราะไม่เห็นด้วยกับความคิดของ เจ.เค. โรว์ลิง ผู้แต่งนิยายดังเรื่องนี้

 

000_APP2000082445091

 

โดยแรดคลิฟฟ์ ผู้รับบท 'แฮร์รี พอตเตอร์' ได้เขียนว่า "ถึงทุกคนที่รู้สึกว่าประสบการณ์ของพวกคุณที่มีต่อหนังสือ (แฮร์รี พอตเตอร์) ต้องเสื่อมถอยหรือลดน้อยลงไป ผมรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งที่ความเห็นเหล่านี้สร้างความเจ็บปวดให้กับพวกคุณ

 

หากคุณพบว่าสิ่งใดก็ตามในเรื่องราวเหล่านั้นมันสั่นสะเทือนตัวคุณ และช่วยคุณได้ในช่วงเวลาใดก็ตามของชีวิต - นั่นมันเป็นเรื่องระหว่างคุณกับหนังสือที่คุณอ่าน และนั่นคือความศักดิ์สิทธิ์ที่ในความเห็นของผมแล้วไม่มีใครสามารถไปแตะต้องสิ่งนั้นได้

 

สิ่งที่มีความหมายต่อคุณมันก็มีความหมายต่อคุณ ผมหวังว่าความเห็นเหล่านั้น (เรื่องคนข้ามเพศ) จะไม่ทำลายเรื่องนี้ (ความรู้สึกที่มีต่อ แฮร์รี พอตเตอร์) มากเกินไป"

 

เอ็มมา – เอ็ดดี้’ ขอแจม

000_Was4077102

 

หลังจากที่ประเด็นนี้ทวีความร้อนระอุ ‘เอ็มมา วัตสัน’ ผู้รับบท ‘เฮอร์ไมโอนี เกรนเจอร์’ ในภาพยนตร์ 'แฮร์รี พอตเตอร์' ก็ได้ออกมาทวีตเพื่อแสดงจุดยืนเรื่องคนข้ามเพศเอาไว้ว่า

 

ชาวทรานส์ (เจนเดอร์) เป็นคนแบบที่พวกเขาบอกว่าตัวเองเป็น และมีสิทธิ์ที่จะใช้ชีวิตโดยปราศจากการถูกตั้งคำถามอยู่บ่อย ๆ หรือถูกบอกว่าพวกเขาไม่ได้เป็นแบบที่พวกเขาบอกว่าตัวเองเป็น ฉันอยากให้ผู้ติดตามชาวทรานส์ของฉันได้รู้ว่า ฉันและคนอื่น ๆ อีกเป็นจำนวนมากทั่วโลกมองเห็นพวกคุณ เคารพพวกคุณ และรักพวกคุณในแบบที่พวกคุณเป็น”

 

ทางด้าน เอ็ดดี้ เรดเมย์น ผู้รับบท นิวท์ สคามันเดอร์ ในภาพยนตร์เรื่อง ‘สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่’ (Fantastic Beasts and Where To Find Them) ที่แตกออกมาจากซีรีส์ แฮร์รี พอตเตอร์ ได้ให้สัมภาษณ์ Variety สื่อบันเทิงของสหรัฐ เอาไว้ว่า

 

ในฐานะคนที่ทำงานกับทั้ง เจ.เค. โรว์ลิง และสมาชิกชุมชนชาวทรานส์ ผมประสงค์ที่จะแสดงจุดยืนของตัวเองอย่างชัดเจนว่า ผมไม่เห็นด้วยกับความคิดเห็นของโจ (เจ.เค.) ผู้หญิงข้ามเพศก็คือผู้หญิง ชายข้ามเพศก็คือผู้ชาย และอัตลักษณ์ของพวก non-binary ก็เป็นสิ่งที่ถูกต้อง

 

ผมไม่เคยคิดที่จะพูดแทนชุมชนชาวทรานส์ แต่ผมรู้ดีว่าพวกเพื่อน ๆ รวมถึงเพื่อนร่วมงานข้ามเพศที่รักของผมนั้นเบื่อหน่ายกับการถูกตั้งคำถามเรื่องอัตลักษณ์ของพวกเขาอยู่ตลอด ซึ่งบ่อยครั้งที่เรื่องพวกนี้ก่อให้เกิดความรุนแรง และการล่วงละเมิดตามมา พวกเขาก็แค่ต้องการใช้ชีวิตอย่างปรกติสุข และมันถึงเวลาที่จะปล่อยให้พวกเขาได้ทำเช่นนั้นแล้ว”

 

000_I01G4

 

นักแสดงแฮร์รี พอตเตอร์คนอื่น ๆ อาทิ เคที เหลียง ผู้รับบท ‘โช แชง’, อีแวนนา ลินช์ ผู้รับบท ‘ลูนา เลิฟกู๊ด’ และ โนมา ดูเมซเวนี ผู้รับบท ‘เฮอร์ไมโอนี’ เวอร์ชั่นละครเวทีใน Harry Potter and the Cursed Child และ ก็ออกมาวิจารณ์ท่าทีของโรว์ลิงเช่นกัน

 

ทั้งนี้ แดเนียล แรดคลิฟฟ์เป็นนักแสดงที่แสดงท่าทีสนับสนุนสิทธิ และการเคลื่อนไหวของกลุ่ม LGBT มาโดยตลอด ทั้งยังผลักดันให้เกิดความเท่าเทียมกันของการแต่งงานกลุ่ม LGBT ในสหรัฐมาก่อนที่จะได้รับการรับรองเป็นกฎหมายอีกด้วย

 

ในทางตรงกันข้าม นี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่ เจ.เค. โรว์ลิง ถูกวิจารณ์เรื่องการแสดงความเห็นต่อกลุ่มคนข้ามเพศ โดยเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาโรว์ลิงเพิ่งทวีตข้อความสนับสนุน "มายา ฟอร์สเตเตอร์" สตรีชาวอังกฤษที่ต้องตกงานเพราะไปทวีตว่า "ผู้ชายไม่สามารถเปลี่ยนมาเป็นผู้หญิงได้"

 

โดยนักเขียนคนดังผู้แต่งหนังสือ แฮร์รี พอตเตอร์ โพสต์ข้อความเอาไว้ว่า "จะแต่งตัวยังไงก็ได้ตามที่คุณพอใจเลย แต่การบีบให้ผู้หญิงต้องออกจากงานเพราะพูดว่าเพศเป็นข้อเท็จจริงนี่มันใช่เหรอ"