โพสต์ภาพ 'อาหาร+เครื่องจิ้ม' กิจกรรมวันพิพิธภัณฑ์สากล

โพสต์ภาพ 'อาหาร+เครื่องจิ้ม' กิจกรรมวันพิพิธภัณฑ์สากล

มิวเซียมสยามชวนทุกคนร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมวันพิพิธภัณฑ์สากล ด้วยการโพสต์เมนูอาหารคู่กับเครื่องจิ้ม เพื่อแสดงถึงความหลากหลายของวัฒนธรรมอาหารการกิน

วันที่ 18 พฤษภาคมของทุกปี คือ วันพิพิธภัณฑ์สากล หรือ International Museum Day เป็นการเฉลิมฉลองซึ่งจัดขึ้นทุกปี โดย สภาพิพิธภัณฑ์สากล (International Council of Museums (ICOM)) วัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนทั่วโลกได้หันกลับมาสนใจและให้ความสำคัญกับสถานที่เก็บรวบรวมเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่สืบทอดจากบรรพบุรุษสู่คนรุ่นปัจจุบันของแต่ละประเทศ โดยในทุกปีจะมีการกำหนดแก่นเฉพาะหรือหัวข้อประจำปีนั้นๆ

วันพิพิธภัณฑ์สากลเปิดโอกาสให้วิชาชีพพิพิธภัณฑ์พบกับสาธารณชนและกระตุ้นเตือนพวกเขาถึงความท้าทายที่พิพิธภัณฑ์เผชิญ ICOM นิยามว่า พิพิธภัณฑ์ คือ สถาบันถาวรไม่แสวงผลกำไรในการบริการต่อสังคมและการพัฒนาสังคม เปิดต่อสาธารณะ อันได้มาซึ่ง อนุรักษ์ วิจัย สื่อสารและจัดแสดงมรดกของมนุษยชาติทั้งที่จับต้องได้และจับต้องไม่ได้ และสิ่งแวดล้อมของมนุษย์เพื่อวัตถุประสงค์การศึกษาค้นคว้าและความบันเทิง ฉะนั้น วันพิพิธภัณฑ์สากลจึงเป็นเวทีเพิ่มความตระหนักของสาธารณะต่อบทบาทของพิพิธภัณฑ์ในการพัฒนาสังคมปัจจุบันในระดับนานาชาติ

ปีนี้ มิวเซียมสยาม จัดกิจกรรมภายใต้ธีม พิพิธภัณฑ์เพื่อความเท่าเทียม : ความหลากหลาย และความครอบคลุม เชิญชวนทุกคนมาร่วมสนุกผ่านกิจกรรม ‘ถ่ายภาพเมนูอาหารคู่กับเครื่องจิ้ม’ ในแบบเฉพาะของคุณ เช่น ถ่ายภาพกุ้งชุบแป้งทอดกับน้ำพริกหนุ่ม, แคบหมูกับซอสโชยุ ฯลฯ อื่นๆ มากมาย เพื่อสื่อถึงวัฒนธรรมการกินของไทยที่มีความหลากหลาย กล้าที่จะดัดแปลงและจับเมนูอาหารกับเครื่องจิ้มต่างสัญชาติ ต่างวัฒนธรรมมารับประทานร่วมกันในแบบของตนเอง ไม่มีผิดถูก มิวเซียมสยามจึงเชิญชวนทุกคนมาร่วมเล่าความหลากหลายของวัฒนธรรมการกินไปด้วยกัน

โดยกติกาการร่วมสนุก คือ การถ่ายภาพเมนูอาหารกับเครื่องจิ้ม พร้อมแคปชั่นบรรยายถึงที่มาของการจับคู่ดังกล่าว และโพสต์ภาพลงบนโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น Facebook หรือ Instagram พร้อมเปิดสาธารณะและอย่าลืมใส่ #museumsiamimd2020 โดยผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับหนังสือ รอบเกาะไกด์บุ๊ค’ จำนวน 10 รางวัล โดยส่งภาพมาร่วมสนุกได้ตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคม จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 ทั้งนี้ติดตามกิจกรรมสนุกๆ ที่แฝงความรู้ ได้ทาง www.museumsiam.org และ เฟซบุ๊ค Museumsiam