ชม'พระเจ้าช้างเผือก' ในวาระครบรอบ 120 ปีชาตกาล ปรีดี พนมยงค์

ชม'พระเจ้าช้างเผือก' ในวาระครบรอบ 120 ปีชาตกาล ปรีดี พนมยงค์

ภาพยนตร์บันทึกประวัติศาสตร์ที่มีเรื่องเล่ามากมาย สามารถชมได้ทางออนไลน์

 

        ในวันที่ 11 พฤษภาคม 2563 นี้ จะเป็นวันครบรอบ 120 ปีชาตกาล ปรีดี พนมยงค์ ในโอกาสนี้ หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) นำเสนอ 2 ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้องกับ ปรีดี พนมยงค์ และประวัติศาสตร์หน้าสำคัญของประเทศไทย เพื่อฉายให้เห็นถึงบทบาทและความสำคัญของรัฐบุรุษอาวุโสท่านนี้ อีกทั้งยังเป็นผู้ที่ได้รับการยกย่องจากองค์การยูเนสโก ให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก

         เรื่องแรกคือภาพยนตร์บันทึกเหตุการณ์  “การสวนสนามของกองกำลังเสรีไทย” ที่นำโดยนายปรีดี พนมยงค์ ในฐานะหัวหน้าเสรีไทยในประเทศไทย ซึ่งจัดรวมพลพรรคเสรีไทยทั่วประเทศ ประมาณแปดพันคน กระทำพิธีสวนสนามพร้อมอาวุธยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายสัมพันธมิตร บนถนนราชดำเนินกลาง ใจกลางพระนคร ในวันที่ 25 กันยายน 2488 นับเป็นการประกาศต่อโลกว่าประเทศไทยยังมีเอกราชเหนือแผ่นดินตนเองโดยสมบูรณ์ ยังมีเกียรติศักดิ์ศรี มิได้ถูกยึดครองและถูกปลดอาวุธอย่างผู้แพ้ ให้ถือว่าการประกาศสงครามของรัฐบาลไทยต่อสหรัฐอเมริกาและอังกฤษเป็นโมฆะ สามารถรับชมได้ที่ www.youtube.com/watch?v=qLiOfUqBaN0

ปรีดี พนมยงค์ ในกองถ่าย พระเจ้าช้างเผือก

(ปรีดี พนมยงค์ ในกองถ่ายพระเจ้าช้างเผือก)

    ภาพยนตร์เรื่องที่สองคือ “พระเจ้าช้างเผือก” ที่ปรีดี พนมยงค์ อำนวยการสร้างและเขียนเรื่อง ออกฉายครั้งแรกพร้อมกัน 3 ประเทศ คือ ไทย อเมริกา และสิงคโปร์ ในวันที่ 4 เมษายน พ.ศ 2484 เพื่อเผยแพร่แนวคิดเรื่องสันติภาพให้แก่นานาประเทศในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2  สามารถรับชมได้ที่ www.youtube.com/watch?v=uiu7-X0Kh_U 

           นอกจากนี้ หอภาพยนตร์ยังได้เผยแพร่บทความขนาดยาวชิ้นพิเศษ ความยาว 4 ตอน ที่เขียนขึ้นเมื่อปี 2544 เพื่อเล่าขานตำนานและบรรยายสุนทรียธรรมแห่ง "พระเจ้าช้างเผือก" และเพื่อประกาศวาระครบรอบ 60 ปี ของสามัญภาพยนตร์ที่สร้างโดย "ปรีดี พนมยงค์"  อ่านได้ที่ www.fapot.or.th/main/information/article/view/250

           สามารถติดตามภาพยนตร์เรื่องต่างๆในการอนุรักษ์ของหอภาพยนตร์นับพันเรื่องได้ที่ www.youtube.com/FilmArchiveThailand