ตระการตา Victoria Falls ‘เสียงคำรามแห่งซิมบับเว’

ตระการตา Victoria Falls ‘เสียงคำรามแห่งซิมบับเว’

เสียงน้ำกระทบโตรกผา พร้อมภาพละอองน้ำฝอยฟุ้งราวกับมีหมอกขาวปกคลุมทั่วน้ำตกขนาดมหึมา คือแรงดึงดูดของโลกที่ทำให้นักท่องเที่ยวออกเดินทางมา 'น้ำตกวิกตอเรีย'

 

ภาพสายน้ำตกขนาดมหึมาที่ส่งละอองไอน้ำคละคลุ้งไปทั่ว พร้อมส่งเสียงคำรามกึกก้องของน้ำตกวิกตอเรีย (Victoria Falls) บริเวณรอยต่อระหว่างประเทศซิมบับเวกับประเทศแซมเบีย คือแรงดึงดูดสำคัญที่ทำให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกเดินทางมาที่นี่

น้ำตกแห่งนี้มีชื่อท้องถิ่นว่า โมซิ-โอวา-ทุนยา (Mosi-oa-Tunya; ควันที่ส่งเสียงร้องคำราม) หรือในซิมบับเวเรียกว่า
‘น้ำตกมูกาบี’ (Mugabe Falls) เป็นน้ำตกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ถูกค้นพบครั้งแรกโดย เดวิด ลิฟวิงสโตน ในปี ค.ศ. 1855 ซึ่งเป็นผู้ตั้งชื่อน้ำตกนี้เพื่อเป็นเกียรติแก่สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียแห่งอังกฤษ

น้ำตกวิกตอเรีย เกิดจาก ‘แม่น้ำซัมเบซี’ ซึ่งเป็นแม่น้ำกั้นพรมแดนของสองประเทศ ตกลงมาสู่แอ่งลึก น้ำตกมีขนาดกว้างกว่า 1690 เมตร สูงประมาณ 60-100 เมตร น้ำตกวิกตอเรียสามารถแบ่งเป็น 4 ส่วนย่อย ได้แก่ น้ำตกปีศาจ น้ำตกหลัก น้ำตกสายรุ้ง และน้ำตกตะวันออก ไอน้ำจากน้ำตกวิกตอเรียสามารถมองเห็นได้จากระยะทาง 20 กิโลเมตร

 

ซิมบับเว1

ไอน้ำของน้ำตกวิกตอเรียฟุ้งราวกับหมอกขาว

ความยิ่งใหญ่ของน้ำตกวิกตอเรีย คือความยาวเกือบ 2 กิโลเมตร ครอบคลุมเนื้อที่ถึงสองประเทศ ในช่วงที่มีปริมาณน้ำมาก น้ำตกนี้แข่งกันพวยพุ่งลงไปยังเบื้องล่าง กระทบกับหินทำให้เกิดเสียงดัง และมีละอองน้ำฝอยฟุ้งราวกับมีหมอกขาวครอบคลุมไปทั่วบริเวณ ซึ่งในบางจุดสามารถเกิดละอองน้ำที่พวยพุ่งขี้นสู่ท้องฟ้าได้ถึง 500 เมตร มองเห็นได้ในระยะไกล เช่นเดียวกับเสียงน้ำกระทบโตรกผาที่ดังไปทั่วอาณาบริเวณ เป็นที่มาของการขนามนามว่า ‘เสียงคำรามแห่งซิมบับเว’

ความลึกของน้ำตกแห่งนี้เริ่มตั้งแต่ 90-108 เมตร หากมองไปทางด้านตะวันออกในยามที่พระอาทิตย์ขึ้นจะสามารถมองเห็นรุ้งกินน้ำได้ไม่ยาก จึงกลายเป็นจุดชมวิวที่หลายคนปรารถนาจะมาเห็นด้วยตาสักครั้ง จุดนี้ได้รับการขนานนามว่า ‘คาทาแรคท์ตะวันออก’ โดยมีรูปปั้นของลิฟวิ่งสโตนตั้งอยู่บริเวณดังกล่าว สายน้ำจากน้ำตกจะไหลเรื่อยจนกลายเป็นแม่น้ำซึ่งจะขยายใหญ่ขึ้นทุกทีๆ ผ่านช่องเขาบาโตกัวในลักษณะเชี่ยวกรากและรุนแรงจนมีผู้ตั้งชื่อเขตนี้ว่า ‘หม้อน้ำเดือด’ (Bolling Pot)

 

ซิมบับเว3

ความยิ่งใหญ่ของน้ำตกวิกตอเรีย เมื่อมองในมุมสูง

ด้วยความยิ่งใหญ่และมหัศจรรย์ของธรรมชาติ น้ำตกวิกตอเรียได้รับเลือกให้เป็นมรดกโลกในปี ค.ศ. 1989 ปัจจุบันน้ำตกวิกตอเรียเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและแหล่งสร้างรายได้ที่สำคัญของประเทศแซมเบียและประเทศซิมบับเว จึงมีการสร้างโรงแรมและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวในทั้งสองประเทศ

สำหรับใครที่เก็บหมุดหมายน้ำตกวิกตอเรียไว้ในลิสต์แล้ว สะดวกเมื่อไรสามารถเดินทางได้ตลอดทั้งปี แต่ช่วงที่น้ำตกมีปริมาณน้ำมากที่สุดก็คือเมษายน เพราะเป็นช่วงปลายฤดูฝนของประเทศแซมเบียและซิมบับเว ส่วนที่มีน้ำน้อยที่สุดอยู่ในเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน ซึ่งก็ไม่ได้หมายความว่าความงดงามจะลดน้อยถอยลงแต่ประการใด