‘Hustlers ยั่ว สวย รวย แสบ’ ว่าที่หนังยอดเยี่ยมแห่งปี

‘Hustlers ยั่ว สวย รวย แสบ’ ว่าที่หนังยอดเยี่ยมแห่งปี

พบกับหนังที่นักวิจารณ์ชมเปาะว่ามีค่าคู่ควรจะได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ และเป็นหนึ่งในหนังที่สามารถพูดได้ว่าเป็นหนังยอดเยี่ยมเรื่องหนึ่งประจำปี 2019 นี้

เจนนิเฟอร์ โลเปซ มักได้รับการจดจำในภาพของนักร้องที่ขายความเซ็กซี่ หรือไม่ก็ตัวแม่ตามงานพรมแดงต่าง ๆ ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วเธอฝากฝีมือด้านการแสดง ทั้งในภาพยนตร์ และซีรีส์เอาไว้มากมาย

            เวลาที่เจโลจะได้รับการจดจำในฐานะนักแสดงฝีมือดีกำลังจะมาถึงแล้วกับภาพยนตร์เรื่อง Hustlers ยั่ว สวย รวย แสบ ที่ได้รับการชมเปาะจากนักวิจารณ์ว่าน่าจะกลายเป็นหนังยอดเยี่ยมเรื่องหนึ่งของปี 2019 นี้ ขณะที่บางคนก็บอกว่าในที่สุดก็มีหนังที่คู่ควรกับฝีมืออันจัดจ้านของเจโลมาให้เธอเล่นซักที

            Hustlers เพิ่งได้รับการเปิดตัวในเทศกาลภาพยนตร์โตรอนโตไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยหลังจากที่หนังฉายจบลง แฮชแท็ก #Hustlers ก็ติดเทรนด์ฮิตทางทวิตเตอร์ โดยคนดูไม่ได้แค่ชมว่ามันเป็นหนังที่ดี แต่ยังบอกว่าเป็นหนังที่มีค่าคู่ควรที่จะได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ด้วย ขณะที่คะแนนรีวิวบนเว็บไซต์ Rotten Tomatoes ก็ออกไปในทางบวกถึง 92% กันเลยทีเดียว โดยเสียงชมส่วนใหญ่จะมุ่งไปที่ฝีมือการแสดงของ เจนนิเฟอร์ โลเปซ นั่นเอง

                   “ในเมืองเส็งเคร็ง และ ประเทศเฮงซวยนี้ มันก็เหมือนกับบาร์เปลื้องผ้า

เพราะมีคนที่โยนเงินทิ้งอย่างไม่เห็นคุณค่า และมีคนที่ดิ้นรนเอาชีวิตรอดด้วยการเต้นรูดเสา”

                                                                                                                    ราโมน่า

                                          

HUSTLERS เป็นเรื่องราวของกลุ่มสาวนักเต้นเปลื้องผ้าในไนท์คลับที่รวมตัวกันต้มตุ๋นหลอกเอาเงินจากลูกค้าที่เป็นนักธุรกิจจากวอลล์สตรีท

ช่วงต้นปี 2007 เดสตินี่ (คอนสแตนซ์ วู) กำลังปากกัดตีนถีบ ทำงานหาเช้ากินค่ำเพื่อเลี้ยงตัวเองและย่าของเธอ แต่มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยเพราะทุกคนต่างอยากมีส่วนได้เสียจากเงินที่เธอหามาได้ในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นบาร์เทนเดอร์ ดีเจ หรือแม้กระทั่งผู้จัดการร้าน รายได้ของเธอหายไปเกือบหมด ทั้งๆ ที่เหน็ดเหนื่อยจากการทำงานเต้นเปลื้องผ้ามาทั้งคืน

แต่ชีวิตของเธอกำลังจะเปลี่ยนไปเมื่อได้พบกับ ราโมน่า (เจนนิเฟอร์ โลเปซ) นักเต้นตัวจี๊ดของร้านที่ดูเหมือนจะกุมบังเหียนทุกอย่างไว้ในมือ ไม่ว่าจะเป็นลูกค้า การจัดการคนในร้าน หรือแม้กระทั่งลีลาการเต้นรูดเสาที่บาดตาบาดใจ

ทั้งสองคนผูกสัมพันธ์กันอย่างรวดเร็ว ราโมน่าสอนวิธีเต้นรูดเสาฉบับเร่งด่วนให้กับเดสตินี่ ทั้งลีลา และท่าทางต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็นท่าม้าหมุน โรยตัว เกี่ยวหน้า เกี่ยวข้อเท้า อีกทั้งยังแนะนำให้รู้จักกับนักเต้นสาวไฟแรงอีกคน ไดม่อน (คาร์ดิ บี) ที่จะมาสอนท่วงท่าเย้ายวนด้วยการไปเต้นบนหน้าตักของหนุ่มๆ

HUSTLERS_SG_0002

HUSTLERS_Unit_07217R

ในที่สุด ราโมน่า และเดสตินี่ก็พบความสำเร็จเกินคาดหมาย เธอสามารถหาเงินได้มากกว่าที่จะใช้ได้หมด จนกระทั่งเศรษฐกิจในประเทศพังทลายลงในช่วงกันยายนปี 2008 พวกเหล่านักธุรกิจในวอลล์สตรีทเอาตัวรอดได้จากการขโมยเงินจากคนอื่น และยังคงลอยหน้าลอยตา ไม่เคยรับผลกรรมอะไรเลย แต่ครั้งนี้ ราโมน่า เดสตินี่ และนักเต้นในไนท์คลับ รวมตัวกันเป็นครอบครัวเล็กๆ กลายเป็นนักต้มตุ๋น เพื่อสั่งสอนเหล่านักธุรกิจหน้าเลือดเหล่านี้ให้หลาบจำ

นักเต้นทั้งสี่ผูกพันกันอย่างแน่นแฟ้นยิ่งกว่าครอบครัว จนกระทั่งสิ่งต่างๆ เริ่มอยู่เหนือการควบคุม...

    2_HUSTLER_28x40in_TH

Hustlers เป็นผลงานกำกับและเขียนบทโดย ลอรีน สกาฟาเรีย (The Meddler, Seeking a Friend for the End of the World) ได้รับแรงบันดาลใจจากบทความที่ตีพิมพ์ในนิตยสารนิวยอร์กชื่อ “The Hustlers at Scores” ซึ่งเขียนจากเรื่องจริงของนักระบำเปลื้องผ้าหญิงในไนท์คลับกลุ่มหนึ่งที่รวมตัวกันหลอกเอาเงินจากลูกค้าที่เป็นนักธุรกิจหน้าเลือดจากวอลล์สตรีท ในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจปี 2015

อาจจะเรียกได้ว่า Hustlers เป็นหนังเพื่อนหญิงพลังหญิงอย่างแท้จริง เพราะนอกจากเจนนิเฟอร์ โลเปซแล้วยังมีซูเปอร์สตาร์สาวอีกมากมายหลายคนมาร่วมแสดงอย่าง คอนสแตนส์ วู จาก Crazy Rich Asians จูเลีย สไตล์ จาก The Bourne Ultimatum รวมไปถึงแรปเปอร์สาวสุดแซ่บอย่าง คาร์ดิ บี และ ลิลี่ ไรน์ฮาร์ท โดยงานนี้พวกเธอต้องเจอกับบทหิน เพราะต้องเรียนการเต้นรูดเสาซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ท้าทายอย่างมาก

HUSTLERS_Unit_06262R

"ฉันเตรียมตัวอยู่ราว 6 เดือน ก่อนที่จะเริ่มการถ่ายทำ นักแสดงคนอื่นๆ ก็ต้องเรียนรู้ และซ้อมเต้นอย่างหนักหน่วง ฉันคิดว่ามันเป็นสิ่งที่ยากมากเท่าที่เคยเจอมา ฉันถึงขนาดเอาเสาแบบพกพาติดตัวไปทุกที่ เพื่อที่จะได้ไม่พลาดการฝึกอย่างต่อเนื่อง และฉันจะได้ร่องรอยฟกช้ำอยู่ทุกวัน แม้กระทั่งตอนนี้ หลังและไหล่ของฉันก็ยังไม่หายดีจากการฝึกเต้นจากภาพยนตร์เรื่องนี้" เจโลกล่าวถึงความโหดของการรับบทนี้ให้ฟัง

 

Hustlers เป็นหนังที่มีทั้งความบันเทิง การวิพากษ์สังคม และกลุ่มหญิงสาวที่รวมตัวกันเพื่อฝืนชะตาชีวิต ไม่ยอมพ่ายแพ้ต่อความยากลำบาก คอนสแตนซ์ วู เสริมด้วยว่ามันเป็นเรื่องราวที่เราสัมผัสได้ง่าย และมีผลกระทบกับผู้คนในวงกว้าง

“ฉันพยายามหาบทคาแรกเตอร์ที่เล่นเป็นคนที่มีความโดดเดี่ยว เพราะวัฒนธรรมของประเทศเราได้ก่อร่างสร้างพวกเรามาเป็นแบบนี้” เธออธิบาย “เราต้องการเรื่องราวแบบนี้ เดสตินี่ เป็นคนที่แข็งแกร่งและงดงามเพราะเธอนั้นเป็นคนที่โดดเดี่ยว แต่เธอพยายามปฏิเสธตัวเองอยู่เสมอว่าเธอไม่ได้เดียวดาย ในสังคมทุกวันนี้”

ขณะที่เจโล ซึ่งนอกจากจะเล่นเป็นตัวเอกแล้ว เธอยังเป็นโปรดิวเซอร์ให้กับ Hustlers ด้วย บอกว่า เธอหลงรักเรื่องราวของ “ความโลภ อำนาจ ความฝันแบบอเมริกันชน และเรื่องราวของกลุ่มผู้หญิงที่ทำงานในสายงานที่สังคมไม่ให้การยอมรับ แต่พวกเธอต้องพยายามทุกวิถีทางเพื่อเอาชีวิตรอด แม้ว่ามันจะเป็นเรื่องที่หมิ่นเหม่จริยธรรม แต่พวกเธอไม่ใช่ผู้ริเริ่มความยากลำบากครั้งนี้ พวกเธอเพียงแค่อยากมีพื้นที่ในการมีชีวิตอยู่ มันเป็นเรื่องของความถูกต้อง และคุณพร้อมจะก้าวไปไกลแค่ไหน ที่จะดิ้นรนสู้เพื่อสิ่งที่ตนฝัน”

HUSTLERS_Unit_05846R

HUSTLERS_Unit_04308CR

การเดินทางของสาวๆ ในเส้นทางของนักต้มตุ๋นเป็นผลพวงมาจากระบบสังคมที่ล่มสลาย ซึ่งทำให้พวกเธออยู่ในบ่วงโซ่ต่ำสุด การดิ้นรนที่จะมีเงินและการพยายามหลุดออกจากวิบากกรรมนั้นเป็นเหตุผลที่เธอทำในสิ่งที่ต้องทำ ด้วยเหตุผลของการที่ต้องดูแลชีวิตของตัวเองและครอบครัว ยิ่งไปกว่านั้นคือความต้องการอยู่ในความฝันของชาวอเมริกันที่ดูเหมือนจะห่างจากความเป็นจริงมาก

อย่างไรก็ตาม การกระทำของสาวๆ ก็ไม่ใช่สิ่งที่น่าชื่นชม “มันเป็นการกระทำของแอนตี้ฮีโร่ทั้งหลาย มันเป็นเพียงแค่การเอาชีวิตรอดในเกมที่พวกเธอต้องเจอ” เจนนิเฟอร์ โลเปซ กล่าว “ไอเดียทั้งหมดมันเริ่มมาจากแค่พวกเธอต้องการที่จะเอาคืนพวกเศรษฐีจากวอลล์สตรีทที่ทำเศรษฐกิจล่มในปี 2008 ก็เพียงเท่านั้น แต่เมื่อคุณเริ่มเล่นเกมนี้แล้ว มันก็ยากที่จะหยุด”

ลีลาของพวกเธอจะสะท้าน ยั่วยวน แสบสันต์ขนาดไหน จะใช้วิธีต้มตุ๋นลวงหลอกเหล่านักธุรกิจสมองใสแห่งวอลล์สตรีทได้อย่างไร ต้องติดตามใน ภาพยนตร์เรื่อง “Hustlers ยั่ว สวย รวย แสบ” 26 กันยายนนี้ ในโรงภาพยนตร์

HUSTLERS_Unit_00588R2

HUSTLERS_Unit_03658R