The Monk and the Gun จากค่ายสตูดิโอไทย N8 เข้าชิงรางวัลออสการ์ ปี 2024

The Monk and the Gun จากค่ายสตูดิโอไทย N8 เข้าชิงรางวัลออสการ์ ปี 2024

ภาพยนตร์ The Monk and the Gun จากค่ายสตูดิโอไทย N8 ได้รับการเข้าชิงรางวัลออสการ์ ปี 2024 เป็นผลงานที่สร้างจากผู้กำกับ Pawo Chowning Dorji

สตูดิโอไทย N8 สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการภาพยนตร์ไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากการผลิตภาพยนตร์เรื่อง The Monk and the Gun ที่ได้รับเลือก Shortlist รางวัลออสการ์ ปี 2024 ถือเป็นครั้งแรกที่สตูดิโอจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้รับเกียรติเข้าชิงรางวัลหลักของวงการหนัง ที่ได้รับการยกย่องในระดับสากล The Monk and the Gun เป็นผลงานที่สร้างจาก Pawo Chowning Dorji ผู้กำกับที่มีประวัติได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์มาแล้ว ก่อนหน้านี้ผู้กำกับคนนี้ได้นำเสนอ Lunana: A Yak in the Classroom ในปี 2019 ซึ่งได้รับการตอบรับจากคณะกรรมการและผู้ชมอย่างล้นหลาม ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีภาพยนตร์ The Scent of Green Papaya จากเวียดนามในปี 1993 และ Return to Seoul จากกัมพูชาในปี 2022 ซึ่งได้เข้ารอบและได้รับการเสนอชื่อมาแล้วเช่นกัน ซึ่งผลิตโดย Studio จากฝรั่งเศส

ทั้งนี้ การเข้ารอบของ The Monk and the Gun ถือเป็นเกียรติและเป็นเครื่องการันตียืนยันถึงคุณภาพของภาพยนตร์และสตูดีโอในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากการนำเสนอเรื่องราวที่หลากหลายและมีความคิดใหม่ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในทางศิลปะและวัฒนธรรมของภูมิภาคนี้

สำหรับในปี 2006 ภูฏานกำลังประสบกับการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง เมื่อระบอบประชาธิปไตยเริ่มต้นที่จะแทรกแซงอำนาจของราชอาณาจักร ในช่วงเวลานี้ "Pawo Chowning Dorji" ได้รับโอกาสกำกับภาพยนตร์แนวดราม่าที่ตั้งใจจะสื่อถึงความเปลี่ยนแปลงนี้ ผ่านตัวละครจากนักแสดงมากมาย โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่เพียงแต่เป็นผลงานที่สนุก ร่าเริง และน่าสนใจ แต่ยังสะท้อนถึงความท้าทายในการยอมรับความทันสมัย โดยไม่ต้องตระหนักรู้ถึงอดีตที่ผ่านมา "Pawo Chowning Dorji" เป็นผู้กำกับที่มีประสบการณ์มากมายในการนำนักแสดงทั้งหลายไปสู่โลกที่เต็มไปด้วยความหลากหลายและท้าทาย

The Monk and the Gun จากค่ายสตูดิโอไทย N8 เข้าชิงรางวัลออสการ์ ปี 2024

อีกทั้งภาพยนตร์เรื่องนี้ กลายเป็นเรื่องราวที่มีทั้งความสนุกสนานและน่าทึ่งไปพร้อมๆ กับการสะท้อนถึงช่วงเวลาที่ราชอาณาจักรกำลังเปลี่ยนแปลง ไม่เพียงแค่เป็นผลงานที่บ่งบอกถึงประวัติศาสตร์ แต่ยังเป็นกลไกที่ทำให้ผู้ชมได้สัมผัสถึงอารมณ์และประสบการณ์ในสมัยนั้น ด้วยนักแสดงจำนวนมากและการกำกับที่ชาญฉลาด ทำให้เป็นภาพยนตร์ดูน่าติดตามในปีนี้

The Monk and the Gun ทำให้ผู้ชมได้รับรู้ถึงความลึกลับของการเติบโตและได้รู้ถึงการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก ผสมผสานกับเส้นเรื่องที่แปลกใหม่และแนวคิดที่อลเวง ภาพยนตร์นี้กลายเป็นเส้นทางที่น่าติดตามและท้าทายในโลกของศิลปะภาพยนตร์ ซึ่ง N8 นำโดย กฤษฏิ์ เอี่ยมสกุลรัตน์ หรือคริส และเรเชล วู บริษัทผลิตและกระจายหนังอิสระที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2022 ที่มีฐานที่ตั้งอยู่กรุงเทพฯ และสำนักงานที่ตั้งอยู่ที่นิวยอร์กและลอสแอนเจลิส N8 ได้มีส่วนร่วมในการผลิตภาพยนตร์ที่น่าสนใจอย่าง "Home for Rent" ร่วมกับ GDH เป็นเรื่องราวผีไทยที่ถูกเขียนและกำกับโดยโสภณ ศักดาพิศิษฏ์ พร้อมทั้งสร้างสรรค์สารคดียาว "Heals" โดย Pailin Wedel ผู้กำกับไทยที่ได้รับรางวัล Emmy Awards

The Monk and the Gun จากค่ายสตูดิโอไทย N8 เข้าชิงรางวัลออสการ์ ปี 2024

N8 มีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนในการเป็นสะพานที่เชื่อมต่อระหว่างทวีปเอเชียและอเมริกา โดยการสร้างเนื้อหาที่มีความท้าทายและมีนวัตกรรม ภายใต้ค่านิยมนี้ N8 ได้นำเสนอเรื่องราวที่ท้าทายความคิดและมุมมองใหม่ต่อวัฒนธรรม โดยเน้นที่ผลิตภาพยนตร์ที่มีผลกระทบต่อรุ่นถัดไป ด้วยการผลิตผลงานที่มีคุณภาพและนวัตกรรม N8 กำลังเติบโตเป็นหนึ่งในบริษัทฯ ที่มีความสำคัญใน อุตสาหกรรมภาพยนตร์ ที่สร้างสรรค์และเป็นนวัตกรรม

ทั้งนี้ การเข้าชิงรางวัลออสการ์ของ "The Monk and the Gun" เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความมุ่งมั่นและความสามารถของ สตูดิโอไทย N8 ในการสร้างภาพยนตร์คุณภาพที่สามารถแข่งขันในระดับสากลได้ และเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับวงการภาพยนต์ไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้เป็นที่รู้จักในระดับโลก

The Monk and the Gun จากค่ายสตูดิโอไทย N8 เข้าชิงรางวัลออสการ์ ปี 2024