ทำความรู้จัก 'ประกันโรคร้าย' คืออะไร ควรทำไหม และเหมาะกับใครบ้าง ?

ทำความรู้จัก 'ประกันโรคร้าย' คืออะไร ควรทำไหม และเหมาะกับใครบ้าง ?

ในปัจจุบัน "โรคร้ายแรง" ถือเป็นปัญหาสุขภาพที่พบได้บ่อยขึ้น และมีค่าใช้จ่ายที่สูง ทำให้การมองหา "ประกันโรคร้าย" ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สำคัญ

โรคร้ายแรง ถือเป็นปัญหาด้านสุขภาพที่พบได้บ่อยมากขึ้นในปัจจุบัน และพบเจอได้ในทุกช่วงวัย ซึ่งหากเกิดขึ้นแล้ว ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลมีราคาสูงมาก ดังนั้น การทำ ประกันโรคร้าย จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาลในกรณีที่เกิดโรคร้ายแรงขึ้นได้

ประกันโรคร้าย คืออะไร ?

ประกันโรคร้าย คือประกันที่ให้ความคุ้มครองในกรณีที่ผู้เอาประกันป่วยเป็นโรคร้ายแรงตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ โดยบริษัทประกันจะจ่ายเงินก้อนหรือค่ารักษาพยาบาลทั้งหมดให้แก่ผู้เอาประกันเมื่อตรวจพบโรคร้ายแรงดังกล่าว

คุ้มครองโรคอะไรบ้าง ?

ประกันโรคร้ายแรง มักจะคุ้มครองโรคร้ายแรงที่มีค่าใช้จ่ายในการรักษาจำนวนมาก และเป็นโรคที่อาจจะทำให้เสียชีวิตในระยะเวลาอันใกล้ ได้แก่ โรคมะเร็ง โรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจ โรคไตวายเรื้อรัง โรคตับแข็ง โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ โรคอัมพาต โรคเบาหวานชนิดที่ 2 โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง และโรคเนื้องอกร้าย 

ประกันโรคร้าย ควรทำไหม ?

ปัจจัยใดบ้างที่ควรพิจารณาก่อนตัดสินใจทำประกันโรคร้าย 

  1. ความเสี่ยงในการป่วยเป็นโรคร้ายแรง ผู้ที่มีอายุมากขึ้น พันธุกรรม และพฤติกรรมเสี่ยง เช่น การสูบบุหรี่ การดื่มสุรา และการรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม ล้วนมีความเสี่ยงในการป่วยเป็นโรคร้ายแรงมากขึ้น
  2. ความสามารถในการชำระเบี้ยประกัน เบี้ยประกันโรคร้ายมักมีราคาสูง จึงควรพิจารณาความสามารถในการชำระเบี้ยประกันของตนเอง
  3. ความคุ้มครองที่ต้องการ ควรศึกษาความคุ้มครองของประกันโรคร้ายแต่ละประเภทให้เข้าใจก่อนตัดสินใจทำประกัน

ประกันโรคร้าย เหมาะกับใครบ้าง ?

การทำประกันโรคร้ายเหมาะกับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป ผู้มีความเสี่ยงในการป่วยเป็นโรคร้ายแรงสูง เช่น ผู้ที่มีอายุมากขึ้น ผู้มีประวัติครอบครัวเป็นโรคร้ายแรง ผู้ที่ทำงานในสภาพแวดล้อมที่มีความเสี่ยงสูง เช่น ทำงานเกี่ยวกับสารเคมี และรังสี

ข้อดีของประกันโรคร้าย มีดังนี้

  • ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาลในกรณีที่เกิดโรคร้ายแรง เนื่องจากไม่ต้องควักเงินเก็บออกมาใช้ 
  • ช่วยบรรเทาความเครียดและวิตกกังวลในการวางแผนการรักษาพยาบาล เพราะไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องการเงิน หรือต้องไปรอคิวการรักษาที่ยาวนาน
  • ช่วยรักษาคุณภาพชีวิตของผู้เอาประกันและครอบครัวให้สามารถดำเนินชีวิตประจำวันได้ตามปกติ การรับเงินก้อนสามารถทำให้จัดการชีวิตได้มากยิ่งขึ้น เพราะการรักษาโรคร้ายแรงไม่ได้มีแค่ค่ารักษาพยาบาล แต่ยังมีค่าพักฟื้นอีกด้วย

ข้อควรรู้

ควรศึกษารายละเอียดของกรมธรรม์ให้เข้าใจก่อนตัดสินใจทำประกัน และควรเปรียบเทียบความคุ้มครองและเบี้ยประกันของแต่ละบริษัทประกันก่อน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการเคลมประกันไม่ได้ การทำประกันโรคร้ายเป็นทางเลือกที่ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาลในกรณีที่เกิดโรคร้ายแรงขึ้น ควรพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องก่อนตัดสินใจทำประกันทุกครั้ง