ชวนส่งผลงานประกวดการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ครั้งที่ 13

ชวนส่งผลงานประกวดการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ครั้งที่ 13

เชิญชวนส่งผลงานเข้าประกวดการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ครั้งที่ 13 ประจำปี 2566 -2567 ภายใต้แนวคิด "หญ้าแฝกใต้ร่มพระบารมี สร้างดินดี น้ำยั่งยืน" เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567

ในปี ๒๕๔๙ มูลนิธิชัยพัฒนา สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ หรือ สำนักงาน กปร. กรมพัฒนาที่ดิน และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท. ได้ร่วมกันจัด "การประกวดการปลูกหญ้าแฝกเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงครองสิริราชสมบัติเป็นปีที่ ๖๐" เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนรับรู้และเข้าใจถึงประโยชน์ของ หญ้าแฝก อย่างกว้างขวาง สามารถนำไปใช้ได้จริงอย่างมีประสิทธิภาพ และเพื่อให้สอดคล้องกับการจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ฉบับที่ ๔ (๒๕๕๐-๒๕๕๔) ของสำนักงาน กปร. และในปี ๒๕๕๐ จึงได้มีการเปลี่ยนชื่อการประกวดเป็น "โครงการประกวดการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ" เป็นประจำทุกปี ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันเป็นครั้งที่ ๑๒ โดยตั้งแต่การประกวดครั้งที่ ๙ (ปี ๒๕๕๗-๒๕๕๘) ได้มีการปรับเปลี่ยนการจัดประกวดจากเดิมปีละครั้ง เป็นการจัดประกวด ๒ ปี/ครั้ง ซึ่งมีรางวัล ๒ ประเภท ดังนี้

๑) รางวัลประเภทส่งเสริมการปลูกและขยายผล แบ่งเป็น ๕ ประเภทคือ บุคคล ชุมชน สถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐ - รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน 

๒) รางวัลประเภทผลิตภัณฑ์จากใบหญ้าแฝก แบ่งเป็น ๒ ประเภทคือ ประชาชนทั่วไปและนักออกแบบ โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณเป็นอย่างสูงจาก พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระราชทานโล่รางวัลแก่ผู้ชนะเลิศการประกวดตั้งแต่ครั้งที่ ๑ ถึงครั้งที่ ๙ จำนวน ๒๐๐ โล่รางวัล ดังนี้ 

  • ครั้งที่ ๑ ปี พ.ศ. ๒๕๔๙ จำนวน ๒๕ โล่พระราชทาน
  • ครั้งที่ ๒ ปี พ.ศ. ๒๕๕๐ จำนวน ๒๙ โล่พระราชทาน
  • ครั้งที่ ๓ ปี พ.ศ. ๒๕๕๑ จำนวน ๒๖ โล่พระราชทาน
  • ครั้งที่ ๔ ปี พ.ศ. ๒๕๕๒ จำนวน ๒๑ โล่พระราชทาน
  • ครั้งที่ ๕ ปี พ.ศ. ๒๕๕๓ จำนวน ๒๐ โล่พระราชทาน
  • ครั้งที่ ๖ ปี พ.ศ. ๒๕๕๔ จำนวน ๒๐ โล่พระราชทาน
  • ครั้งที่ ๗ ปี พ.ศ. ๒๕๕๕ จำนวน ๒๐ โล่พระราชทาน
  • ครั้งที่ ๘ ปี พ.ศ. ๒๕๕๖ จำนวน ๒๐ โล่พระราชทาน
  • ครั้งที่ ๙ ปี พ.ศ. ๒๕๕๗-๒๕๕๘ จำนวน ๑๙ โล่พระราชทาน

ทั้งนี้ การประกวดครั้งที่ ๑๐ ปี ๒๕๕๙-๒๕๖๐ โครงการประกวดการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้ดำเนินงานมาถึง ๑ ทศวรรษ คณะกรรมการตัดสินโครงการประกวดฯ จึงมีมติเห็นชอบให้ปรับเปลี่ยนประเภทรางวัลให้เหมาะสมสอดคล้องกับปัจจุบันและเป็นเชิงคุณภาพมากขึ้น จาก "รางวัลประเภทตามผู้ส่งผลงาน" เป็น "รางวัลตามประเภทสภาพพื้นที่การปลูกหญ้าแฝก" และมีการเพิ่มรางวัลการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกของหน่วยงานต่าง ๆ รางวัลพิเศษการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกด้านความยั่งยืน รวมไปถึงรางวัลเกียรติยศหญ้าแฝกแห่งชาติ โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณเป็นอย่างสูงจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานโล่รางวัลแก่ผู้ชนะเลิศการประกวด ตั้งแต่ครั้งที่ ๑๐ เป็นต้นมา

ผู้ที่สนใจ ร่วมส่งผลงานเข้าประกวดการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ครั้งที่ 13 ประจำปี 2566 - 2567 เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567

ชวนส่งผลงานประกวดการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ครั้งที่ 13