3 ข้อดีตัวช่วยการลงทุน 'กองทุนต่างประเทศ' มีอะไรบ้าง ?

3 ข้อดีตัวช่วยการลงทุน 'กองทุนต่างประเทศ' มีอะไรบ้าง ?

ใครกำลังมองหา "กองทุนต่างประเทศ" แต่ไม่รู้ถึงข้อดีว่าเป็นอย่างไร แนะนำมาดู 3 ข้อ ที่จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการลงทุนที่หลากหลายขึ้น

เคยได้ยินกันไหมกับคำที่ว่า "การลงทุนมีความเสี่ยง" การลงทุนแบบกระจายออกไปหลายๆ แห่ง ไม่ว่าจะเสี่ยงมากและเสี่ยงน้อย ถือเป็นเรื่องที่ควรทำต่อการลงทุน ซึ่งในปัจจุบันมีนักลงทุนไทยจำนวนมากเลือกที่จะกระจายความเสี่ยงทั้งในไทย ตลอดไปจนถึง กองทุนต่างประเทศ โดยบทความนี้จะมาเน้นที่ กองทุนต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นตัวเลือกให้กับนักลงทุนในแง่ไหนได้บ้าง มาหาคำตอบกัน

3 ข้อ ตัวช่วยการลงทุน

1.) ช่องทางการลงทุนใหม่ๆ นอกประเทศ

ข้อดีอันดับแรกคือ การมองหาตัวช่วยการลงทุนอย่าง "กองทุนต่างประเทศ" ถือเป็นการเปิดโอกาสที่ดีให้กับนักลงทุนได้เข้าไปทำความคุ้นเคยกับช่องทางการลงทุนใหม่ๆ ที่ไทยไม่มี หรือที่รู้จักกันว่า New Economy หรือกลุ่มธุรกิจรูปแบบใหม่ที่อ้างอิงในเชิงเทคโนโลยีมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นช่องทางการลงทุนที่ไทยยังไม่เคยมี ปัจจุบันไทยเป็นเพียงแค่ Old Economy เช่นการลงทุนใน อสังหาริมทรัพย์ การลงทุนในกลุ่มพลังงานหรือการเงิน ดังนั้น หากนักลงทุนมีโอกาสในการขยายกองทุนต่างประเทศ ยิ่งเริ่มก่อนก็จะยิ่งได้เปรียบก่อน

2.) การลงทุนที่หลากหลาย

การลงทุน กองทุนต่างประเทศ นั้นนอกจากจะเป็นการเปิดประตูบานใหม่ให้กับนักลงทุนได้เข้าไปสร้างโอกาสใหม่ๆ ในประเทศแล้ว ยังเปรียบเสมือนเป็นการเพิ่มตัวเลือกในการลงทุนให้มีความหลากหลายและมีสีสันมากขึ้นกว่าเดิม โอกาสในการทำรายได้หรือกำไรจากตัวช่วยลงทุนเป็นกองทุนต่างประเทศก็ย่อมเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

3.) ผลกำไรและการตอบแทน

ข้อนี้เป็นข้อที่ทุกคนให้ความสำคัญ เพราะนักลงทุนทุกคนต่างตั้งคำถามว่ากำไรหรือผลตอบแทนมีที่มาที่ไปอย่างไร คำตอบก็คือในหลายๆ กองทุนที่อยู่ในต่างประเทศอาจมีโอกาสในการสร้างกำไรหรือผลตอบแทนได้ดีกว่าการเลือกลงทุนกับหลายๆ กองทุนในไทย ทั้งนี้อาจจะมาจากหลายๆ ปัจจัย เช่น ปัจจัยเรื่องการฟื้นตัวจากวิกฤตเศรษฐกิจ การฟื้นตัวจากภาวะโรคระบาด Covid-19 และปัจจัยอื่นๆ

สุดท้ายนี้ ตัวช่วยการลงทุนอย่าง กองทุนต่างประเทศ ก็สามารถเข้ามาให้คำตอบให้กับนักลงทุนหลายๆ คนว่าเป็นเรื่องของการกระจายความเสี่ยงทางด้านการลงทุน ซึ่งจะไปสัมพันธ์กับการฟื้นตัวของในแต่ละกองทุนในไทยและต่างประเทศเองที่อาจจะใช้ระยะเวลาในการฟื้นตัวที่แตกต่างกันออกไป เลือกลงทุนหลากหลายแหล่งก็ทำให้สามารถเฉลี่ยผลกำไรหรือผลตอบแทนออกไปได้อยู่บ้างพอสมควร