ไทยเตรียมจัด Energy Regulators Forum ชูแนวคิด 'Adaptive Regulation in Energy Transition'

ไทยเตรียมจัด Energy Regulators Forum ชูแนวคิด 'Adaptive Regulation in Energy Transition'

ไทยเตรียมจัด Energy Regulators Forum (ERF) การประชุมของหน่วยงานกำกับกิจการพลังงาน วันที่ 15-17 พฤษภาคม 2567 ภายใต้แนวคิด "Adaptive Regulation in Energy Transition"

การสร้างความสมดุลระหว่างความท้าทายด้านพลังงาน 3 ด้าน ได้แก่ ความมั่นคงด้านพลังงาน ราคาพลังงานที่เข้าถึงได้ และความยั่งยืนในภาคพลังงาน มีความจำเป็นต้องมีนโยบายการกำกับดูแลที่มีประสิทธิผลและมีความยืดหยุ่น โดยในงาน Energy Regulators Forum หรือ ERF จะมีหน่วยงานกำกับกิจการพลังงานชั้นนำของโลกมารวมตัวกันที่งานนี้ เพื่อวางแนวทางขับเคลื่อนการพัฒนาด้านนโยบายพลังงานและด้านกฎระเบียบในช่วงเปลี่ยนผ่านพลังงาน

สำหรับการจัดงาน "Energy Regulators Forum" ครั้งที่ 21 นี้ เป็นการประชุมประจำปีของ Energy Regulators Regional Association (ERRA) ซึ่งเป็นการจัดงานประชุมประจำปีครั้งแรกในเอเชีย ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมี คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ของประเทศไทย เป็นเจ้าภาพและเป็นผู้ให้การสนับสนุนหลัก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีสำหรับการรวมตัวกันขององค์กรด้านพลังงานชั้นนำระดับโลก อาทิ นักลงทุน ผู้ประกอบกิจการพลังงาน บริษัทที่ปรึกษาชั้นนำ และนักวิชาการ มาร่วมวงสนทนาอภิปราย ซึ่งมีนัยสำคัญต่อทิศทางของตลาดพลังงานในอนาคต  

ไทยเตรียมจัด Energy Regulators Forum ชูแนวคิด \'Adaptive Regulation in Energy Transition\'

ด้วยความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ในปีนี้ การประชุม ERF จะจัดขึ้นพร้อมกับงาน Future Energy Asia Exhibition and Summit หรือ FEA ซึ่งจากการจัดงานที่ผ่านมา งาน FEA ประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง สามารถดึงดูดผู้นำทางภาคธุรกิจและหน่วยงานภาคนโยบาย เข้าร่วมได้ถึง 21,000 ราย โดยทำหน้าที่เป็นเวทีเพื่อการขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านพลังงาน ซึ่งจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ด้านพลังงานของเอเชีย  

มร. คัปเปอร์ จารอสซ์ รองผู้อำนวยการโครงการของ ERRA เน้นย้ำถึงบทบาทสำคัญของหน่วยงานกำกับดูแลด้านพลังงานในช่วงเปลี่ยนผ่านว่า หน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับดูแลด้านพลังงานควรปกป้องประสิทธิภาพของระบบและตลาดของพลังงานสมัยใหม่ โดยสร้างความสมดุลระหว่างผู้ประกอบการ นวัตกรรม และการคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่ง ERRA เป็นเวทีหารือที่สำคัญในระดับสากลเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด (Best Practice) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหัวข้อที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนผ่านพลังงาน เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะนำวาระด้านกฎระเบียบของหน่วยงานกำกับกิจการพลังงานจาก 48 ประเทศที่เป็นสมาชิก มาร่วมงาน Future Energy Asia Exhibition and Summit ในปี 2567 นี้

ไทยเตรียมจัด Energy Regulators Forum ชูแนวคิด \'Adaptive Regulation in Energy Transition\'

นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน กล่าวถึง วัตถุประสงค์ในการจัดประชุมสัมมนาเชิงวิชาการด้านพลังงานระหว่างประเทศ (ERC Forum 2024) ที่จะจัดขึ้นในปี พ.ศ. 2567 ว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จาก ภาวะโลกร้อน มีส่วนสำคัญที่เปลี่ยนฉากทัศน์ด้านพลังงานจากการพึ่งพาพลังงานฟอสซิลเป็นพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่ำ ซึ่งกระแสดังกล่าวนำไปสู่การเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน (Energy Transition) ไปทั่วโลก เป็นความท้าทายของทุกประเทศในการบรรลุเป้าหมาย ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี พ.ศ. 2593 เพื่อร่วมมือกันรักษาอุณหภูมิโลกไม่ให้สูงเกิน 1.5 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับก่อนการปฎิวัติอุตสาหกรรม

"การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนำมาทั้งโอกาสและความท้าทายในการสร้างสมดุลระหว่างความมั่นคงทางพลังงาน การเข้าถึงพลังงานในราคาที่เหมาะสมและเป็นธรรม และสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมต่อกิจการพลังงานของประเทศไทยโดยรวม จึงเป็นที่มาของการจัดการประชุม ERC Forum 2024 เพื่อเป็นเวทีประชุมหารือและแลกเปลี่ยนแนวคิด ข้อมูล และแนวทางปฏิบัติที่ดี (Best Practices) สำหรับการพัฒนานโยบายและกฎระเบียบการกำกับกิจการพลังงานของประเทศไทยและในภูมิภาคอาเซียน"

ส่วนงาน Future Energy Asia จัดโดยบริษัท dmg events ซึ่งเป็นผู้นำระดับโลกในการจัดงานด้านพลังงาน โดยจะมีการประชุมสุดยอดเชิงยุทธศาสตร์ การประชุมเชิงเทคนิค และการจัดแสดงนวัตกรรมจำนวนมากจากผู้เข้าร่วมออกงานกว่า 400 ราย เมื่อเพิ่มการประชุม ERF และ ERC Forum 2024 เข้าไป งาน Future Energy Asia จะเป็นเวทีสำคัญในการจัดการกับความท้าทายและโอกาสที่สำคัญที่สุดในการเปลี่ยนผ่านพลังงาน และการกำหนดอนาคตของภาคพลังงาน

มร.มาร์คัส เมกี รองประธาน (เอเชีย) บริษัท dmg events กล่าวถึงความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างการประชุม ERF และงาน Future Energy Asia ครั้งนี้ว่า ความร่วมมือของ ERF กับ Future Energy Asia แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่ชัดเจนจากทั้งสองฝ่ายในการสร้างเวทีที่เป็นหนึ่งเดียว เพื่อเร่งการขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านพลังงานให้รุดหน้า และการรวมตัวกันนี้ทำให้มั่นใจได้ว่า ผู้เข้าร่วมชมงานและผู้มีอำนาจตัดสินใจ จะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการเข้าร่วมงานทั้ง  3 วันนี้ เราตั้งตารอคอยการอภิปรายในหัวข้อใหม่ๆ ข้อมูลเชิงลึกที่ล้ำสมัย และความร่วมมือที่ยังไม่เคยมีมาก่อนที่ ERRA จะนำมาสู่การประชุมครั้งนี้