เช็กลิสต์ 3 ข้อสำคัญ ก่อนทำ 'ประกันค่ารักษาพยาบาล'

เช็กลิสต์ 3 ข้อสำคัญ ก่อนทำ 'ประกันค่ารักษาพยาบาล'

เช็กลิสต์ 3 ข้อสำคัญที่ควรรู้ ก่อนทำ "ประกันค่ารักษาพยาบาล" นอกจากจะได้รับประโยชน์ในด้านการรักษาแล้ว ยังนำเอาไปลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย และยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย ถ้าอยากรู้ต้องติดตาม

การวางแผนเพื่ออนาคตคือสิ่งสำคัญ เช่นเดียวกับการวางแผนด้านสุขภาพก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน เพราะถ้ามีการเตรียมพร้อมไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ ให้กับตนเอง และคนที่รัก การมี ประกันค่ารักษาพยาบาล ก็จะทำให้อุ่นใจขึ้น หากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด ไปดูกันว่าก่อนจะทำ ประกันค่ารักษาพยาบาล มีวิธีเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ?

1. ทำประกันในวันที่ยังสุขภาพดี

แน่นอนว่าประกันค่ารักษาพยาบาลคือ การลงทุนที่มีเรื่องของสุขภาพเข้ามาเกี่ยวข้อง แนะนำว่าให้ผู้เอาประกันตัดสินใจทำตั้งแต่วันที่สุขภาพยังดีอยู่ หรือเริ่มทำตั้งแต่ในวันที่อายุยังน้อย เพราะจะได้รับการอนุมัติจากบริษัทประกันฯ ได้ง่าย เนื่องจากยังมีสุขภาพดี ไม่มีโรคประจำตัวแล้ว เบี้ยประกันของประกันค่ารักษาพยาบาลยังถูกกว่าผู้เอาประกันที่อายุเยอะๆ อีกด้วย 

2. เช็กไลฟ์สไตล์ของตนเอง

อีกหนึ่งเช็กลิสต์สำคัญที่แนะนำให้สำรวจตั้งแต่เนิ่นๆ ควรเช็กไลฟ์สไตล์ของการเลือกรับประทานของตนเองว่ามีประโยชน์ไหม หรือมีพฤติกรรมการนั่งทำงานเป็นเวลานานๆ ที่อาจทำให้เกิดออฟฟิศซินโดรม ซึ่งถ้ารู้จักพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ของตนเองแล้ว การเริ่มทำประกันค่ารักษาพยาบาลตั้งแต่ในวันที่ยังไม่มีโรคประจำตัวหรือปัญหาสุขภาพก็ถือเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่ออนาคตนั่นเอง

3. เลือกแผนการคุ้มครองให้เหมาะสม

เช็กลิสต์สุดท้ายก่อนตัดสินใจทำ ประกันค่ารักษาพยาบาล คือการรู้จักเลือกแผนการคุ้มครองให้เหมาะสม ปัจจุบันประกันค่ารักษาพยาบาลมีแผนประกันให้เลือกหลากหลาย นอกจากเลือกให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ทางด้านสุขภาพแล้ว เรื่องของเงื่อนไขการคุ้มครองต่างๆ ตั้งแต่แผนการคุ้มครองสำหรับ ผู้ป่วยนอก (OPD) ผู้ป่วยใน (IPD) ตลอดจนถึงประกันค่ารักษาพยาบาลที่คุ้มครองในกรณีเป็นโรคร้ายแรง เพื่อความมั่นใจควรสอบถามและหาข้อมูลจากตัวแทนให้ดีก่อนตัดสินใจทำประกัน

สรุป 3 ข้อเตรียมตัวทำ "ประกันค่ารักษาพยาบาล"

ท้ายที่สุดแล้วคงไม่มีใครบอกได้ว่าการตัดสินใจทำ ประกันค่ารักษาพยาบาล นั้นเป็นเรื่องผิดหรือถูก ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขและความพร้อมของผู้เอาประกันแต่ละคน การทำประกันก็เหมือนกับเป็นการซื้อความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในกรณี เจ็บป่วย ในอนาคต นอกจากนี้ผลประโยชน์อื่นๆ ที่ได้จากการทำประกันค่ารักษาพยาบาลคือการนำไป ลดหย่อนภาษี หากวางแผนดีๆ ก็อาจจะได้เงินคืนในส่วนของภาษีที่ชำระไปแล้วล่วงหน้า