'ทฤษฎีแห่งความสุข : สุข...นิคมสร้างตนเอง' โดย ธันย่า - ธันยลักษณ์ พรหมมณี

'ทฤษฎีแห่งความสุข : สุข...นิคมสร้างตนเอง' โดย ธันย่า - ธันยลักษณ์ พรหมมณี

คอลัมน์ "ทฤษฎีแห่งความสุข" ทุกวันจันทร์ที่สองของเดือน สำหรับ มกราคม 2567 นี้ "สุข...นิคมสร้างตนเอง" เขียนโดย "ธันย่า - ธันยลักษณ์ พรหมมณี"

ผ่านพ้นปี 2566 มาได้เพียงไม่กี่วัน เชื่อว่าในช่วงสัปดาห์ที่สองของต้นปี 2567 หลายๆ คนกำลังตั้งเป้าหมายการใช้ชีวิตในปีนี้ว่าจะทำอะไรบ้าง คาดหวังความก้าวหน้าไว้อย่างไรบ้าง ทั้งเรื่องหน้าที่การงาน สุขภาพ การเงิน ครอบครัว ฯลฯ "ทฤษฎีแห่งความสุข" ในครั้งนี้ ธันย่า - ธันยลักษณ์ พรหมมณี เชิญชวนผู้อ่านมาร่วมตั้งเป้าหมายในการทำความดี เติมพลังบวกด้วยการส่งต่อความสุข ผ่านเรื่องราวความดีโดยไม่จำกัดรูปแบบ

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ธันย่าได้รับโอกาสไปร่วมงานของ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. โดยลงพื้นที่ศึกษางานหลากหลายโครงการ และหนึ่งในโครงการที่ก่อให้เกิดความปีติในใจ นั่นก็คือ โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริใน "นิคมสร้างตนเอง" ดำเนินการภายใต้แนวคิดเพื่อจัดสรรที่ดินให้สมาชิกนิคมสร้างตนเองมีที่อยู่อาศัย ประกอบอาชีพเป็นหลักแหล่ง และมีกรรมสิทธิ์ในที่ดินเป็นของตนเอง รวมถึงการพัฒนาสาธารณูปโภค และพัฒนาพื้นที่ในเขตนิคมสร้างตนเอง เพื่อเพิ่มศักยภาพและคุณภาพชีวิตของสมาชิก ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม สวัสดิการสังคม และสิ่งแวดล้อม ทั้งยังเป็นศูนย์การเรียนรู้นิคมสร้างตนเอง และดำเนินงานโครงการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ (ในนิคมสร้างตนเอง 7 แห่ง)

ปัจจุบันเป็นที่น่าชื่นชมยินดีว่า ผลสัมฤทธิ์นั้นมีหลายครอบครัวสามารถสร้างอาชีพจากการได้รับการจัดสรรที่ดินให้มีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สามารถพึ่งพาตนเองและมีรายได้ที่มั่นคงจากการเรียนรู้ที่จะต่อยอดพัฒนา โดยจากรายงานล่าสุดของ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒน์ฯ พบว่า หนี้ครัวเรือนไทย ในไตรมาส 2 ของปี 2566 ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.6 โดยมีประเด็นที่ต้องให้ความสำคัญ ได้แก่ ความเสี่ยงต่อการติดกับดักหนี้ของเกษตรกร การเรียนรู้ที่จะนำทรัพยากรท้องถิ่นมาใช้ประโยชน์ เพื่อสร้างอาชีพและรายได้ให้กับตนเอง ภายใต้โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริใน "นิคมสร้างตนเอง" นำมาสู่การส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาสังคมในนิคมสร้างตนเอง ทั้งยังช่วยลดภาระหนี้ในครัวเรือนได้

จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ ส่งผลที่ยั่งยืนในวันนี้และวันข้างหน้า เพราะเมื่อฐานรากมีความเข้มแข็งก็จะนำไปสู่การขับเคลื่อนในภาพรวม ส่งผลต่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน สร้างสุขในครอบครัว และสังคม 

"ธันย่า" ภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของพลังสนับสนุนการขับเคลื่อนสังคม ได้แลกเปลี่ยนมุมมอง พร้อมสนับสนุนองค์ความรู้ทางด้านงานสร้างสรรค์ลวดลายและการออกแบบ ตลอดจนการแนะแนวทางการทำการตลาดจากประสบการณ์ตรงในอุตสาหกรรมการออกแบบสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มเกือบ 10 ปี และจากการศึกษา "สถาบันแฟชั่นและการออกแบบ Instituto Marangoni ประเทศฝรั่งเศส" อาทิ การนำผ้ามาย้อมครามเพิ่มมูลค่า ช่วยสืบสาน และต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่นของ "นิคมสร้างตนเองลำน้ำอูน" จังหวัดสกลนคร รวมไปถึง "หัตถกรรมเครื่องจักสาน" อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี เหล่านี้ล้วนเป็นวัฒนธรรมเชิง เศรษฐกิจสร้างสรรค์ สะท้อนความเข้มแข็งของชุมชน มีการนำทุนทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น มาสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ และพัฒนาคุณภาพชีวิต

ทุกการเปลี่ยนแปลงสร้างความกังวลและความกลัว แต่จงศรัทธาและเชื่อในการกระทำความดี เพราะคุณค่าในตนเองล้วนมาจากความซื่อสัตย์ต่อเป้าหมาย มีความอดทน ใช้ระยะเวลา มีวินัยต่อความมานะ จะนำไปสู่ผลสำเร็จในเนื้อแท้ของตัวเราที่น่าภูมิใจในเวอร์ชัน ปี 2567

สุดท้ายนี้ "ธันย่า" ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนในการตั้งเป้าหมายและเริ่มต้นชีวิตปีใหม่นี้ให้สำเร็จ และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแบ่งปันสร้างสุขในสังคมไปด้วยกัน แล้วพบกับ "ทฤษฎีแห่งความสุข" ได้ทุกวันจันทร์ที่สองของเดือนใน กรุงเทพธุรกิจ ฉบับตีพิมพ์และทางออนไลน์