ก่อนมีรถคันแรกต้องรู้อะไรบ้าง สำหรับมือใหม่หัดขับ

ก่อนมีรถคันแรกต้องรู้อะไรบ้าง สำหรับมือใหม่หัดขับ

ถ้าหากใครมีรถป้ายแดงแถมยังเป็นรถคันแรกอีกต่างหาก มีหลายสิ่งที่คนขับต้องรู้มากมาย มีอะไรบ้างมาดูกันได้ที่นี่เลย

หากใครกำลังตัดสินใจที่จะซื้อ รถคันแรก ในชีวิต แต่ยังไม่รู้ว่าจะต้องดูแลยังไง หรือเตรียมตัวในการซื้อประกันอย่างไร บทความนี้จะพาไปหาคำตอบ 

เริ่มด้วยวิธีการดูแลรักษารถยนต์ง่ายๆ สำหรับมือใหม่

  • เช็กแรงดันลมยางเสมอ อย่างน้อยอาทิตย์ละประมาณ 1 ครั้ง สามารถทำได้ไม่ยาก ไม่ว่าปั๊มน้ำมันที่ไหนก็มีให้บริการ
  • เช็กแบตเตอรี่ เพราะเป็นแหล่งจ่ายไฟที่สำคัญ อาทิ ไฟเลี้ยว แอร์รถ ไฟส่องสว่าง เป็นต้น ล้วนใช้งานมาจากแบตเตอรี่ทั้งหมด
  • กรองอากาศ เพราะการขับรถมักจะมีอากาศหมุนเวียนเข้ามาเสมอ ซึ่งหน้าที่สำคัญของการกรองอากาศก็จะช่วยทำให้กำจัดสิ่งสกปรก เพื่อไม่ให้เข้ามาปนกับอากาศ และทำให้การเผาไหม้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพของการทำงานมากยิ่งขึ้น
  • เช็กหัวเทียน ส่วนสำคัญของการจุดระเบิดเครื่องยนต์ ช่วยทำให้สามารถขับเคลื่อนได้ หากหัวเทียนเสื่อมสภาพก็จะทำงานได้ไม่เต็มที่ ส่งผลทำให้ สตาร์ทรถได้ยากขึ้น เครื่องอืด เร่งไม่ขึ้น เป็นต้น
  • เช็กเบรก เพราะระบบเบรกสำคัญสุดต่อการขับขี่ หากมือใหม่ต้องพบเจอกับเหตุการณ์ที่เบรกกะทันหัน แต่หากเบรกไม่อยู่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้นจะต้องเช็กสม่ำเสมอ เช่น เบรกลึก เบรกดัง เป็นต้น
  • กระจกที่ปัดน้ำฝน การขับรถปัจจัยการมองเห็นเป็นสิ่งที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ กระจกหน้าจะต้องสะอาด มองเห็นทางได้สะดวก และที่ปัดน้ำฝนก็เช่นเดียวกันต้องเช็กเสมอว่าใช้งานได้ปกติหรือไม่ เพราะหากถึงเวลาต้องใช้งานแบบกะทันหันจะได้ไม่มีปัญหาภายหลัง

ซื้อรถยนต์ใหม่ ต้องซื้อประกันด้วยหรือไม่ ?

การซื้อ ประกันรถยนต์ ขึ้นอยู่กับความต้องการของเจ้าของรถ หากมีไว้ก็จะเป็นอีกตัวช่วยที่สามารถแบ่งเบาภาระเจ้าของรถได้ ยิ่งมือใหม่หัดขับก็จำเป็นที่จะต้องมี เพราะไม่รู้ว่าจะเกิดอุบัติเหตุฉุกเฉินแบบไม่ทันตั้งตัวตอนไหน สำหรับใครที่อยากเลือกซื้อประกันรถยนต์ ประกันรถยนต์กับทาง TIPINSURE เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ พร้อมดูแลตลอด 24 ชั่วโมง 

สรุป

สำหรับมือใหม่หัดขับที่มีรถเป็นของตัวเองครั้งแรก นอกจากต้องรู้จักการ ดูแลรักษารถยนต์ ต้องระมัดระวังการขับรถโดยไม่ประมาท เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน รวมถึงการทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็เป็นอีกสิ่งสำคัญ ที่ช่วยให้มีความมั่นใจว่าจะได้รับการคุ้มครองอย่างดี และควรเลือกประกันที่เหมาะสมกับการขับรถของตัวเอง 

ก่อนมีรถคันแรกต้องรู้อะไรบ้าง สำหรับมือใหม่หัดขับ ก่อนมีรถคันแรกต้องรู้อะไรบ้าง สำหรับมือใหม่หัดขับ